Một số doanh nghiệp bất động sản lớn đang phải chọn giải pháp “đau đớn” để tồn tại

Lê Sáng | 14:48 07/11/2022

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HOREA), trước tình thế khó khăn chồng chất hiện nay, một số doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản đang phải chấp nhận thực hiện nhiều giải pháp “đau đớn” để tồn tại.

Một số doanh nghiệp bất động sản lớn đang phải chọn giải pháp “đau đớn” để tồn tại
Tình thế khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải có những biện pháp tái cấu trúc và điều chỉnh phương án kinh doanh.

Chia sẻ với MarketTimes, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA cho biết hiện nay thị trường bất động sản đang rất khó khăn và đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái.

Theo ông Châu, hiện đã có một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản do gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là “rủi ro” bị sụt giảm sâu thanh khoản, thậm chí có thể bị mất thanh khoản dẫn đến việc phải thực hiện các biện pháp “đau đớn” để “tồn tại trước đã”.

Theo đó, ông Châu cho rằng, một số động thái cho thấy sự khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản có thể kể đến như việc một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh (dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO).

Bên cạnh đó, cũng theo thông tin từ ông Châu thì hiện nay, một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang ráo riết tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động (thậm chí có Tập đoàn giảm đến 50% lực lượng lao động) tác động đến vấn đề an sinh xã hội, hoặc phải giảm lương tác động đến cuộc sống người lao động.

Một trong những tín hiệu “đáng báo động” nữa theo vị Chủ tịch HOREA là do “tắc” nguồn vốn tín dụng, “tắc” nguồn vốn “trái phiếu”, tắc cả nguồn “vốn huy động từ khách hàng”, nên một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản “đói vốn” nên phải vay vốn ngoài xã hội với lãi suất rất cao, đầy “rủi ro”.

Không dừng lại ở đó, có doanh nghiệp đã phải tính đến việc phải bán bớt tài sản, dự án hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với chiết khấu sâu (thậm chí đến 40% giá hợp đồng). Dù  khách hàng có thể mua với giá rẻ, nhưng sẽ có “rủi ro” do là sản phẩm hình thành trong tương lai, ông Châu cho biết.

Theo ông Châu, việc các doanh nghiệp bất động sản trong nước gặp khó khăn về dòng vồn dẫn đến phải bán tháo các tài sản với giá rẻ, đặc biệt là quỹ đất chưa triển khai có thể dẫn tới kịch bản các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội “thôn tính” có thể làm mất đi “lợi thế” của doanh nghiệp nội địa trên thị trường bất động sản hiện nay.

Từ những dẫn chứng về khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh hiện nay, ông Lê Hoàng Châu cho rằng Chính Phủ, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan cần sớm có đồng bộ giải pháp nhằm “gỡ khó” cho thị trường cũng là để cứu các doanh nghiệp bất động sản khỏi thế “bị dồn vào chân tường” dẫn đến nguy cơ phá sản.

Theo đó, bên cạnh tạo điều kiện về mặt cơ chế thông qua việc thúc đẩy nhanh công tác rà soát, sửa đổi các Luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và các quy định liên quan khác thì theo ông Châu, trước mắt các cơ quan Nhà nước cần có cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản, nhà ở thương mại đã “tạm nộp tiền sử dụng đất” hoặc đang được “rà soát xác định tiền sử dụng đất bổ sung”.

Theo đó, hiện nay, các dự án này không thể hoàn chỉnh pháp lý vì không ai dám định giá đất dẫn đến doanh nghiệp không thể hoàn thành nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước và để đảm bảo tính thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, ông Châu cũng cho biết đến thời điểm hiện tại, HOREA đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, các dự án nhà ở giá vừa túi tiền và các dự án nhà ở xã hội, nhất là các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu, thực hiện tốt các nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, có dự án đảm bảo yếu tố pháp lý, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, có sản phẩm bán tốt, có thanh khoản tốt, giúp làm tăng nguồn cung nhà ở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một số doanh nghiệp bất động sản lớn đang phải chọn giải pháp “đau đớn” để tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO