Lương 7 triệu/tháng vẫn đủ thuê nhà, ăn uống, mua sắm lại còn dư tiết kiệm và đầu tư: 2 GenZ này xứng đáng được tuyên dương

Nguyệt | 16:36 22/07/2024

Mức lương 7 triệu đồng/tháng không quá cao, song bạn vẫn có thể tiết kiệm được nhờ biết cách quản lý tài chính.

Lương 7 triệu/tháng vẫn đủ thuê nhà, ăn uống, mua sắm lại còn dư tiết kiệm và đầu tư: 2 GenZ này xứng đáng được tuyên dương

7 triệu đồng/tháng không phải là mức lương cao với những người trẻ đang sống tại thành phố lớn. Dẫu vậy, có những dân văn phòng vẫn tiết kiệm được vài triệu đồng hàng tháng từ khoản thu nhập còn ít ỏi này. Họ đã chi tiêu khéo léo như thế nào?

Cùng gặp 2 bạn trẻ dưới đây và lắng nghe câu chuyện của họ nhé:

- Trịnh Hằng (24 tuổi, nhân viên văn phòng) đang sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

- Nhật Quỳnh (23 tuổi, nhân viên văn phòng) đang sống tại Hà Nội.

Sống chắt bóp với mức lương 7 triệu đồng

Trịnh Hằng (24 tuổi, Hà Nội) đang làm công việc nhân viên văn phòng trong một công ty xuất nhập khẩu, nhận lương 6,5 - 7 triệu đồng/tháng.

Chi tiêu sinh hoạt 1 tháng của Trịnh Hằng như sau: 2,5 triệu đồng tiền thuê nhà (Cô đang ở ghép với bạn tại căn chung cư mini rộng khoảng 40m2); 3 triệu đồng tiền ăn và các khoản chi tiêu khác; 2 triệu đồng còn lại dùng để tích luỹ, phòng rủi ro khi ốm đau và hỏng xe hoặc mua thêm quần áo phục vụ công việc.

"Ba mẹ mình ở quê, vẫn còn đi làm được nên mình không gặp áp lực phải gửi tiền về hàng tháng. Mình chỉ gửi thêm tiền cho phụ huynh vào dịp lễ Tết hoặc trường hợp thật sự cần thiết, như gia đình có đám hiếu hỷ…", Trịnh Hằng nói thêm. Khoảng tầm 1 quý, cô nàng có thể gửi cho bố mẹ 2-4 triệu đồng tuỳ tình hình tài chính và mức chi tiêu cá nhân.

f202127100b66c81c43d3e691ba15f44.jpg
Ảnh minh hoạ

Với mức lương chỉ vỏn vẹn 7 triệu đồng/tháng, Trịnh Hằng đã phải cắt giảm nhiều thói quen mua sắm mà nhiều người trẻ thường theo đuổi như gội đầu dưỡng sinh, ăn ngoài hàng,... Bên cạnh đó, cô vẫn luôn tự nhắc nhở phải duy trì chính sách tiết kiệm tiền chặt chẽ như sau:

- So sánh kỹ giá cả khi mua hàng hoá

Trước khi mua các sản phẩm từ 300 ngàn đồng trở lại như quần áo hay điện thoại… Trịnh Hằng thường so sánh mức giá trên các sàn thương mại điện tử hay tại cửa hàng trực tiếp.

"Một cái bẫy tiêu dùng mà các cửa hàng hay lừa chúng ta là nâng mức giá cao hơn, khiến mình lầm tưởng đang mua hàng chất lượng cao. Mình từng nhiều lần phân vân giữa mua cái áo khoảng 500 ngàn đồng với một cái áo 300 ngàn đồng nhưng kiểu dáng tương tự.

Sau đó, mình chọn mua cái rẻ hơn vì mình nghèo. Kết quả là mình thấy cái áo 300 ngàn đồng chất lượng không kém so với áo 500 ngàn đồng, trong khi bản thân còn tiết kiệm được nhiều tiền hơn".

- Chi tiêu có kế hoạch

Với Trịnh Hằng, để người trẻ sống tốt với mức thu nhập ít ỏi thì họ cần phải tuân theo kế hoạch tài chính đã đề ra. Bởi chỉ cần một lần vung tay quá chán cũng có thể tiêu sạch hết nửa tháng lương. Cô nàng chi tiêu có kế hoạch bằng cách nấu ăn tại nhà để tiết kiệm chi phí, lựa chọn quần áo tối giản và mua đồ bình dân.

- Quy tắc 24 giờ

Khi lướt các sàn thương mại điện tử, đặc biệt vào ban đêm, chúng ta thường dễ mua những món đồ không thật sự cần thiết. Trịnh Hằng đã giảm bớt sự chi tiêu hoang phí này bằng quy tắc 24 giờ. Cụ thể, nếu vẫn còn do dự khi mua món đồ nào đó, cô sẽ để chúng qua một ngày sau, nếu thấy đồ vẫn còn đáng tiền thì mới mua về.

Lương 7 triệu đồng ở cùng bố mẹ, vẫn có dư tiền mua vàng

Trái ngược với Trịnh Hằng, Nhật Quỳnh lại thấy khá "dễ sống" với mức lương 7 triệu đồng/tháng nhờ đang sống cùng cha mẹ.  Cô gần như không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào liên quan đến nhà cửa như tiền thuê nhà hay hóa đơn điện nước. Bên cạnh đó, Nhật Quỳnh còn tiết kiệm được tiền lương vố dành cho mua thực phẩm nếu sống riêng vì bố mẹ đã lo toan hết khoản này.

Cô bạn chia sẻ cách chi tiêu với mức lương 7 triệu/tháng như sau: 1,5 triệu mua sắm quần áo mới, đồ trang điểm và đi ăn ngoài cùng bạn bè; 500 ngàn - 1 triệu đồng cho tiền xăng xe; 2,5 triệu cho những khoản chi vụn vặt khác; 500 - 1 triệu cho tiền đi du lịch.

Như thế, Nhật Quỳnh có thể tiết kiệm được 2 triệu đồng/tháng, nếu trong tháng đó không cần gửi tiền biếu thêm bố mẹ. Với số tiền nhàn rỗi hiện có, Nhật Quỳnh đã dùng để gửi tiết kiệm hoặc tích luỹ mua vàng, chứ tuyệt đối không tiêu xài vào nhu cầu không cần thiết.

photo-2-1718622268789851397106.jpg
Ảnh minh hoạ

Lương 7 triệu đồng có khó sống ở thành phố lớn?

Với Nhật Quỳnh, cô cho rằng nếu chỉ kiếm được 7 triệu đồng/tháng mà không có bố mẹ hỗ trợ tài chính thì sẽ khó sống ở Hà Nội. Cũng vì thế, cô nàng luôn tự nhắc nhủ bản thân cần cố gắng phấn đấu, nhanh chóng có được công việc ổn định cùng mức lương cao nhằm hỗ trợ gia đình.

"Mình còn có một mục tiêu rất lớn là sau này có thể phụng dưỡng cha mẹ. Dù cha mẹ mình đã có lương hưu và kế hoạch tài chính sau khi về già, tuy nhiên mình vẫn muốn hỗ trợ họ càng nhiều càng tốt. Đây cũng là động lực để mình kiếm tiền và tiết kiệm từng đồng một hàng ngày, chứ không phải có bao nhiêu là xài hết bấy nhiêu", Nhật Quỳnh nói về mục tiêu tài chính mà cô đang phấn đấu.

Trong khi đó, Trịnh Hằng chia sẻ lương tháng 7 triệu đồng chỉ có thể "sống đủ" chứ không thể "sống tốt". Bởi lẽ ở thời điểm hiện tại, khi có mức thu nhập không cao, cô nàng chỉ có thể quản lý tài chính tốt bằng cách tiết kiệm chi tiêu chứ không thể dành tiền đi học hay đầu tư để tiền đẻ ra tiền.

Cô nàng chia sẻ mục tiêu tương lai: "Mình tự nhận thức mức lương này chỉ phù hợp với một người trẻ chưa có gia đình và con cái, không bệnh tật, hạn chế giao du với bạn bè và không dự nhiều đám cưới. Chỉ trong 2-3 năm sau, nếu lạm phát tăng cao thì mức lương này rất khó sống ở thành phố lớn.

Mình vẫn đang tìm kiếm cơ hội để nhân đôi thu nhập bằng Affiliate Marketing, hoặc thăng tiến trong công việc chính thức. Hiện tại, chỉ với nguồn thu nhập 7 triệu/tháng thì mình thấy hơi khó sống".


(0) Bình luận
Lương 7 triệu/tháng vẫn đủ thuê nhà, ăn uống, mua sắm lại còn dư tiết kiệm và đầu tư: 2 GenZ này xứng đáng được tuyên dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO