Một tỉnh sắp có nhà máy 71.000 m2 sản xuất mặt hàng Việt Nam top 1 TG, “ông lớn” đầu tư 2.000 tỷ là ai?

Minh Hằng | 18:34 08/09/2024

Doanh nghiệp này vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy trị giá hơn 2.000 tỷ đồng ở Việt Nam.

Một tỉnh sắp có nhà máy 71.000 m2 sản xuất mặt hàng Việt Nam top 1 TG, “ông lớn” đầu tư 2.000 tỷ là ai?
Phối cảnh dự án KCN Becamex Bình Định, nơi doanh nghiệp Singapore sẽ đầu tư nhà máy sản xuất cà phê hòa tan. Ảnh: Becamex

Đây là dự án Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có quy mô 5.400 tấn/năm, với vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương hơn 80 triệu USD). Trong đó, vốn góp để thực hiện dự án của doanh nghiệp là hơn 570 tỷ đồng và vốn huy động hơn 1.431 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai tại KCN Becamex Bình Định.

Ngày 7/9 vừa qua, ông Đặng Vĩnh Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, cho biết đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Future Enterprises Pte.ltd (Singapore) để tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh.

Theo đó, dự án này sẽ được triển khai trên diện tích 71.000 m2 ở KCN Becamex Bình Định, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Thời hạn hoạt động của dự án là đến tháng 8/2070.

Về tiến độ xây dựng, giai đoạn 1, từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025, doanh nghiệp sẽ tiến hành hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định. Giai đoạn 2, từ tháng 3/2025 - tháng 3/2027, xây dựng nhà xưởng, văn phòng làm việc và các công trình khác. Giai đoạn cuối, từ tháng 4/2027 - tháng 1/2028, hoàn tất xây dựng nhà xưởng, chuẩn bị cơ sở vật chất, lắp đặt máy móc thiết bị và đi vào hoạt động chính thức.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định yêu cầu nhà đầu tư tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về xây dựng, môi trường, lao động và pháp luật liên quan trong suốt quá trình thực hiện. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy hơn 2.000 tỷ đồng dự kiến không chỉ thúc đẩy sản xuất cà phê xuất khẩu mà còn tạo thêm việc làm cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực.

Doanh nghiệp Singapore đầu tư xây dựng nhà máy hơn 2.000 tỷ đồng

Việt Nam sắp có nhà máy rộng 71.000 m2 sản xuất mặt hàng đứng đầu TG, “ông lớn” đầu tư 2.000 tỷ là ai? - Ảnh 1.

MacCoffee là một trong những sản phẩm nổi tiếng của Tập đoàn Food Empire Holdings. Ảnh: The Edge Singapore

Công ty Future Enterprises Pte.ltd là công ty con thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings, được thành lập năm 1992 tại Singapore. Đây là doanh nghiệp vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy cà phê trị giá hơn 2.000 tỷ đồng ở Bình Định.

Trước đó, vào tháng 6/2024, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã tiếp và làm việc với Công ty Indus Coffee - Tập đoàn Food Empire Holdings (Singapore) đế tìm hiểu cơ hội đầu tư ở tỉnh này.

Tại buổi làm việc, ông Amrish Rungta, Phó Chủ tịch Tập đoàn Food Empire Holdings thông tin rằng, Indus Coffee là công ty thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings Limited (FEHL). Đây là công ty có doanh thu hơn 250 triệu USD, dẫn đầu nhiều quốc gia về cà phê và các sản phẩm cà phê.

Trong khi đó, Tập đoàn Food Empire Holdings đã thành lập 1 cơ sở sản xuất hiện đại tại Ấn Độ, chuyên sản xuất những sản phẩm đồ uống, cà phê hòa tan, bánh kẹo và thức ăn tiện lợi. Nhiều sản phẩm của tập đoàn đã được tiêu thụ ở 60 quốc gia trên thế giới, tại các thị trường như Nga, Ukrania, Kazakhstan, Trung Á, Trung Quốc... Ngoài ra, tập đoàn cũng có tới 24 văn phòng đại diện và các chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Thế mạnh của Food Empire Holdings nằm ở các nhãn hàng chủ chốt, bao gồm MacCoffee, Petrovskaya Sloboda, Klassno, Hyson, OrienBites và Kracks. Trong đó, MacCoffee là nhãn hàng thương hiệu của Tập đoàn, đã liên tục nằm trong bảng xếp hạng những nhãn hàng cà phê hòa tan 3 trong 1 dẫn đầu tại thị trường.

Ông Amrish Rungta cho biết thêm, mục đích đến tỉnh Bình Định lần này là để tìm kiếm cơ hội để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy cà phê hòa tan xuất khẩu, với diện tích khoảng 8 – 10 ha và với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD.

Trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch Tập đoàn Food Empire Holdings bày tỏ sự quan tâm tới địa điểm xây dựng nhà máy và thủ tục đầu tư, trong đó bao gồm cả việc cấp phép xây dựng, hệ thống điện phục vụ sản xuất...

Việt Nam sắp có nhà máy rộng 71.000 m2 sản xuất mặt hàng đứng đầu TG, “ông lớn” đầu tư 2.000 tỷ là ai? - Ảnh 2.

KCN Becamex Bình Định đã khánh thành giai đoạn 1 vào đầu năm 2024. Ảnh: Becamex

KCN Becamex Bình Định hay còn gọi là KCN Becamex VSIP Bình Định, được coi là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bình Định. KCN này rộng rộng 1.374 ha, với tổng vốn 7.500 tỷ đồng, ở Khu kinh tế Nhơn Hội, được khánh thành giai đoạn một hồi đầu năm 2024.

Dự án KCN Becamex Bình Định do Tổng công ty Becamex IDC và VSIP Group, hai nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn tại Việt Nam hợp tác đầu tư. Trước dự án nhà máy cà phê của doanh nghiệp Singapore, KCN này đã thu hút hơn 4 dự án FDI, với tổng vốn 100 triệu USD.

Theo trang Investopedia, Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta số 1 trên thế giới, chiếm 35% sản lượng toàn cầu trong năm 2023 – 2024. Ngoài ra, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,052 triệu tấn, với kim ngạch ước đạt 3,99 tỷ USD, giảm 12,5% về lượng nhưng tăng tới 34,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Bài tham khảo nguồn: KKT Bình Định, Customs, Investopedia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một tỉnh sắp có nhà máy 71.000 m2 sản xuất mặt hàng Việt Nam top 1 TG, “ông lớn” đầu tư 2.000 tỷ là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO