Lỗ đậm gần 900 triệu cho mỗi xe điện bán ra, 4,5 tỷ USD cả năm 2023 - một hãng xe tuyên bố giảm ‘đốt’ tiền cho EV

Đức Nam | 10:32 28/10/2023

Sau khi công bố khoản lỗ 1,3 tỷ USD trong quý 3, Ford cho biết sẽ xem xét lại về khoản đầu tư 12 tỷ USD cho xe điện trong những năm tới.

Lỗ đậm gần 900 triệu cho mỗi xe điện bán ra, 4,5 tỷ USD cả năm 2023 - một hãng xe tuyên bố giảm ‘đốt’ tiền cho EV

Báo cáo tài chính quý III của Ford Motor cho thấy khoản lỗ của hãng cho xe điện ngày càng tăng, chủ yếu do nhu cầu chậm lại và cuộc chiến giá xe điện do Tesla khởi xướng hồi đầu năm.

Ford đã bán được 20.962 xe điện trong quý III, vượt qua cả General Motors phần lớn nhờ vào sản lượng của mẫu Mustang Mach-E tăng. Doanh số của chiếc Mach-E tăng 42,5% trong quý III với 14.824 chiếc bán ra, trong đó có 5.872 chiếc trong tháng 9.

Tổng doanh số xe điện của hãng đã tăng 44%, doanh thu tăng trưởng 26% so với cùng kỳ, lên mức 1,8 tỷ USD cho bộ phận Ford Model e EV.

Tuy nhiên, đó là tất cả những tin tức tốt đối với hoạt động kinh doanh xe điện của Ford. Mặc dù sản lượng tăng, khoản lỗ liên quan đến xe điện của hãng vẫn tiếp tục tăng. Công ty báo khoản lỗ hoạt động là 1,3 tỷ USD, tăng từ 1,1 tỷ USD trong quý trước, và gấp hơn 2 lần so với quý III/2022.

Điều này đồng nghĩa Ford đã lỗ 36.000 USD (tương đương 884 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong quý, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc trong quý II. Trong cả năm nay, nhà sản xuất ô tô Mỹ dự kiến lỗ 4,5 tỷ USD cho mảng xe điện.

Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là “do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và thách thức thị trường”. Về vấn đề thứ 2, nhà sản xuất này nói rằng “nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến xe điện không sẵn lòng trả nhiều tiền hơn mức dành cho xe xăng và hybrid”. Theo Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.

Để “cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư vào xe điện và tốc độ nhu cầu của khách hàng”, công ty cho biết đang cắt bớt khoản đầu tư 12 tỷ USD theo kế hoạch vào xe điện.

Ford đang cắt giảm một số hoạt động sản xuất mẫu Mustang Mach-E và hoãn một trong 2 nhà máy sản xuất pin hãng dự định mở tại Kentucky với đối tác SK On.

“Xe điện vẫn phát triển nhưng thật lòng mà nói, nó tăng trưởng chậm hơn so với những gì chúng tôi mong đợi”, Giám đốc tài chính John Lawler nói. Ông cho biết Ford sẽ sản xuất ít xe điện hơn trong thời gian tới do nhu cầu “đã dịu đi”.

Ông cũng nói thêm công ty sẽ không dừng hoạt động triển khai các mẫu xe điện thế hệ thứ 2, gồm mẫu xe đa dụng 3 hàng ghế và một chiếc bán tải cỡ lớn.

Áp lực chi phí sẽ đè nặng hơn nữa lên Ford bởi thỏa thuận dự kiến với UAW (Nghiệp đoàn ô tô Mỹ), gồm việc tăng lương 25% cho 57.000 công nhân trong khoảng thời gian 5 năm. Giám đốc tài chính John Lawler cho hay thỏa thuận mới này sẽ tăng chi phí lao động cho mỗi chiếc xe từ 850 USD lên 900 USD.

Cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến hãng chậm sản xuất 80.000 xe, tiêu tốn 1,3 tỷ USD và làm mất khoản doanh thu 1,2 tỷ USD trong quý III.


(0) Bình luận
Lỗ đậm gần 900 triệu cho mỗi xe điện bán ra, 4,5 tỷ USD cả năm 2023 - một hãng xe tuyên bố giảm ‘đốt’ tiền cho EV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO