Lợi nhuận đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2023 vẫn hấp dẫn

Mạnh Đại | 12:27 22/12/2023

Dữ liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, các căn hộ tại TP.HCM trong năm 2023 đã mang lại một khoảng lợi nhuận tổng từ 2,9% đến 13,6%.

Lợi nhuận đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2023 vẫn hấp dẫn
Lợi nhuận đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2023 đã mang lại một khoảng lợi nhuận tổng từ 2,9% đến 13,6% cho các nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản vẫn chưa thể phục hồi mạnh mẽ dù đã trải qua một gia đoạn trầm lắng kéo dài. Theo các chuyên gia, các yếu tố đang ảnh hưởng đến thị trường được dự báo vẫn có thể sẽ tiếp diễn vào năm tới như khó khăn về dòng tiền và áp lực trả nợ trái phiếu của các chủ đầu tư. Trong khi, thanh khoản trên thị trường xuống thấp, dẫn tới tâm lý người mua bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn chung của thị trường, các căn hộ tại TP.HCM trong năm 2023 vẫn mang về một khoảng lợi nhuận hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư. Khi tổng lợi nhuận là tổng của sự tăng trưởng vốn và lợi suất thuê. Các căn hộ tại TP.HCM trong năm 2023 đã mang lại một khoảng lợi nhuận tổng từ 2,9% đến 13,6%.

“Đây là một hiệu suất khá êm dịu trong một giai đoạn khó khăn của thị trường. Quan trọng, bất động sản là một kênh đầu tư dài hạn và nên được đo lường trong một khoảng thời gian ổn định dài hạn ít nhất là từ 5 đến 10 năm”, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, cho biết.

ong-troy-griffiths-pho-giam-doc-dieu-hanh-savills-viet-nam.png
Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam.

Cũng theo Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, các phân khúc tài sản khác cũng có hiệu suất êm dịu tương tự, là kết quả của sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu trong nước giảm.

Trong dài hạn, những yếu tố nền tảng cơ bản của Việt Nam như tăng trưởng thu nhập trung bình, dân số đông đảo và quá trình đô thị hóa sẽ là những động lực chính cho bất động sản nhà ở.

Hơn nữa, Việt Nam có một trong những mức chi tiêu dành cho cơ sở hạ tầng cao nhất trong khu vực (6% của GDP), điều này sẽ thay đổi cách sử dụng bất động sản, vì vậy các nhà đầu tư nên theo sát với những những tác động quan trọng này.

Nhận định chung cư, nhà riêng sẽ là phân khúc hồi phục sớm nhất thị trường bất động sản thời gian tới, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho biết: Năm 2023, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn không giảm dù nhu cầu đối với loại hình này đi xuống.

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 11/2023, mức độ quan tâm đến chung cư giảm 20% so với tháng tháng 2/2023.

Tuy nhiên, giá rao bán chung cư tại Hà Nội trong quý 4/2023 vẫn tăng từ 6% đến 9% so với quý đầu năm (tùy phân khúc). Tại TP.HCM, quý 4/2023 chứng kiến giá chung cư cao cấp giữ nguyên, chung cư trung cấp và bình dân giảm nhẹ từ 1% đến 4%.

Mặt bằng giá chung cư không giảm nhưng khả năng mua nhà của người dân gia tăng nhờ các chính sách ưu đãi linh hoạt từ chủ đầu tư.

Theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, 46% người được hỏi hài lòng với tình hình thị trường hiện tại vì đã có nhiều lựa chọn tài chính tốt hơn.

“Các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định” Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lợi nhuận đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2023 vẫn hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO