Theo các nguồn tin trong ngành về công nghiệp và dữ liệu xuất khẩu, mới đây Nga đã bắt đầu xuất khẩu nhiên liệu sang Iran bằng đường sắt lần đầu tiên trong năm nay sau khi những người mua truyền thống xa lánh giao dịch với Moscow.
Nga và Iran đều đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây. Động thái này nhằm củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế của họ và làm suy yếu các lệnh trừng phạt của phương Tây mà cả Moscow và Tehran đều cho là “phi lý”.
Khách hàng mới - phương thức mới
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga bắt nguồn từ các động thái của Nga diễn ra tại Ukraine. Lệnh cấm vận được châu Âu đưa ra nhằm mục đích định hình lại thị trường nhiên liệu toàn cầu với việc các tàu chở dầu thực hiện các tuyến đường dài hơn và các nhà cung cấp lựa chọn các điểm đến và phương thức vận chuyển kỳ lạ.
Iran đã chịu lệnh trừng phạt của phương Tây trong nhiều năm với khả năng tiếp cận hạn chế với thị trường toàn cầu.
Mùa thu năm ngoái, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố bắt đầu trao đổi nguồn cung cấp các sản phẩm dầu mỏ với Iran, nhưng các chuyến hàng thực tế chỉ bắt đầu trong năm nay, các nguồn tin của Reuters cho biết. Họ cũng nhấn mạnh rằng trong tháng 2 và tháng 3, Nga đã cung cấp tới 30.000 tấn xăng và dầu diesel cho Iran.
Tất cả khối lượng được cung cấp bằng đường sắt từ Nga qua Kazakhstan và Turkmenistan. Một trong những nguồn tin nói rằng một số lô hàng xăng đã được gửi từ Iran đến các quốc gia láng giềng, bao gồm cả Iraq, thậm chí bằng cả xe tải.
Iran là nước sản xuất dầu và có nhà máy lọc dầu riêng, nhưng gần đây mức tiêu thụ của nước này đã vượt quá sản lượng nhiên liệu trong nước, đặc biệt là ở các tỉnh phía bắc, một thương nhân tại thị trường sản phẩm dầu Trung Á cho biết.
Nga đã cung cấp một lượng nhỏ nhiên liệu cho Iran bằng tàu chở dầu qua Biển Caspian, điều này đã từng xuất hiện vào năm 2018, hai thương nhân quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Các công ty dầu mỏ của Nga hiện đang quan tâm đến việc xuất khẩu dầu diesel và xăng sang Iran bằng đường sắt do xuất khẩu bằng đường biển phải đối mặt với giá cước vận tải cao và mức giá trần do các nước G7 áp đặt.
Tuy nhiên, xuất khẩu đường sắt phải đối mặt với tắc nghẽn dọc theo tuyến đường, các nguồn tin cho biết.
"Chúng tôi dự đoán nguồn cung cấp nhiên liệu cho Iran sẽ tăng trong năm nay, nhưng chúng tôi đã thấy một số vấn đề về hậu cần do tắc nghẽn đường sắt. Điều đó có thể khiến xuất khẩu không bùng nổ", một trong những nguồn quen thuộc với nguồn cung cấp cho Iran cho biết thêm.
Theo Reuters