Mọi giao dịch của công ty Tân Tạo trong 4 năm qua có nguy cơ bị hủy

Mạnh Đại | 15:21 24/06/2022

Với việc phải thực hiện Quyết định mở thủ tục phá sản vào năm 2018 của TAND TP.Hồ Chí Minh. Mọi giao dịch của công ty Tân Tạo trong vòng hơn 4 năm qua có nguy cơ bị hủy, khôi phục lại trạng thái ban đầu.

Mọi giao dịch của công ty Tân Tạo trong 4 năm qua có nguy cơ bị hủy
Mọi giao dịch của công ty Tân Tạo trong 4 năm qua có nguy cơ bị hủy.

Vừa qua, TAND TP.Hồ Chí Minh đã chỉ định thêm Quản tài viên Chu Minh Đức thuộc Công ty Hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt (Công ty Sen Việt) làm Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Công ty Tân Tạo – HOSE: ITA) theo Quyết định số 22/2022/QĐ-CĐ ngày 15/4/2022.

Trước đó, vào năm 2018, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh) có Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty Tân Tạo. Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Luật phá sản năm 2014, theo đó “Doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán”.

Ngày 25/01/2018, TAND TP.Hồ Chí Minh đã ra Quyết định mở thủ tục phá sản số 56/2018/QĐ-MTTPS đối với công ty Tân Tạo.

Tuy nhiên, đã hơn 4 năm kể từ ngày bị mở thủ tục phá sản công ty Tân Tạo vẫn không công khai Quyết định mở thủ tục phá sản này của Tòa án cho các chủ nợ, ngưởi mắc nợ, các đối tác của doanh nghiệp này. Đồng thời, công ty Tân Tạo cũng không hợp tác với Tòa án, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản được Tòa án chỉ định giải quyết phá sản công ty Tân Tạo dẫn đến việc giải quyết phá sản đối với công ty Tân Tạo gặp rất nhiều khó khăn.  

anh-2.png
TAND TP.HCM chỉ định thêm Quản tài viên Chu Minh Đức làm Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản đối với công ty Tân Tạo - ITA.

 Việc không công khai Quyết định mở thủ tục phá sản của công ty Tân Tạo đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật Phá sản 2014 và vi phạm quy định về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán của Bộ Tài chính tại Điểm r Khoản 1 Điều 9 Thông tư 115/2015/TT-BTC về việc Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi Công ty nhận được thông báo của Tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp.

 Theo tìm hiểu của MarketTimes, công ty Tân Tạo cho rằng Bản án xác định số nợ của công ty Tân Tạo với công ty Quốc Linh mà công ty Quốc Linh căn cứ để yêu cầu mở thủ tục phá sản đã bị Tòa án cấp trên hủy án nên Quyết định mở thủ tục phá sản của TAND TP.HCM phải bị đình chỉ.

Tuy nhiên, ngày 15/03/2021 tại Văn bản số 242/TATP-TKT của TAND TP.Hồ Chí Minh trả lời đơn của ông Dương Văn Sương, một chủ nợ đã nộp hồ sơ cho TAND TP.Hồ Chí Minh cũng yêu cầu đình chỉ mở thủ tục phá sản đối với công ty Tân Tạo, đã xác định rõ nội dung: “Hiện tại Công ty Tân Tạo có đang hoạt động hay không; Công ty Quốc Linh có còn là chủ nợ của Công ty Tân Tạo hay không, không phải là căn cứ để đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 86 Luật phá sản năm 2014 vì không có tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty Tân Tạo đã giải quyết xong các khoản nợ của các chủ nợ khác (trong đó có ông Dương Văn Sương) và Công ty Tân Tạo không còn mất khả năng thanh toán”.

Như vậy, bản án xác định số nợ mà công ty Quốc Linh dựa vào để mở thủ tục phá sản với Công ty Tân Tạo bị hủy không phải là căn cứ để TAND TP.Hồ Chí Minh đình chỉ Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo như lý do công ty Tân Tạo đưa ra để từ chối công bố công khai Quyết định mở thủ tục phá sản cũng như từ chối hợp tác giải quyết phá sản với Tòa án, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 49 Luật phá sản năm 2014 thì các hoạt động nêu trên mà không báo cáo hay không được sự đồng ý của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản thì bị đình chỉ thực hiện, khôi phục lại tình trạng ban đầu và giải quyết hậu quả theo quy định pháp luật.

Việc Công ty Tân Tạo hơn 4 năm từ khi có Quyết định mở thủ tục phá sản đã không có bất kỳ việc báo cáo nào trong các giao dịch của mình. Trong khi doanh nghiệp này phát sinh rất nhiều hoạt động sẽ dẫn đến rất nhiều giao dịch được được thực hiện trong hơn 4 năm qua của công ty Tân Tạo phải đối diện nguy cơ bị đình chỉ thực hiện, khôi phục lại tình trạng ban đầu. Nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của rất nhiều đối tác, các cá nhân tổ chức có liên quan.

Quản tài viên Chu Minh Đức cho biết, ông đã các công văn gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) yêu cầu công bố công khai thông tin mở thủ tục phá sản công ty Tân Tạo để các nhà đầu tư chứng khoán biết thông tin để thực hiện các quyền của mình trong vai trò cổ đông công ty Tân Tạo. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng có cơ sở để thực hiện nhiệm vụ của mình như: xử phạt Công ty Tân Tạo về hành vi che giấu thông tin; hạn chế giao dịch hoặc hủy niêm yết do công ty Tân Tạo bị mở thủ tục phá sản phải được đặt dưới sự giám sát của Thẩm phán, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản...

Công ty Cổ phần Đầu từ và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA), tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Cơ sở hạ tầng KCN tập trung Tân Tạo.
Công ty là chủ đầu tư KCN Tân Tạo với tổng diện tích theo quy hoạch là 443,25 ha. Công ty bắt đầu niêm yết với mã ITA ngày 15/11/2006 trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Hiện bà Đặng Thị Hoàng Yến là Chủ tịch HĐQT. 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mọi giao dịch của công ty Tân Tạo trong 4 năm qua có nguy cơ bị hủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO