Một loại hình bất động sản ở Mỹ đang teo tóp, quy mô tụt xuống mức thấp nhất gần 2 thập kỷ

Yến Nguyễn | 10:39 14/12/2023

Quy mô cửa hàng trung bình ở Mỹ hiện ở mức nhỏ nhất trong ít nhất 17 năm, phản ánh những thay đổi sâu sắc về cách mua sắm của dân Mỹ hiện nay.

Một loại hình bất động sản ở Mỹ đang teo tóp, quy mô tụt xuống mức thấp nhất gần 2 thập kỷ
Ảnh: WSJ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử và nỗi chán chường ngày càng tăng của người dân Mỹ đối với trung tâm thương mại lớn đang làm giảm nhu cầu của các nhà bán lẻ đối với loại hình này và những mặt bằng có không gian rộng.

Các nhà hàng và quán cà phê đang chiếm lĩnh những mặt tiền nhỏ khi người Mỹ dành nhiều thời gian hơn để đi ăn ngoài, gọi món qua hình thức drive-thru (gọi món và nhận đồ ngay trên ô tô khi lái xe qua cửa hàng) hoặc sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn.

Theo công ty dữ liệu CoStar Group, trong chín tháng đầu năm 2023, các đơn vị bán lẻ đã ký hợp đồng thuê mặt bằng có diện tích trung bình 297 m2. Đây là quy mô nhỏ nhất kể từ khi CoStar bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2006.

Brandon Svec, giám đốc quốc gia về phân tích bán lẻ Hoa Kỳ của CoStar cho biết: “Trung tâm mua sắm ngày nay rất khác so với 10 năm trước vì hiện nay, các yếu tố trải nghiệm, thực phẩm và đồ uống được chú trọng nhiều hơn.”

Theo CoStar, các công ty thực phẩm và đồ uống đã ký gần 1/5 tổng số hợp đồng thuê mặt bằng bán lẻ trong năm nay, hầu hết là các không gian rộng khoảng 465 m2 hoặc nhỏ hơn.

Thay vì lấp đầy các trung tâm thương mại rộng lớn, nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu sử dụng dữ liệu từ các đơn đặt hàng trực tuyến hay mạng xã hội để phân tích lưu lượng khách và điều chỉnh lượng hàng bán cho phù hợp. Điều này giúp họ không cần phải chất đầy hàng hóa tại cửa hàng và có thể thu nhỏ diện tích để phù hợp với các trung tâm mua sắm ngoài trời – nơi khách hàng mua sắm ngày càng nhiều.

Một số nhà bán lẻ thời trang toàn cầu như Zara hay H&M lại đi ngược xu hướng khi mở rộng số lượng cửa hàng, đặc biệt là ở London và các thị trường nước ngoài khác. Các nhà bán lẻ xa xỉ ở Mỹ cũng ký các hợp đồng thuê mặt bằng lớn hơn và thậm chí còn tìm cách thâm nhập các thị trường mới.

Tuy nhiên, Jeff Edison, giám đốc điều hành của quỹ tín thác Phillips Edison, cho biết, nhiều đơn vị bán lẻ hiện sẵn lòng với không gian có diện tích nhỏ hơn và cố gắng tiếp cận những khách hàng đang chuyển đến vùng ngoại ô, làm việc tại nhà vài ngày trong tuần và thích mua hàng kiểu drive-thru.

Khi hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển, thì diện tích cửa hàng bán các mặt hàng bán lẻ cơ bản như tất và kem đánh răng cũng thu  hẹp lại. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán lẻ, tăng từ mức hơn 6% vào năm 2014.

Nhiều cửa hàng bán lẻ lớn cũng đang nghĩ đến việc thu hẹp diện tích, trong đó có Nordstrom và Target, vì khách hàng giờ đây dành ít thời gian hơn trong các trung tâm mua sắm khép kín.

Ví dụ, Macy's cho biết công ty đã mở hàng chục cửa hàng quy mô nhỏ từ năm 2020 và có kế hoạch mở thêm 30 địa điểm nữa đến cuối năm 2025. Diện tích của những cửa hàng này chỉ bằng khoảng 1/5 diện tích của các trung tâm mua sắm Macy’s. Bên cạnh đó, Macy’s cũng đã đóng cửa 80 trung tâm bách hóa kể từ tháng 2/2020.

Theo công ty nghiên cứu bất động sản Green Street, hơn 1.000 trung tâm bách hóa đã đóng cửa trên khắp nước Mỹ từ năm 2016 đến năm 2020.

Ngoài ra, chi phí thuê ngày càng tăng cũng là lý do chính khiến một số nhà bán lẻ lựa chọn không gian nhỏ hơn.

Nguồn: Wall Street Journal

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một loại hình bất động sản ở Mỹ đang teo tóp, quy mô tụt xuống mức thấp nhất gần 2 thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO