Cuộc đua chip AI tăng nhiệt khi Intel trình làng "vũ khí mới"

Minh Quân | 18:37 10/04/2024

Intel vừa cho ra mắt chip Gaudi 3, thế hệ mới nhất của dòng chip Gaudi trong bối cảnh các nhà sản xuất chip đang trong cuộc đua sản xuất chip có khả năng đào tạo và triển khai các mô hình AI lớn.

Cuộc đua chip AI tăng nhiệt khi Intel trình làng "vũ khí mới"
chip Gaudi 3

Theo phía Intel, Gaudi 3 có hiệu suất vượt trội so với các đối thủ khác.

Cụ thể, Gaudi 3 có thể chạy các mô hình AI với hiệu suất cao hơn 1,5 lần so với bộ xử lý đồ hoạ GPU H100 của Nvidia. Gaudi 3 cũng rất đa dạng về lựa chọn cấu hình lắp đặt. Ví dụ như có thể lắp đặt dưới dạng một bo mạch chủ gồm 8 chip Gaudi 3 hoặc dưới dạng đầu thẻ có thể cắm được vào các hệ thống hiện có.

Chip Gaudi 3 đã được Intel thử nghiệm trên các mô hình AI như Llama của Meta và Falcon của Abu Dhabi (UAE). Ngoài ra, Gaudi 3 có thể giúp đào tạo hoặc triển khai các mô hình AI khác, bao gồm Stable Diffusion hoặc mô hình dành cho nhận diện giọng nói, Whisper của OpenAI.

Theo Intel, Gaudi 3 sẽ có mặt trên thị trường vào quý 3 năm nay. Những khách hàng đầu tiên bao gồm Dell, Hewlett Packard Enterprise và Supermicro mặc dù phía Intel vẫn chưa công bố giá bán chip.

Trong bối cảnh thị trường AI dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng với đó, các công ty dịch vụ điện toán đám mây và các doanh nghiệp đang xây dựng cơ sở hạ tầng với mục đích đưa các phần mềm AI vào sử dụng. Điều này tạo ra nhiều khoảng trống để các công ty chip có thể cạnh tranh với Nvidia, kể cả khi công ty này đang chiếm thị phần chip AI tới 80%.

Thêm vào đó, giá cổ phiếu của ông lớn Nvidia đã tăng gấp 3 lần trong năm vừa qua. Trong khi giá cổ phiếu của Intel chỉ tăng 18% so với cùng kì năm ngoái.

Dù vậy, gã khổng lồ Nvidia vẫn có điểm yếu khi chi phí chạy AI tạo sinh và GPU của công ty có giá rất cao. Do đó, các công ty đang tìm kiếm thêm các nhà cung cấp chip khác để giảm chi phí.

Bên cạnh Intel và Nvidia, AMD cũng đang tìm cách mở rộng thì trường và cung cấp thêm chip AI cho các máy chủ. Năm ngoái, AMD đã giới thiệu chip MI300X, và có Meta và Microsoft là khách hàng.

Nhưng Nvidia cũng đâu nhắm mắt làm ngơ. Đầu năm nay, công ty đã hé lộ các chip GPU B100 và B200, bản nâng cấp của chip H100 với hiệu suất cao hơn. Dự kiến các mẫu chip này sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay.

Intel cũng đang hợp tác với các ông lớn như Google và Qualcomm và Arm để xây dựng một phần mềm mở không độc quyền, cho phép các công ty dễ dàng chuyển đổi nhà cung cấp chip.

Giám đốc điều hành của Intel Patrick Gelsinger cho biết bên cạnh việc thiết kế Gaudi 3, Intel còn dự định sản xuất chip AI tại một nhà máy mới ở Ohio dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027 hoặc 2028.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cuộc đua chip AI tăng nhiệt khi Intel trình làng "vũ khí mới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO