Mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu để đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đón hung tin khi có thể để mất vị khách hàng lớn nhất

Như Quỳnh | 08:09 14/04/2023

Các quốc gia OPEC+ bao gồm cả Nga đã tuyên bố gây sốc về cắt giảm sản lượng, tuy nhiên lại khiến Nga lâm vào tình trạng "khóc dở, mếu dở".

Mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu để đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đón hung tin khi có thể để mất vị khách hàng lớn nhất
Ảnh minh họa

Mới đây, quyết định của OPEC và các đồng minh (OPEC+, bao gồm các thành viên chính thức và thành viên ngoài khối bao gồm Nga) đã gây chấn động thị trường với việc cắt giảm sản lượng bất ngờ. 

Việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ đã đẩy giá dầu lên cao, khiến các ngân hàng Ấn Độ lo ngại rằng hàng hóa của Nga có thể vượt ngưỡng 60 USD/thùng. 

Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ và Ngân hàng Baroda đã thông báo với các nhà máy lọc dầu rằng họ sẽ không xử lý các khoản thanh toán cho dầu đã mua vượt quá mức giá trần 60 USD/thùng, Giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu của công ty giấu tên cho biết. Các ngân hàng ở quốc gia Nam Á này đang theo dõi sát sao giá cả tại cảng bốc hàng, trước khi cộng thêm chi phí vận chuyển và hậu cần.

Ấn Độ cùng với Trung Quốc đã nổi lên với vai trò là những người mua dầu thô chính của Nga sau khi hầu hết các nước khác từ chối nguồn cung cấp của họ sau xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong năm 2022, doanh thu từ việc bán dầu của Nga sang Ấn Độ đã tăng gấp 22 lần. Quốc gia Nam Á này đã tận dụng các thùng dầu rẻ hơn, mua khối lượng kỷ lục và đưa Nga trở thành nhà cung cấp hàng đầu, vượt qua cả Iraq và Saudi Arabia.  

141.png
Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ. Đồ họa: Bloomberg

Việc nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ bao gồm cả chi phí vận chuyển và các phụ phí khác, tuy nhiên các ngân hàng Ấn Độ đang yêu cầu chi tiết về mức giá giao ngay để đảm bảo chúng dưới hoặc bằng 60 USD/thùng. Đây là mức giá trần được áp dụng với việc nhập khẩu dầu Nga. Nếu giao dịch vượt giá trần sẽ bị cấm sử dụng vận chuyển, ngân hàng và bảo hiểm từ các thành viên của châu Âu. 

Nga vẫn có thể vận chuyển và bán dầu với bất kỳ giá nào nếu nước này không sử dụng các dịch vụ và tàu của G-7 và EU, mặc dù điều đó mang lại ít lựa chọn hơn cho Nga trong bối cảnh tàu chở dầu khan hiếm và chi phí đắt đỏ do phải vận chuyển xa hơn. 

OPEC+ đã gây chấn động thị trường vào đầu tháng này sau khi bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng. Giá dầu Brent tiêu chuẩn quốc tế - đã tăng tới 8% sau động thái này và đã tăng cao hơn kể từ đó, thậm chí giao dịch trên 87 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/4. 

Giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu cho biết, dầu thô của Nga giao dịch dưới mức giá của dầu Brent, nhưng nếu giá chuẩn tăng trên 95 USD/thùng, điều đó sẽ kéo giá dầu từ nhà sản xuất OPEC+ lên trên mức trần. Một giám đốc điều hành khác tại một nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Mumbai cho biết các công ty có thể tìm cách sử dụng các ngân hàng Ấn Độ khác ít tiếp xúc với nước ngoài và sẵn sàng xử lý các khoản thanh toán mà không sợ làm "mất lòng" Mỹ.

Giá dầu tăng có thể làm phức tạp thêm việc ký kết các thỏa thuận cung cấp dài hạn với các nhà cung cấp Nga. Indian Oil Corp, nhà máy lọc dầu nhà nước lớn nhất quốc gia, đã ký một thỏa thuận với Rosneft, tuy nhiên các nhà chế biến nhỏ hơn khác đang gặp khó khăn trong việc đàm phán hợp đồng.

Serena Huang, một nhà phân tích tại Vortexa cho biết giao dịch dầu thô vượt quá giới hạn có thể dẫn đến việc ít tàu chở dầu sẵn sàng vận chuyển hàng hóa hơn, điều này sẽ gây áp lực lên dòng chảy của Nga đến Ấn Độ.

Theo Bloomberg, FT


(0) Bình luận
Mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu để đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đón hung tin khi có thể để mất vị khách hàng lớn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO