Meta công bố chip AI thế hệ mới nhằm giảm phụ thuộc vào Nvidia

Ngọc Dung | 09:13 12/04/2024

Meta Platforms vừa chính thức cho ra mắt phiên bản mới nhất của chip tăng tốc trí tuệ nhân tạo (AI) do chính công ty tự phát triển mang tên MTIA (Meta Training and Inference Accelerator).

Meta công bố chip AI thế hệ mới nhằm giảm phụ thuộc vào Nvidia
Logo Meta AI - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, Chip MTIA thế hệ mới đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Meta nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trên Facebook và Instagram. 

Với những cải tiến vượt trội, MTIA hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, sự ra đời của con chip thế hệ mới này sẽ giúp Meta Platforms giảm bớt sự phụ thuộc vào chip AI của Nvidia cũng như giảm chi phí dùng năng lượng nói chung.

Sự chuyển hướng mạnh mẽ của Meta sang lĩnh vực dịch vụ AI đã kéo theo nhu cầu về sức mạnh tính toán tăng vọt. Năm ngoái, ông lớn mạng xã hội này đã tung ra phiên bản AI model riêng để cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Bên cạnh đó, Meta còn tích hợp thêm các tính năng AI sáng tạo mới vào các ứng dụng xã hội của mình, chẳng hạn như nhãn dán tùy chỉnh và nhân vật chatbot mang hình ảnh người nổi tiếng.

Vào tháng 10 năm ngoái, Meta đã công bố kế hoạch đầu tư khủng lên đến 35 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng AI. Mục tiêu của khoản đầu tư này là phát triển các trung tâm dữ liệu và phần cứng tiên tiến, giúp Meta bứt phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. 

CEO Mark Zuckerberg khẳng định: "AI sẽ là lĩnh vực đầu tư lớn nhất của chúng tôi trong năm 2024."

Theo ông Mark, Meta vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Nvidia, công ty cung cấp chip đồ họa H100 cho các mô hình AI. Đầu năm nay, Meta đã "xuống tiền" mua 350.000 con chip H100 với giá trị lên đến hàng chục nghìn USD mỗi con.

Mặc dù vậy, Meta cũng đang bắt tay với các đối thủ như Amazon.com's AWS, Microsoft và Alphabet's Google để tự sản xuất chip nhằm chấm dứt sự phụ thuộc đắt đỏ vào Nvidia. 

Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp dễ dàng thực hiện. Cho đến nay, việc tự sản xuất chip AI của các công ty này vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu khổng lồ của ngành đối với các bộ tăng tốc AI của Nvidia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Meta công bố chip AI thế hệ mới nhằm giảm phụ thuộc vào Nvidia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO