Lúa mì dẫn đầu đà giảm của thị trường nông sản

Hải Hà | 10:55 22/08/2022

Kết thúc tuần giao dịch 15/8-21/8, cả 7 mặt hàng trong nhóm đều suy yếu khiến thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ, gây chú ý là mức giảm mạnh của giá lúa mì.

Lúa mì dẫn đầu đà giảm của thị trường nông sản
Lúa mì gây chú ý với đà giảm mạnh.

Lúa mì Chicago dẫn dắt đà lao dốc với 4 trên 5 ngày, mặt hàng này giảm đến 6,26% xuống 283,3 USD/tấn lúc chốt phiên tuần.

Trong báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), bán hàng lúa mì Mỹ niên vụ 2022/23 đã giảm mạnh về mức thấp nhất niên vụ và cũng thấp hơn khoảng dự đoán của thị trường.

Ngoài ra, giao hàng cũng ghi nhận mức sụt giảm hơn 43% so với tuần trước đó.

Về nguồn cung toàn cầu, Hội đồng ngũ cốc quốc tế IGC đã nâng dự báo sản lượng lúa mì 2022/23 của thế giới lên mức 778 triệu tấn, từ mức 770 triệu tấn trong dự đoán trước.

Đây là những thông tin đã thúc đẩy lực bán đối với lúa mì trong tuần vừa rồi.

Đối với đậu tương, cả ba mặt hàng trong nhóm đều đồng loạt đánh mất hơn 3%.

Tình hình thời tiết khả quan hơn tại Mỹ đã xóa đi lo ngại về triển vọng mùa vụ tại nước này và khiến giá đậu tương giảm mạnh trong 2 ngày đầu tuần.

Tuy nhiên, đà giảm của giá trong 3 ngày còn lại đã được thu hẹp bởi những tín hiệu tích cực về nhu cầu nhập khẩu toàn cầu.

Tại Midwest, nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn bình thường trong tuần vừa rồi đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tạo vỏ của đậu tương.

Điều này được thể hiện trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ, USDA cho biết trong tuần 08/08-14/08, tỉ lệ đậu tương đạt chất lượng tốt – tuyệt vời chỉ giảm 1% so với tuần trước đó và đạt 58%.

Ngoài ra, Refinitiv cũng dự báo trong tuần tới, thời tiết sẽ nóng hơn nhưng vẫn sẽ có mưa tại khu vực Midwest.

Thời tiết thuận lợi cùng sự cải thiện của chất lượng mùa vụ tại Mỹ là yếu tố gây sức ép lớn lên giá đậu tương.

Cùng đà suy yếu của cả thị trường, giá ngô sụt giảm gần 3%, chốt ở mức 245,36 USD/tấn.

Trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ của USDA, chất lượng ngô tuy giảm nhẹ xuống mức 57% diện tích tốt - tuyệt vời nhưng cao hơn mức dự đoán của thị trường là 56%.

Bên cạnh đó, nhiệt độ ở Midwest, khu vực sản xuất ngô và đậu tương lớn nhất của Mỹ, trong tuần trước đã trở nên mát mẻ hơn với một số cơn mưa cục bộ xuất hiện ở các bang sản xuất lớn cũng giúp giảm bớt lo ngại về ảnh hưởng của khô hạn trước đó tới năng suất mùa vụ Mỹ năm nay.

Ở hướng ngược lại, tại Argentina, diện tích trồng ngô niên vụ 22/23 dự kiến sẽ sụt giảm khi các sở giao dịch ngũ cốc lần lượt đưa ra những con số kém khả quan.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) dự báo diện tích trồng ngô của Argentina trong niên vụ 22/23 sẽ giảm 2.6% so với niên vụ trước, xuống còn khoảng 7,5 triệu héc-ta.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) cũng ước tính nông dân Argentina sẽ chỉ gieo trồng 8 triệu héc-ta ngô trong niên vụ 22/23, giảm 400.000 héc-ta so với niên vụ trước.

Đây là những thông tin đã thu hẹp đà giảm của giá mặt hàng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lúa mì dẫn đầu đà giảm của thị trường nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO