Hàng triệu nhà đầu tư hân hoan vì cả thị trường "tím lịm", cổ phiếu hãng bay vừa "chốt deal" với đối tác Mỹ ra sao?

Trí Đức | 09:24 10/04/2025

Vietnam Airlines được xác định là một "cứu cánh" cho Việt Nam để góp phần xử lý thâm hụt thương mại khủng với Mỹ và đã có bước đi đầu tiên là ký hợp đồng thương mại 560 triệu USD với Citibank của Mỹ.

Hàng triệu nhà đầu tư hân hoan vì cả thị trường "tím lịm", cổ phiếu hãng bay vừa "chốt deal" với đối tác Mỹ ra sao?

Ngày 9/4, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng Citi của Mỹ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.

Sự kiện ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn Chính phủ Việt Nam làm việc với các đối tác tại Mỹ về tăng cường hợp tác thương mại song phương.

Cùng với động thái của Tổng thống Donald Trump hoãn áp dụng thuế quan trong 90 ngày, thị trường chứng khoán sáng 10/4 đã tăng hơn 6,5% cùng với nhiều mã tăng trần. Tuy nhiên, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) lại không tăng cùng thị trường vì cổ phiếu HVN đang thuộc diện hạn chế giao dịch.

Khẩn trương tiến hành thủ tục Vietnam Airlines mua 50 máy bay

Ngày 7/4, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc liên quan đến dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp của hãng hàng không quốc gia.

Theo đó, trên cơ sở kiến nghị của Vietnam Airlines ngày 4-4 về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã giao Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ lưỡng các đề xuất của doanh nghiệp, đưa ra ý kiến cụ thể đối với từng nội dung và báo cáo Thủ tướng ngay trong ngày 7-4.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà cung cấp máy bay, đàm phán ký kết hợp đồng mua máy bay trong nửa đầu năm 2025 để có thể lấy được lịch giao máy bay theo yêu cầu phát triển đội bay của hãng.

Ước tính, tổng mức đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng là khoảng 3,7 tỉ USD, tương đương 92.800 tỷ đồng.

Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (sale and leaseback) 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028-2030. Tiếp đó, sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong giai đoạn 2030-2031 để giảm áp lực về dòng tiền.

Đến năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 máy bay; đội thân hẹp là 95 chiếc; đội bay ATR72 là 5 chiếc. Dự kiến đến năm 2035, tổng nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines đạt 169 máy bay, trong đó có 52 máy bay thân rộng, 112 thân hẹp và 5 chiếc ATR72.


(0) Bình luận
Hàng triệu nhà đầu tư hân hoan vì cả thị trường "tím lịm", cổ phiếu hãng bay vừa "chốt deal" với đối tác Mỹ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO