Startup xe điện phân khúc hạng sang Lucid vừa cho biết đã sản xuất vượt chỉ tiêu vào năm 2022, song chỉ khoảng 60% trong số đó được đến tay người tiêu dùng do công ty gặp vấn đề về vận chuyển.
Năm ngoái, Lucid đã sản xuất 7.180 chiếc Air sedan tại nhà máy Casa Grande, Ariz, song chỉ có 4.369 chiếc được giao tới khách hàng. Trước đó, startup này dự định sản xuất 12.000-14.000 xe trong năm 2022 song đến tháng 2 quyết định hạ 50% kế hoạch do gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất.
Theo các chuyên gia, sự chênh lệch giữa khả năng sản xuất xe điện Lucid và đưa chúng đến tay người tiêu dùng là thách thức lớn trong chuỗi hoạt động kinh doanh của hãng. Đây là một trong số những nhà sản xuất áp dụng mô hình bán trực tiếp giống Tesla như một cách để tránh xa mô hình đại lý nhượng quyền truyền thống. Thay vì mua một chiếc xe có sẵn, khách hàng sẽ phải đặt mua và nhận hàng sau vài tháng.
Mới đây, cổ phiếu Lucid tăng 3,5% lên 8,21 USD sau thông tin sản xuất vượt chỉ tiêu. Dẫu vậy, cổ phiếu hãng này vẫn mất khoảng 70% giá trị kể từ khi công ty ra mắt công chúng thông qua hình thức SPAC vào năm 2021.
Khác Lucid, các đối thủ cạnh tranh lớn hơn lần lượt bỏ lỡ mục tiêu cho năm 2022. Trong đó Tesla cho biết không đạt mục tiêu giao hàng một phần do gián đoạn COVID-19 và những thay đổi trong cách thức sản xuất và giao xe. Rivian Automotive cũng bỏ lỡ mục tiêu sản xuất 25.000 chiếc EV do các vấn đề về phụ tùng. Nhà sản xuất xe bán tải và thể thao đa dụng chạy điện này cho biết đã giao khoảng 20.000 trên tổng số 24.000 xe được sản xuất hồi năm ngoái.
Nỗ lực của Lucid và các công ty EV mới nổi nhằm đưa xe điện đến tay người tiêu dùng đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng đã hạ nhiệt, song cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống lại nóng dần. Nhiều tập đoàn lâu đời được cho là sẽ tung ra các mẫu xe cạnh tranh hơn trong những năm tới.
“Lớn mạnh dần với tư cách là một doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi, hoàn thiện quy trình kiểm tra và giao hàng”, Giám đốc tài chính Lucid Sherry House nói.
Theo WSJ, tỷ lệ giao hàng của Lucid trên tổng sản lượng đã giảm nhẹ trong 3 tháng cuối năm, khi công ty này sản xuất được 3.493 xe song chỉ mới giao được hơn một nửa.
Báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy mỗi khi Lucid Group hay Rivian Automotive bán một chiếc ô tô điện, họ sẽ lỗ hàng trăm nghìn USD do chi phí sản xuất và nguyên liệu thô cao ngất ngưởng. Dẫu vậy, những thương hiệu sản xuất xe điện này vẫn phải cố trụ vững để đạt được mục tiêu tăng trưởng và đốt tiền mặt nhanh chóng.
Theo Reuters, tổng chi phí doanh thu, tức chi phí sản xuất và phân phối sản phẩm, dịch vụ của Lucid là 492,5 triệu USD trong quý III, tăng từ mức 3,3 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, khoản lỗ công ty này ghi nhận lại càng phình to do khách hủy đơn nhiều.
Được biết Lucid mới niêm yết cổ phiếu hơn một năm trước đó và nhận hậu thuẫn từ Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út. Trong năm nay, công ty này chứng kiến mức định giá giảm tới 2/3 do hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Kỷ lục trước đó ghi nhận hồi năm 2021 là 95 tỷ USD, theo Reuters.
Theo đại diện Lucid, công ty vẫn đủ tiền mặt để duy trì hoạt động, ít nhất là trong quý IV năm sau, song vẫn đang phải huy động thêm khoảng 1,5 tỷ USD thông qua việc bán cổ phiếu.
Được biết trước đó, hãng xe điện Lucid đã gây áp lực lên hệ thống bán lẻ, nhân viên bán hàng và áp dụng một biện pháp mới nhằm hạn chế tối đa việc hủy đơn của khách hàng. Thông tin được tiết lộ trong 2 email nội bộ cho thấy hãng xe đối thủ của Tesla đã gấp rút tăng số lượng giao xe trước ngày 31/12.
“Mỗi lần hủy đơn là một lần thất bại”, một email gửi các nhân viên bán lẻ viết. Nội dung thư còn cho thấy cả quá trình công phu để “cứu vãn” tình hình.
“Khi một khách hàng yêu cầu hủy đơn đặt hàng, đề nghị này được chuyển tới một nhân viên phụ trách, người sẽ phải gọi cho khách trong vòng 24 giờ để 'cố gắng cứu vãn' đơn hàng. Nếu không liên lạc được, họ phải gọi lại thêm trong những ngày tiếp theo”, một nhân viên cho biết.
Trong nỗ lực tăng doanh số, startup xe điện còn áp dụng chế độ mới trong các kỳ nghỉ cuối nằm đối với một số nhân viên, bao gồm cả kỳ nghỉ Giáng sinh. Theo đó, nhân viên có thể bị yêu cầu làm việc ngay vào kỳ nghỉ.
Theo: WSJ, Reuters