Trước đại dịch, Miller làm việc tại một công ty khởi nghiệp về công nghệ quảng cáo ở California và kiếm được 240.000 USD/ năm (gần 6 tỷ đồng). Số tiền khá ổn này bao gồm cả tiền hoa hồng sau mỗi đơn hàng của anh.
Nhưng khi California bị phong tỏa vào tháng 3 năm 2020, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và cả khách hàng của anh đều phải ở nhà chống dịch. Do vậy dù làm việc nhiều giờ, Miller vẫn gặp khó khăn trong việc đáp ứng đủ số lượng khách hàng mà công ty yêu cầu.
Mùa xuân năm 2022, Miller đọc được thông tin trên Twitter về một người có thể kiếm thêm thu nhập thụ động bằng cách đặt máy bán hàng tự động trong các tòa nhà văn phòng. Ngay lập tức, anh cảm thấy hứng thú và lóe lên một ý tưởng kinh doanh cho mình.
Vào tháng 6 và tháng 7 năm 2020, Miller đã mua hai chiếc máy bán hàng tự động với giá 5.000 USD để bắt đầu hành trình kiếm thêm thu nhập cho mình. Lúc đầu, mọi thứ diễn ra rất chậm chạp, nhưng anh vẫn hy vọng mình có thể mở rộng quy mô kinh doanh.
Thậm chí Miller còn bỏ công việc hàng ngày của mình vào mùa hè năm đó để tập trung toàn bộ thời gian và năng lượng vào công việc tưởng chừng “mơ hồ” này.
“Tôi rất vui vì bản thân đã mạo hiểm. Hiện nay, tôi có 57 máy bán hàng tự động nằm rải rác khắp quê hương và doanh thu trung bình đạt 30.000 USD hàng tháng”, anh nói.
Trong hai năm qua, Miller đã chi khoảng 160.000 USD để mua máy móc nhưng anh luôn có vốn xoay vòng và không phải nợ nần.
Thậm chí anh chỉ phải làm việc sáu giờ một tuần để vận hành máy bán hàng tự động - một công việc quá đỗi nhẹ nhàng. Miller có thể dành thời gian còn lại cho các dự án khác, chẳng hạn như công việc huấn luyện kinh doanh trực tuyến hay việc tìm thêm các địa điểm mới để “kinh doanh thụ động”.
Để có thể thành công như ngày hôm nay, Miller luôn tuân thủ 5 quy tắc để bắt đầu hành trình “việc nhẹ lương cao” này.
1. Đặt máy bán hàng tại các địa điểm “nhiều hoạt động”
Đối với địa điểm đầu tiên của mình, Miller đã gọi điện cho một người bạn có bố là chủ một cửa hàng cơ khí. Cửa hàng khá nhỏ với 10 nhân viên. Nhưng đây chính là yếu tố giúp anh dễ dàng thuê địa điểm.Trong ba tháng đầu tiên, doanh thu của Miller chỉ có 181 USD (hơn 4 triệu đồng).
Vị trí thứ hai là trong một tòa nhà chung cư và anh đã thu về 1.200 USD ngay tháng đầu tiên.
Cách tốt nhất để tìm được một địa điểm phù hợp là thông qua các cuộc gọi chào hàng và tư vấn giới thiệu. Miller đã nhắm mục tiêu tới các tòa nhà có nhiều nhân viên hoặc người qua lại. Để có được thông tin, anh đã sử dụng D7 Lead Finder. Dịch vụ này sẽ hỗ trợ tìm các địa điểm thích hợp để kinh doanh trong một khu vực cụ thể.
Người dùng như Miller sẽ được nói chuyện với chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp để đề cập tới vấn đề thuê địa điểm của họ với mục đích đặt máy bán hàng tự động. Đặc biệt, người dùng cần giải thích các lợi ích khi địa điểm này có máy bán hàng, ví dụ như: các nhân viên và khách hàng sẽ có thể mua đồ ăn thức uống một cách tiện lợi. Sau đó, cần đảm bảo bản thân sẽ chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan. Bởi nhiều nơi chỉ muốn có máy bán hàng tự động nhưng không muốn trả phí lắp đặt và bảo trì.
2. Mua máy chất lượng
Miller đã mua chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên của mình trên Craigslist với giá 1.000 USD. Anh cũng nhận thấy một vài thông tin chào bán trên OfferUp và Facebook Marketplace.
Tuy nhiên, anh thấy đó là một sự lãng phí cả về thời gian lẫn tiền bạc. Anh cho rằng không nên đầu tư vào những chiếc máy giao bán lại kiểu vậy. Thay vào đó mua máy mới thông qua người bán tại địa phương sẽ đáng tiền hơn, mặc dù giá có thể lên tới tới 4.000 USD cho một máy. Nhưng chúng sẽ bền và có bảo hành uy tín.
Miller thường xuyên mua hàng từ Ross Vending - một kho máy gia dụng có cả máy mới và máy được tân trang lại tùy mục đích của người tiêu dùng.
Đối với những người kinh doanh ngành này lần đầu, Miller đưa ra lời khuyên rằng nên mua máy bán hàng tự động nhiều tầng. Nó có thể chứa từ 6 đến 10 loại sản phẩm. Từ đó, người bán không cần mua đa dạng loại máy khác nhau để thử nghiệm sản phẩm nữa.
Miller chỉ mua ba loại máy bán hàng tự động. Crane 167/168 cho đồ ăn vặt. Máy nhiều tầng Royal hoặc BevMax 4 cho đồ uống.
3. Mua một đầu đọc thẻ tín dụng
Không phải tất cả các máy bán hàng đều có đầu đọc thẻ tín dụng, vì vậy Miller đã mua một chiếc từ Nayax cho chiếc máy đầu tiên của mình. Chúng có giá lên tới 399 USD nhưng rất đáng giá.
Đầu đọc thẻ Nayax sẽ hiển thị toàn bộ doanh số bán hàng trực tiếp thông qua trang web và ứng dụng của hãng. Nghĩa là Miller không cần phải trực tiếp đến từng máy để kiểm tra xem loại nước hay đồ ăn vặt nào cần được bổ sung.
Thậm chí sản phẩm này còn giúp nhiều khách hàng thanh toán bằng thẻ mà không cần dùng tiền mặt. Việc này giúp nâng cao doanh số rõ rệt. Ngoài ra, khách hàng mới là người chịu phí giao dịch chứ không phải người bán.
4. Trả tiền cho người vận chuyển máy móc
Việc di chuyển máy bán hàng tự động thường rất nguy hiểm và khó khăn. Vì vậy việc lắp đặt vào không gian hẹp không hề dễ dàng.
Thuê một người vận chuyển chuyên nghiệp với chi phí khoảng 100 đến 150 USD là đáng giá và tiết kiệm nhiều thời gian. Nhà phân phối máy hoàn toàn có thể gợi ý một vài người vận chuyển địa phương và có kinh nghiệm.
5. Mua sản phẩm từ cửa hàng bán buôn
Miller có nguồn cung đồ ăn thức uống từ một nhà kho rộng 2000m2 - nơi Pepsi và các nhà cung cấp bán buôn khác bán các sản phẩm cho những đại lý lớn.
Tuy nhiên anh vẫn mua nhiều sản phẩm tại các đại lý khác vì chúng cũng có nhiều ưu đãi khủng, ví dụ như Sam's Club - đơn vị bán lẻ hàng đầu trên thế giới và được điều hành bởi Walmart.
Thông thường, để lấp đầy 1 chiếc máy bán hàng tự động, Miller thường tốn 250-1.000 USD (6-24 triệu đồng).
Anh cũng đưa ra lời khuyên cho những người mới trước khi chọn mua sản phẩm. Thứ nhất là nên bán những sản phẩm có thương hiệu phổ biến với công chúng. Thứ 2 là nên thử nghiệm xem sản phẩm nào bán chạy. Mặt hàng đem lại lợi nhuận từ 50-75% mới nên tiếp tục duy trì.
Ngành nghề này là một công việc trong mơ. Khó khăn duy nhất là khi khe cắm xu bị kẹt. Thay vì lựa chọn căng thẳng đến từ công việc 8 tiếng bàn giấy, Miller ưa thích công việc làm chủ “tự động hóa” này hơn.
Tham khảo: CNBC