Vào “guồng” chu kì mới, doanh nghiệp bất động sản cũng bắt nhịp với tín hiệu của thị trường. Tại Tp.HCM, sân chơi chủ yếu vẫn nằm ở một số doanh nghiệp có sản phẩm chào bán ra thị trường như Nam Long, Khang Điền, Vingroup, Masterise Homes. Ngoài nguồn hàng cũ, các doanh nghiệp này đang lên kế hoạch cho quỹ đất mới “tấn công” thị trường dịp cuối năm.
Trong số các doanh nghiệp bất động sản phía Nam, Nam Long (NLG) có lẽ là đơn vị giữ vững “phong độ” nhất khi liên tục có dự án chào bán ra thị trường. Dù không phải là dự án “mới tinh”, song các giai đoạn tiếp theo của dự án khu đô thị tại Tp.HCM, Đồng Nai, Long An của doanh nghiệp này với hàng ngàn sản phẩm chào bán đã bổ sung nguồn cung thiết thực cho thị trường.
Tính đến hết quý 3/2024, Nam Long đã ghi nhận doanh số bán hàng đạt 3.523 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 3 vừa rồi, đơn vị này tiếp tục bàn giao các dự án thành phần của Khu đô thị Mizuki Park và Southgate. Đã hoàn thành nghĩa vụ gói Trái phiếu 950 tỷ đối với trái chủ là ngân hàng Techcombank.
Dự án Nam Long II Central Lake (Cần thơ) đã hoàn thành việc đóng tiền sử dụng đất. Tháng 11 này sẽ giới thiệu 274 sản phẩm (gồm đất nền và nhà phố thương mại xây sẵn), dự kiến doanh thu sẽ được ghi nhận ngay trong quý 4/2024.
Bên cạnh đó, từ 19/10, Nam Long bắt đầu bàn giao 179 căn hộ EHomeS Cần Thơ, doanh thu ước tính đạt hơn 200 tỷ đồng. EHomeS Cần Thơ nằm trong khu đô thị Nam Long II Central Lake, quy mô gồm 11 block nhà với hơn 1.600 căn hộ. Trong đó, chủ đầu tư đang triển khai 6 block nhà, với 919 căn hộ (144 căn nhà ở thương mại và 775 NOXH). Đợt này, chủ đầu tư tiến hành bàn giao đợt 1 với 179 căn hộ, gồm 83 nhà ở thương mại và 96 NOXH.
Ngoài ra, từ 27/10, Nam Long cũng bắt đầu bàn giao Akari City giai đoạn 2 đúng cam kết. Giai đoạn 2 gồm 4 tháp AK7, 8, 9 và NEO cao 30 tầng, quy mô 1.707 sản phẩm với 1.690 căn hộ và 17 căn hộ thương mại dịch vụ.
“Ông lớn” địa ốc tiếp theo phải kể đến Nhà Khang Điền (KDH) với loạt dự án lớn đang trong quá trình chuẩn bị bàn giao hoặc sẵn sàng mở bán. Theo báo cáo mới đây của hãng Chứng khoán Nhất Việt (VFS), giai đoạn 2024 - 2026 sẽ là điểm rơi lợi nhuận của Khang Điền nhờ việc bàn giao sản phẩm tại loạt dự án trọng điểm.
Trong đó, dự án The Privia (1,84 ha, Q.Bình Tân, Tp.HCM) đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm để bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025, thu về gần 3.000 tỷ đồng doanh thu cho doanh nghiệp. Ngoài dự án này, động lực thúc đẩy kết quả kinh doanh của Nhà Khang Điền trong giai đoạn 2025 - 2026 còn đến từ các dự án khác như Solina, Emeria và Clarita.
Trong đó, dự án Solina (16,42 ha H.Bình Chánh), đã trả tiền sử dụng giai đoạn 1 và đang trong quá trình xin giấy phép xây dựng và được kỳ vọng sẽ mở bán trong năm 2025. Chứng khoán Nhất Việt hiện ước tính doanh số bán hàng của tổng các dự án lần lượt đạt 5.600 tỷ đồng (tăng 239,39% so với cùng kỳ năm trước) trong năm 2024 và 7.700 tỷ đồng (tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước) trong năm 2025.
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) công bố kết quả kinh doanh tích cực trên toàn bộ các trụ cột kinh doanh chính bao gồm công nghiệp, bất động sản nhà ở, du lịch - nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí. Tổng doanh thu thuần hợp nhất trong 9 tháng đầu năm 2024 với 126.916 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2024 đạt 4.069 tỉ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm trước.
Riêng ở khối thương mại dịch vụ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Vinhomes ghi nhận kết quả bán hàng khả quan tại các đại đô thị với doanh số bán hàng 90.000 tỉ đồng và doanh số chưa ghi nhận đạt 123.000 tỉ đồng tại thời điểm cuối quý 3/2024. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kết quả kinh doanh của Vinhomes trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản được kỳ vọng tiếp tục hồi phục.
Sau nhiều lần lỡ hẹn cam kết với khách hàng, mới đây Novaland (NVL) báo tin vui khi tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện bao gồm nhưng không giới hạn 16 dự án tại Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu. Cho đến thời điểm này, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của Công ty vẫn cân đối với các khoản nợ.
NVL đặt mục tiêu năm 2024 sẽ mang về 32.587 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD) doanh thu; 1.079 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 585% và 122% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được mục tiêu trên, Novaland đã có phương án chuẩn bị về phương án kinh doanh, nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn là tháo gỡ những vướng mắc pháp lý còn lại tại các dự án.
Theo ghi nhận, doanh nghiệp địa ốc phía Nam đang trong tâm thế trở lại đường đua mới trước những tín hiệu khả quan của thị trường. Ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Nguyễn Trãi (NTU) nhận định, hành lang pháp lý mới sẽ tháo gỡ hầu hết các nút thắt tồn tại bấy lâu nay và giúp thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Theo đó, thị trường đang bước vào chu kỳ mới nên thời gian tới sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, chỉ những doanh nghiệp có quỹ đất, có tiềm lực tài chính và khả năng triển triển khai dự án tốt mới có thể tồn tại.
Cùng góc nhìn, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam đánh giá, quyết tâm của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã tạo điều kiện để thị trường phát triển bền vững hơn trong dài hạn, từ đó sẽ cải thiện hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc. Giai đoạn tới sẽ là cơ hội cho các chủ đầu tư có sức khỏe tài chính và khả năng triển khai dự án tốt nhờ tâm lý người mua nhà được cải thiện và nguồn cung gia tăng từ việc mở bán các dự án mới cũng như giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ.
Theo khảo sát mới nhất từ Dat Xanh Services - FERI, từ đầu năm tới nay, tâm lý người mua nhà đã có sự chuyển biến đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ khách hàng ưu tiên mua nhà để ở chiếm ưu thế - đạt 79%, trong khi 21% còn lại mua với mục đích đầu tư cho thấy người mua ngày càng quan tâm đến giá trị thực của sản phẩm.
Trong đó, uy tín của chủ đầu tư vẫn là yếu tố then chốt, được 75% khách hàng ưu tiên, trong khi 25% quan tâm đến chính sách chiết khấu cao. Pháp lý dự án cũng được chú trọng, chiếm 17% trong các yếu tố quyết định mua bất động sản.
Bên cạnh đó, khảo sát cũng chỉ ra rằng, 67% khách hàng ưu tiên thuê nhà hơn mua nhà, cho thấy nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn nhưng khả năng tài chính còn hạn chế. Bởi vậy, chính sách hỗ trợ thanh toán tốt và lãi suất ưu đãi sẽ là những yếu tố quan trọng giúp khách hàng dễ tiếp cận bất động sản hơn.
Ngoài ra, cơ cấu sản phẩm và mục đích mua của khách hàng cũng đang thay đổi. Căn hộ chung cư ngày càng được ưa chuộng, chiếm 74% tổng số sản phẩm được tiêu thụ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mua để ở là mục đích chủ yếu, chiếm 53%; đầu tư dài hạn (tích sản) và khai thác cho thuê tăng mạnh, lần lượt đạt 20% và 16%; đầu tư ngắn hạn (lướt sóng) giảm đáng kể, chỉ mức 6%.