Phần lớn thế hệ lao động 9x - đầu 2000 từng lớn lên với kỳ vọng "ổn định": học hành chăm chỉ, tốt nghiệp đúng hạn, đi làm công ty lớn, ổn định lâu dài. Nhưng những gì đang diễn ra cho thấy sự "ổn định" là không dễ kiếm trong bối cảnh thị trường lao động liên tục biến động cùng nhịp với những thay đổi của nền kinh tế.
Với sự biến động của thị trường qua Covid-19, bất ổn toàn cầu, hay sự thay đổi của công nghệ... doanh nghiệp không tránh khỏi việc phải liên tục thích nghi, tái cấu trúc. Trong bối cảnh này, người lao động cần phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn con đường phù hợp cho riêng mình.
Hiện nay, nhiều người không còn đặt niềm tin trọn vẹn vào "lộ trình thăng tiến" mà bắt đầu nghiêm túc nghĩ đến kế hoạch "song song": tìm thêm nguồn thu nhập khác, học kỹ năng mới, hoặc mạnh dạn đầu tư mô hình kinh doanh nhỏ.
Khác với hình ảnh khởi nghiệp hào nhoáng trước đây, làn sóng khởi nghiệp mới này thiên về thực tế: mô hình đầu tư nhỏ - dễ vận hành - kiểm soát được rủi ro và nhanh hoàn vốn. Nếu trước đây, nhượng quyền chỉ dành cho người có vốn lớn, thì nay, những mô hình F&B tinh gọn đang mở ra một lối đi mới - đặc biệt là trong giai đoạn bất ổn kinh tế.
Nhượng quyền kiểu mới: Không quán xá, không bếp nấu, vẫn lời đều
Sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Đậu Má Mix đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả hơn. Hiện đang trở thành một ví dụ điển hình cho xu hướng này.
Sau đại dịch, thay vì mở lại cửa hàng theo mô hình cũ, thương hiệu này chọn cách tái cấu trúc hoàn toàn:
- Xây dựng bếp trung tâm, tinh gọn và chuẩn hóa công thức chế biến
- Sơ chế nguyên liệu và chế biến sẵn 80% và vận chuyển đến các điểm bán, chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể ra thành phẩm
- Hợp tác với các đối tác nhượng quyền nhỏ - người chỉ cần một không gian nhỏ để bán hàng và có thể thực hiện các thao tác chế biến đơn giản
- Bán hàng đa nền tảng: ShopeeFood, GrabFood, Be, TikTokShop, Website, App...
Điểm bán không cần mặt bằng lớn chỉ cần 20-30 m2, không cần nhân viên đông cụ thể chỉ cần 1-2 nhân sự/ca, cũng không phải đầu tư vào bếp nấu hay thiết bị phức tạp. Mọi khâu đã được hệ thống hóa - người mới dễ học, dễ làm.
Với mô hình này, nhiều người lần đầu kinh doanh có thể bắt đầu chỉ với vài chục triệu. Chi phí thấp, quy trình rõ ràng, thương hiệu có sẵn tệp khách - và quan trọng hơn, đây không phải là “giấc mơ khởi nghiệp” mà là “một giải pháp kinh tế cá nhân rất thực tế”.
OMO – “điểm cộng” công nghệ trong một mô hình truyền thống
Trong bối cảnh các nền tảng bán hàng thi nhau thu hút người dùng, khách hàng mục tiêu ngày càng bị phân tán và hiện diện trên nhiều kênh khác nhau, điều làm nên khác biệt của Đậu Má Mix không chỉ nằm ở mô hình vận hành mà còn ở chiến lược bán hàng khác biệt và hệ thống công nghệ họ đang áp dụng, đó chính là OMO (Online Merge Offline) - chiến lược tăng trưởng kết hợp giải pháp công nghệ giúp quản lý bán hàng đa kênh - đa nền tảng đang được xem là “xương sống” của nhiều thương hiệu F&B hiện đại.
Với OMO thương hiệu có thể:
- Triển khai chiến lược bán hàng đa kênh thông qua các gian hàng trực tuyến trên đa nền tảng, từ đó dễ dàng thu hút và chuyển đổi khách hàng ở bất kỳ đâu họ xuất hiện.
- Đồng bộ đơn hàng từ tất cả các nền tảng (Grab, ShopeeFood, Be, Shopee, Tiktok, Lazada, website, hotline, cửa hàng…) về một hệ thống duy nhất, giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình xử lý.
- Tự động cập nhật tồn kho, giá bán, khuyến mãi và ẩn món khi hết hàng, giúp đảm bảo tính chính xác và tránh gây trải nghiệm không tốt cho khách hàng.
- Tạo báo cáo doanh thu chi tiết theo thời gian, sản phẩm và từng điểm bán – hỗ trợ tối ưu vận hành và ra quyết định.
- Quản lý dữ liệu khách hàng, hành vi mua sắm để tái tiếp thị, tăng giá trị vòng đời khách hàng.
Nhờ OMO, một người mới bắt đầu có thể vận hành điểm bán như một chuyên gia: không bị nhầm đơn, không bị sót món, không cần phải học quá nhiều kỹ thuật phức tạp.
Đối với các đối tác nhượng quyền, OMO giúp việc vận hành bán hàng đa kênh đơn giản và hiệu quả kiểm soát chất lượng, đảm bảo trải nghiệm đồng bộ xuyên suốt cho khách hàng trên toàn hệ thống. Bên cạnh đó OMO cũng giúp cho thương hiệu liên tục cập nhật nhiều chương trình ưu đãi bán hàng đa dạng, linh hoạt theo từng điểm bán và kênh bán để giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu cũng như mức độ cạnh tranh tại mỗi điểm bán.
Không phải ai cũng chọn khởi nghiệp, nhưng nếu đã chọn – thì hãy đi cùng nhau
Khi các biến số kinh tế đầy bất định, không ai dám chắc về tương lai. Giữa việc tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong một thị trường việc làm ngày càng thu hẹp, và việc bắt đầu một mô hình kinh doanh tinh gọn – có thể kiểm soát – thì ngày càng nhiều người đang chọn phương án thứ hai.
Họ không gọi mình là startup founder. Họ không viết những bải viết truyền cảm hứng. Họ đơn giản chỉ đang tìm cách kiếm tiền ổn định, tự làm chủ thời gian, và giảm phụ thuộc vào một nguồn thu duy nhất. Và mô hình như Đậu Má Mix chính là bước đệm phù hợp: không cần đầu tư lớn, có sẵn nền tảng vận hành, và phù hợp với thị trường tiêu dùng vừa tầm như hiện nay.
Tuy nhiên, để bắt đầu thuận lợi hơn với lựa chọn này, người mua nhượng quyền cần được trang bị kiến thức và định hướng rõ ràng. Đậu Má Mix hiện là là thành viên của Franchise Startup Hub - một cộng đồng dành cho những người trẻ muốn bắt đầu kinh doanh bằng mô hình nhượng quyền, được sáng lập bởi Franchise VN, Cyber Hub cùng sự đồng hành của nhiều thương hiệu và chuyên gia trong ngành.
Franchise Startup Hub thường xuyên tổ chức những buổi workshop online và offline để chia sẻ đến cộng đồng các kiến thức thật – kinh nghiệm thật – lộ trình rõ ràng để bắt đầu một hành trình kinh doanh hiệu quả và bền vững. Với những ai đang tìm một hướng đi mới, có thể dành thêm thời gian để tham gia cộng đồng để có thể trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm chuẩn bị hành trang cho chặng đường sắp tới.
OMO chiến lược và giải pháp bán hàng tương lai mà người kinh doanh không thể bỏ lỡ
Chúng ta không kiểm soát được thị trường, không đợt layoff kế tiếp sẽ đến lúc nào. Nhưng điều ta có thể kiểm soát là lựa chọn của mình hôm nay.
Việc bắt đầu với một mô hình nhượng quyền đã được chứng minh như Đậu Má Mix là cách thông minh để giảm thiểu rủi ro khi khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, giảm rủi ro không có nghĩa là có thể chủ quan.
Người kinh doanh hiện đại cần chủ động cập nhật chiến lược, xu hướng bán hàng và công nghệ vận hành. Trong đó, OMO – là “chìa khóa” để quản lý đa kênh hiệu quả, kiểm soát chất lượng đồng bộ và tăng trưởng bền vững.
Bắt đầu đúng mô hình là một chuyện. Vận hành đúng cách lại là chuyện khác – và OMO chính là thứ bạn không thể bỏ lỡ nếu muốn kinh doanh bài bản, dù chỉ mới bắt đầu.
Không cần bước một bước thật dài. Chỉ cần bước một bước đúng hướng.