Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo với chủ đề "Chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ Machine Learning". Tại họp báo, ông Paul D'Arcy, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu Moloco, công ty hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng Machine Learning - ML (máy học) vào vận hành và quảng cáo dựa trên hiệu suất, cho biết 48% doanh thu của các nhà phát hành game hàng đầu trên thế giới đang phụ thuộc vào Mỹ.
"Tuy nhiên, các nhà phát hành game Việt Nam đang dẫn đầu trong việc đa dạng hóa chi phí tiếp thị toàn cầu, với 75% ngân sách thu hút người dùng (UA) ngoài khu vực Hoa Kỳ, trong khi trung bình thế giới chỉ ở mức 60%", ông Paul D'Arcy cho hay.
Các nghiên cứu của Moloco nhấn mạnh, các nhà phát hành Việt Nam có được lợi thế chiến lược trong bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi. từ đó, khám phá các cơ hội tăng trưởng tại nhiều thị trường khác nhau, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất.
Với nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng đó.
Theo ước tính từ chuyên gia trong ngành, lĩnh vực phát hành ứng dụng di động của Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu. Bên cạnh đó, lĩnh vực này ước tính tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trên toàn quốc.
"Kết quả này giúp Việt Nam lọt vào top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Dự kiến, chỉ số này của Việt Nam có khả năng vượt qua Hoa Kỳ trong năm nay", Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu Moloco đánh giá.

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo chịu áp lực lớn từ việc cố gắng tối đa hóa hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo trong khi ngân sách ngày càng bị thu hẹp, chính sách thương mại và hành vi người dùng thay đổi liên tục. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một giải pháp quảng cáo thông minh hơn, tự động hóa với máy học lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.
"Các phương thức quảng cáo truyền thống có thể sẽ không còn đem lại mức độ hiệu suất như các thương hiệu mong muốn. Để phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp nhận công nghệ tiên tiến hơn, cho phép tối ưu hóa theo thời gian thực, phân tích chuyên sâu để hiểu người dùng hơn, và có sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng", ông Trương Đức, Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô cho biết.
Để giải quyết những thách thức trên, Machine Learning được đánh giá là đang trở thành công nghệ chủ đạo trong việc tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo số.
Ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á của Moloco nhìn nhận bằng các ứng dụng công nghệ Machine Learning tiên tiến vào chiến lược quảng cáo, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xác định và tận dụng cơ hội tăng trưởng không chỉ trên thị trường quốc tế mà cả những tiềm năng chưa được khai phá ở thị trường nội địa. Điều này không chỉ giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa chi phí mà còn mở ra cơ hội khai thác thị trường nội địa một cách hiệu quả.
Tại Moloco, các công nghệ Machine Learning tiên tiến cũng đang tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với ngành quảng cáo đối với Việt Nam. Công ty đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Wayfair, Bumble và Jio để triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu suất cao", ông Jason Lê chia sẻ.
"Bên cạnh đó, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các đối tác như Viettel Money, VTC Mobile và Falcon Game Studio khi họ áp dụng Machine Learning vào chiến lược quảng cáo của mình. Công nghệ này giúp các doanh nghiệp không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn bền vững hơn”, ông Jason Lê nói thêm.

Hiện nay, các thương hiệu lớn như Viettel Money, VTC Mobile hay Falcon Game Studio đã ứng dụng Machine Learning để phát triển chiến lược quảng cáo hiệu quả hơn. Nhờ đó, các doanh nghiệp này không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường quốc tế mà còn có thể phát triển bền vững hơn tại thị trường nội địa.
Có thể thấy, chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, khi các công nghệ tiên tiến ngày càng được áp dụng rộng rãi. Việc đa dạng hóa chi phí thu hút người dùng và đầu tư vào các thị trường quốc tế giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô và giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo và phát triển mạnh mẽ tại cả thị trường nội địa cũng như quốc tế.