Lập công ty mới quản lý chuỗi dược Long Châu: Bước đầu cho FPT Retail bán cổ phần chuỗi nhà thuốc đang tăng trưởng phi mã

Đinh Tịnh - Nhật Đức | 11:57 01/08/2024

Ngày 30/7/2024, HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã thông qua việc lập công ty con do FRT sở hữu 100% vốn nhằm quản lý khoản đầu tư của Tập đoàn tại chuỗi dược Long Châu.

Lập công ty mới quản lý chuỗi dược Long Châu: Bước đầu cho FPT Retail bán cổ phần chuỗi nhà thuốc đang tăng trưởng phi mã
Trung bình doanh thu của mỗi nhà thuốc Long Châu khoảng 1,2 tỷ/tháng. Ảnh: Int

Cụ thể, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT(FRT) đã thông qua việc lập công ty Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu với vốn điều lệ 673,65 tỷ đồng. Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu có trụ sở tại 379-381 Hai Bà Trưng, P Võ Thị Sáu, Q3, Tp.HCM và người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Bạch Điệp.

Việc thành lập pháp nhân riêng quản lý vốn góp tại Long Châu nhiều khả năng FRT đang xúc tiến việc bán cổ phần chuỗi dược cho Long Châu. Điều này đã được ban lãnh đạo đề cập tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua.

Chia sẻ tại Đại hội, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết, FPT Long Châu định hướng thành Hệ sinh thái Health Care, một hệ sinh thái về sức khoẻ chăm sóc con người đi từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm. Các điểm chạm mà một cá nhân cần để tiếp cận các dịch vụ trên là cửa hàng, website, app, mạng xã hội, tổng đài…

Bà Điệp cũng rất tự tin cho sự thành công của FPT Long Châu do có lượng khách hàng lớn hơn 15 triệu khách, độ phủ 2.000 nhà thuốc và hậu thuẫn công nghệ từ Tập đoàn FPT.

Với chiến lược Health Care của Long Châu, Y tế dự phòng theo bà Điệp là bước quan trọng và FPT Long Châu đã có động thái cho khâu này như là Trung tâm vắc xin. FRT cũng cho biết sẽ đẩy mạnh mảng trung tâm vắc xin, dự kiến mở 100 trung tâm trong năm 2024.

Ngoài ra, Long Châu còn có công nghệ khám chữa bệnh từ xa, gọi là dịch vụ 247 chăm sóc tại nhà sắp tới Long Châu sẽ làm. Dịch vụ này sẽ rất hữu ích cho các người lớn tuổi. Theo bà Điệp, "các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cho cha mẹ có tuổi, điều này để Long Châu lo". Với dịch vụ 247, thì mỗi ngày cha mẹ chỉ cần chụp hình thì FPT Long Châu sẽ chuẩn đoán được tình trạng hôm nay có tốt không, có dấu hiệu gì đáng lưu ý không (nếu có thì FPT Long Châu sẽ tự động gửi cho người thân).

Để đầu tư chiến lược Health Care, FPT Long Châu dự kiến sẽ triển khai kế hoạch huy động vốn bằng cách chào bán cổ phần riêng lẻ tỷ lệ 10%, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp nhấn mạnh.

Kế hoạch chào bán riêng lẻ 10% cũng được Giám đốc tài chính Phạm Duy Hoàng Nam đề cập trong một phần trả lời tại đại hội. Theo ông, tỷ lệ vốn/tổng tài sản của FRT khoảng 13% của năm 2023 là chưa tốt và cần huy động vốn để giúp cấu trúc tài chính tốt hơn, giảm áp lực nợ vay, có nguồn tiền đầu tư dài hạn nhiều hơn trong bối cảnh triển khai hướng đi mới.

Trước câu hỏi về việc có cần huy động vốn hay không, ông Nam cho biết, Long Châu phát triển nhanh và tham gia thị trường chăm sóc sức khỏe nên nhu cầu vốn lưu động tiếp tục tăng.

Phía FRT cho biết thêm: "FRT đang thực hiện tái cấu trúc việc sở hữu Long Châu thông qua công ty đầu tư để phục vụ cho việc huy động vốn sau này. Về mặt tổng thể hợp nhất thì không phát sinh lãi lỗ".

Nhìn lại quá trình phát triển của Long Châu, sau khi được mua lại vào năm 2017 với 4 cửa hàng nhà thuốc, đến nay Long Châu đã mở rộng lên đến hơn 1.700 cửa hàng, đứng đầu chuỗi bán lẻ dược phẩm xét về quy mô. Đây cũng là chuỗi dược đầu tiên công bố đạt được lợi nhuận hoạt động, trong khi các doanh nghiệp cùng ngành loay hoay tìm kiếm mức hòa vốn.

Về tình hình kinh doanh trong nửa đầu năm 2024, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 11.521 tỷ đồng, tăng trưởng 67% so với 6 tháng đầu năm 2023, chiếm đến 63% doanh thu toàn FRT. Trung bình doanh thu của mỗi nhà thuốc ước tính khoảng 1,2 tỷ/tháng trong bối cảnh Công ty liên tục mở nhiều nhà thuốc mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lập công ty mới quản lý chuỗi dược Long Châu: Bước đầu cho FPT Retail bán cổ phần chuỗi nhà thuốc đang tăng trưởng phi mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO