Một tập đoàn bất động sản bất ngờ công bố hợp tác với “siêu” tổng thầu EPC Trung Quốc

Lê Sáng | 15:02 31/10/2023

Tập đoàn bất động sản KITA Group mới đây công bố đã ký kết MOU với một đơn vị thuộc Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc - doanh nghiệp từng tham gia những dự án hạ tầng “đình đám” với vai trò tổng thầu EPC tại nhiều quốc gia.

Một tập đoàn bất động sản bất ngờ công bố hợp tác với “siêu” tổng thầu EPC Trung Quốc
KITA Group đặt mục tiêu trở thành công ty phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam. Ảnh: Dự án Khu nhà ở và thương mại dịch vụ Stella 79, tên thương mại là Stella En Tropic của KITA tại TP. HCM

Vừa qua, KITA Group loan báo đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cùng Công ty TNHH Tập đoàn đường sắt Trung Quốc 25 (thuộc Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc).

Sự kiện ký kết diễn ra trong khuôn khổ Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội có chuyến thăm, làm việc tại Quảng Châu, Trung Quốc và Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố Hà Nội diễn ra tại đây.

Thông tin về việc hợp tác với Công ty TNHH Tập đoàn đường sắt Trung Quốc 25, trên trang website của mình KITA Group cho biết “với định hướng phát triển những dự án chất lượng, đáng sống cho khách hàng, KITA Group luôn hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp phát triển Bất động sản hàng đầu tại Việt Nam. Chính vì vậy, trong việc tìm kiếm các đối tác chúng tôi sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có kinh nghiệm, có chuyên môn và có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Việc lựa chọn Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc 25 là hoàn toàn phù hợp với tiêu chí mà chúng tôi đưa ra. Tập đoàn mong rằng, trong thời gian tới khi hợp tác cùng Tập đoàn đường sắt Trung Quốc 25, KITA Group sẽ mang đến cho thị trường những sản phẩm có chất lượng vượt trội”.

Cũng theo KITA Group, Biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp Trung Quốc thể hiện mong muốn hợp tác giữa hai bên trong việc nghiên cứu phát triển các dự án xậy dựng các công trình hạ tầng đô thị tại Hà Nội, đặc biết là các dự án giao thông công cộng, các dự án nhà ở, các tuyến giao thông kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, nghiên cứu phát triển và triển khai các dự án công trình năng lượng,… với trị giá 10 tỷ USD.

Trước mắt hai bên hợp tác nghiên cứu phát triển dự án sản phẩm nhà ở tại Hà Nội với giá trị khoảng 350 triệu USD.

Tại Việt Nam, dấu ấn của các doanh nghiệp nhà thầu Trung Quốc để lại khá rõ nét ở một số dự án hạ tầng cũng như công nghiệp lớn như đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án mở rộng Nhà máy Thép Thái Nguyên giai đoạn 2,…

ttxvn_duong_sat_cat_linh_ha_dong.jpg
Tuyến đường sắt đố thị trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TTXVN

Tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tổng thầu EPC của dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Đây là một trong 5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn trên toàn quốc.

Tại dự án dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên - TISCO 2, theo Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2023 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) cho thấy chi phí xây dựng cơ bản dở dang của doanh nghiệp này tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên - TISCO 2 ở mức 6.530 tỷ đồng.

tis2.jpg
Hiện trang dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên - TISCO 2. Ảnh: TTXVN

Dự án TISCO 2 có gói thầu chính là dây chuyền công nghệ luyện kim giá trị hơn 160 triệu USD do Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) là Tổng thầu EPC (hợp đồng nhà thầu trọn gói).

Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu 3.843 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 8.100 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2007, hiện đã thanh toán hơn 95% số tiền cho các nhà thầu, mua sắm thiết bị, với tổng số tiền hơn 4.400 tỷ đồng.

Thực tế, gói thầu đã tạm dừng thi công từ năm 2013 đến nay, các hạng mục đều chưa hoàn thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một tập đoàn bất động sản bất ngờ công bố hợp tác với “siêu” tổng thầu EPC Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO