Từ các trung tâm nhộn nhịp như Bangkok và Singapore đến các điểm đến mới nổi như Phú Quốc, chuyên trang hàng không A2Z Aviation cung cấp 10 sân bay có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào tháng 1 năm nay.
Với du lịch giải trí và công tác thúc đẩy sự tăng trưởng, Đông Nam Á đang củng cố vai trò như một mắt xích quan trọng trong ngành hàng không toàn cầu. Các sân bay trong danh sách này là sự kết hợp giữa các trung tâm đã nổi tiếng toàn cầu cùng các điểm đến mới nổi dẫn đầu về khả năng nâng cấp năng lực.
Sân bay quốc tế Bangkok Suvarnabhumi (Thái Lan) xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng. Lượng chỗ ngồi tăng thêm 407.081, tỷ lệ tăng 16%. Sân bay lớn nhất Thái Lan là sân bay tăng trưởng nhanh nhất theo số lượng ghế tuyệt đối.
![suvarnabhumi-airport.jpeg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/14/suvarnabhumi-airport.jpeg)
Việc này phản ánh vị thế của Thái Lan là điểm đến du lịch toàn cầu được ưa chuộng và là trung tâm trung chuyển chính. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi sự gia tăng liên tục các chuyến bay từ Châu Âu, Châu Á và Trung Đông, cùng với sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan.
Theo sau là sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia), số ghế đã thêm: 368.302, tỷ lệ tăng 10%. Sân bay quốc tế Kuala Lumpur tiếp tục củng cố vai trò là một trung tâm lớn của Đông Nam Á, tăng trưởng được hỗ trợ bởi ngành du lịch phát triển mạnh của Malaysia và tăng cường du lịch công tác. Khả năng kết nối của sân bay này với các nước láng giềng và Trung Đông vẫn là nền tảng cho việc mở rộng năng lực của sân bay.
Sân bay Phú Quốc tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á
Thứ 3 và thứ 4 lần lượt là Sân bay Changi Singapore (Singapore) và Don Mueang (Thái Lan). Chuyên trang nhận xét sân bay Changi duy trì danh tiếng là một trong những trung tâm có ảnh hưởng nhất trong khu vực. Còn Don Mueang là trung tâm của các hãng hàng không giá rẻ, tiếp tục phục vụ lượng khách du lịch trong khu vực đang tìm kiếm các chuyến bay chặng ngắn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch đang phát triển của Thái Lan.
Vị trí thứ 5 vẫn là sân bay của Thái Lan, Phuket. Phuket là điểm đến ưa thích của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là từ Châu Âu và Châu Á. Sự hấp dẫn của hòn đảo này như một điểm đến bãi biển tiếp tục thúc đẩy nhu cầu.
![phu-quoc-airport-vietnam.jpg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/14/phu-quoc-airport-vietnam.jpg)
Sân bay Phú Quốc của Việt Nam đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng. Số ghế đã thêm: 108.051, tỷ lệ tăng: 185,2%. Vào tháng 1/2025, sân bay Phú Quốc trở thành tâm điểm chú ý với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 185,2%, tương đương với hơn 108.000 chỗ ngồi bổ sung.
Theo chuyên trang này, tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong số các sân bay Đông Nam Á phản ánh sự gia tăng mức độ phổ biến của Phú Quốc như một điểm đến nhiệt đới, được hỗ trợ bởi các tuyến bay quốc tế mới và sự mở rộng mạnh mẽ của các hãng hàng không.
Theo Báo Nhân Dân, dịp Tết Nguyên đán 2025, sân bay Phú Quốc đón lượng chuyến bay quốc tế tăng kỷ lục, do nhiều du khách Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Đài Loan-Trung Quốc) lựa chọn đây là điểm đến cho kỳ nghỉ. Ngày cao điểm 27/1, Phú Quốc đón 39 chuyến bay quốc tế, ngày 25/1 đón 38 chuyến, các ngày còn lại đều đạt từ 30-34 chuyến.
Nội Bài theo sau Phú Quốc. Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) tăng 15% số chỗ. Sự kết nối ngày càng tăng của Hà Nội với các thị trường chính ở châu Á đã biến nơi đây thành cửa ngõ quan trọng cho cả du khách giải trí và công tác.
Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Jakarta) và Sân bay quốc tế Denpasar-Bali đều của Indonesia xếp vị trí thứ 8 và 9. Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) xếp thứ 10, đã tăng thêm hơn 85.000 chỗ ngồi, tăng 7%. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và mở rộng các tuyến bay quốc tế đã tăng cường năng lực phục vụ nhiều loại du khách khác nhau của sân bay.
A2Z Aviation nhận định, vào năm 2025, thị trường hàng không Đông Nam Á tiếp tục tăng trưởng, với các trung tâm đã xác lập và các điểm đến mới nổi đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Việc mở rộng chiến lược của mạng lưới hàng không, cùng với nhu cầu du lịch ngày càng tăng, định vị khu vực này cho sự tăng trưởng bền vững vào năm 2025 và sau đó.