Câu hỏi tưởng như ngược đời ấy lại là mệnh đề mở đầu cho hành trình đầy giằng xé của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group – người đã mang cà phê Việt đến những thị trường khó tính nhất thế giới, nay rẽ hướng sang một giấc mơ mới: Bán cà phê thật cho người Việt, giữa một thị trường tràn ngập các sản phẩm pha trộn hóa chất và thói quen uống cà phê độn phụ gia, hương liệu đã ăn sâu.
Đã từng nhiều lần phải nghe lời châm chọc của bạn hàng phương Tây “Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê thứ hai thế giới, mà đến Việt Nam lại không được uống cà phê…”, ông Phan Minh Thông quyết định dấn thân vào con đường khó chỉ với một quyết tâm “Mình không làm thì ai làm”.
“Tôi luôn tự nhắc, mình đã kiếm nhiều tiền nhờ xuất khẩu và không có lý do gì phải quay về quê hương bán thứ cà phê đầy hóa chất”, ông nói. Nhưng cũng chính ông thừa nhận: “Làm điều đúng vốn đã không dễ. Và bán cà phê thật cho người Việt thì như đang cố phải chứng minh sự tồn tại của một hạt cát giữa sa mạc”.
Trong series podcast Sống Xanh "Biến điều không thể thành có thể" thuộc khuôn khổ giải thưởng Human Act Prize, doanh nhân Phan Minh Thông lần đầu kể về “đường ngược chiều của Phúc Sinh”: từ chuyện đem cà phê Việt đi “chinh chiến” khắp thị trường quốc tế, chiếm được cảm tình của giới doanh nhân và tầng lớp tinh hoa từ phương Tây đến Nhật Bản, rồi chấp nhận "đốt tiền” để chờ người Việt thay đổi khẩu vị – thứ tưởng đơn giản, nhưng lại cần rất nhiều bản lĩnh và đánh đổi bằng sự cô đơn.
Tại sao lại gọi hành trình bán cà phê thật trên đất Việt là “đốt tiền”?
Cà phê thật từ Việt Nam có gì mà khiến người Ý tưởng nhầm là hàng từ chính đất Milan?
Vì sao người Việt từng rang cà phê bằng... nước mắm?
Và điều gì trong sâu thẳm khiến một doanh nhân đã thành công phải bắt đầu lại, khi đã quá hiểu rằng: “Muốn bán cà phê thật ở Việt Nam, anh phải đủ giàu để dám chịu lỗ trước”?
Tất cả những câu chuyện đầy va đập, thách thức và cảm hứng ấy đang chờ bạn trong tập podcast đầu tiên của series, với chủ đề: “Muốn bán cà phê thật ở Việt Nam, phải đủ giàu để dám đốt tiền trước”..
Bấm play – để biết vì sao uống một ly cà phê ngon nguyên bản ở Việt Nam lại là một “cuộc cách mạng”.