Từ ngày mai, một mô hình chính thức được triển khai ở Việt Nam, đảm bảo thông suốt thủ tục cho toàn dân

Minh Hằng | 18:46 30/06/2025

Mô hình này sẽ chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025.

Từ ngày mai, một mô hình chính thức được triển khai ở Việt Nam, đảm bảo thông suốt thủ tục cho toàn dân
Thủ tướng dự lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: VGP

Đó là mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Vào ngày 09/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo Nghị định này, chính thức thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã từ ngày 01/7/2025.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẽ được thành lập trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng, thay thế cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trước đây. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ do công chức cấp xã chuyển sang bộ phận một cửa thực hiện nhiệm vụ.

Theo Nghị định 118, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có 3 nhóm chức năng, nhiệm vụ. Thứ nhất, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thứ hai, kiểm soát thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Thứ ba, xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã.

Trưa nay (30/6), ngay sau khi dự lễ công bố nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định nhân sự tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng An, thành phố Hải Phòng.

Tại đây, Thủ tướng thăm hỏi đội ngũ cán bộ, công chức đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm và trò chuyện, trao đổi với người dân đến giải quyết công việc. Thủ tướng yêu cầu với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lãnh đạo thành phố Hải Phòng phải bám sát công việc, trong đó có hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, điều quan trọng là thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp phải vui vẻ, nhân văn, tuyệt đối không được hạch sách, không để người dân "sợ hay ngại" khi đến cơ quan công quyền. Đặc biệt, cán bộ xã hướng dẫn nhân dân phải tích cực xuống cơ sở, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để phục vụ nhân dân nhiều hơn.

thu-tuong-hp-(1).jpg

Thủ tướng kiểm tra thực tế hoạt động, vận hành của Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng An. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ, thành thạo về các quy định, nhất là các nền tảng số. Đồng thời chỉ đạo thành lập, phát huy vai trò các tổ giúp đỡ chuyển đổi số cho cộng đồng. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh áp dụng hình thức đăng ký online để người dân đỡ phải chờ đợi; tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); đẩy mạnh phong trào "Bình dân học vụ số", hạ tầng kết nối phải thông suốt để không gây ách tắc các dịch vụ hành chính công.

Ngoài ra, Thủ tướng đặc biệt lưu ý, cần phải bảo đảm thông suốt các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời cần bảo đảm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và việc học tập cho các cháu học sinh.

Từ ngày 1/7, chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành. Theo Thủ tướng, các trung tâm phục vụ hành chính công có vai trò quan trọng; phải giữ gìn cơ quan sạch đẹp; các bộ phận phải phối hợp chặt chẽ với nhau để bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Từ ngày mai, một mô hình chính thức được triển khai ở Việt Nam, đảm bảo thông suốt thủ tục cho toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO