Năm 2023 tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững

PV | 14:25 23/03/2023

Chiều 23/3/2023, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững”.

Năm 2023 tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững
Mặc dù khó khăn, nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, những cơ hội phát triển sẽ xuất hiện. (Ảnh: Int)

Diễn đàn nhằm góp phần phản ánh bức tranh về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển lực lượng doanh nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế. Diễn đàn có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện VCCI, các chuyên gia kinh tế, các Hiệp hội, doanh nghiệp…

Chia sẻ tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, năm 2023 môi trường quốc tế và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều biến động, rủi ro, nhiều mặt sẽ khó khăn, thách thức hơn đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải sẵn sàng ứng phó.

Cụ thể, từ các tháng cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, nền kinh tế đã xuất hiện những dấu hiệu đáng lo ngại, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã suy giảm rõ rệt. Trong 2 tháng đầu năm 2023 có tới 51.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong khi chỉ có 37.900 doanh nghiệp thành lập mới hoặc quay lại thị trường, tức là giảm trên 13 nghìn doanh nghiệp chỉ trong 2 tháng.

Thực tế trên đòi hỏi các doanh nghiệp phải tái định vị, tái cơ cấu để thích ứng và tăng trưởng ổn định, bền vững.

Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành đang liên kết theo chuỗi giá trị, chuyển đổi theo hướng phát triển theo chiều sâu; đổi mới công nghệ thiết bị chuyển đổi thương mại xanh và kinh tế xanh. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm giải trình, chế biến và thương mại có trách nhiệm, kinh tế tuần hoàn; tăng cường năng lực thiết kế, xây dựng thương hiệu, đa dạng hoá thị trường.

Để nắm bắt cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước trong việc tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi; đa dạng kênh tiếp cận vốn, tăng cường hỗ trợ thông tin thị trường và xúc tiến thương mại..

Mặc dù khó khăn, nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, những cơ hội phát triển sẽ xuất hiện. Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc dịch vụ tư vấn thuế PwC Việt Nam từng nhận định: trong mọi cuộc khủng hoảng luôn có những cơ hội để tái thiết và tạo sự khác biệt nâng cao lợi thế cạnh tranh. Đây là thời điểm để các doanh nghiệp nhìn lại những ưu tiên chiến lược, xác định các điểm khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên làm việc trong phương pháp vận hành mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Năm 2023 tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO