Lạng Sơn: Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Phương Uyên | 15:27 12/07/2024

Đây là chỉ đạo của đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đối với các cơ quan, sở, ngành, địa phương tại Hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả tỉnh Lạng Sơn 6 tháng đầu năm 2024.

Lạng Sơn: Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng
Tỉnh Lạng Sơn coi công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Xử phạt hành chính hơn 2.800 vụ

Sáng 12/7, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả. Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới không có biến động lớn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, vận chuyển thực phẩm, gia cầm nhỏ lẻ trái phép qua biên giới; tình hình GLTM qua xuất nhập khẩu, GLTM trong khu vực nội địa vẫn diễn ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý vi phạm 3.174 vụ buôn lậu, GLTM, hàng giả, hàng cấm (bằng 111,3% so với cùng kỳ năm 2023); xử phạt vi phạm hành chính 2.816 vụ (bằng 113,09% so với cùng kỳ năm 2023). Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính trên 22,5 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã khởi tố 244 vụ với 342 đối tượng. Trong đó, khởi tố 13 vụ/27 bị can vận chuyển, buôn bán hàng cấm (pháo nổ); 228 vụ/310 bị can buôn bán, tàng chữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý, 01 vụ/01 bị can Buôn lậu; 02 vụ/04 bị can vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Tại hội nghị, đại diện các lực lượng chức năng chống buôn lậu, các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện biên giới, thành phố đã trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được trong công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trong 6 tháng đầu năm 2024; nêu rõ những hạn chế ảnh hưởng đến công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả của các cấp, các ngành; đề xuất giải pháp triển khai trong những tháng cuối năm 2024.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong Công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả, đơn cử vẫn có 1 số doanh nghiệp lợi dụng các đặc thù, cơ chế chính sách của một số loại hình nhập khẩu (quá cảnh, E21, A11…) để thực hiện hành vi buôn lậu, GLTM, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thuế hoặc trốn tránh chính sách quản lý hàng hóa của nhà nước.

Một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách thông quan điện tử để GLTM, không khai hoặc khai không đúng số lượng, chủng loại, giá của hàng hóa để trốn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, găm cắm hàng lậu trong các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu, lợi dụng quy định ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu để gian lận về nguồn gốc, xuất xứ.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm trong một số loại hình kinh doanh thương mại phi truyền thống còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế…

Kiên quyết xử lý “không có vùng cấm”

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh biểu dương các lực lượng chức năng, lãnh đạo của một số huyện biên giới trong công tác phòng, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả.

Theo đó, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua các đường mòn khu vực biên giới và buôn lậu, GLTM, kinh doanh hàng giả trong nội địa đã được kiểm soát. Tình hình thị trường trên địa bàn cơ bản ổn định, không có hiện tượng tăng giá, ép giá, găm hàng, tung tin thất thiệt gây rối loạn thị trường…

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng xác định công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ của các ngành, các lực lượng, kiên quyết xử lý “không có vùng cấm” các trường hợp vi phạm trong công tác này.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố chủ động đánh giá thực trạng tình hình, kết quả thực hiện theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách để nhận diện và chỉ rõ những vấn đề nổi cộm về đối tượng, tuyến, địa bàn, lĩnh vực và mặt hàng trọng điểm; các phương thức thủ đoạn mới trong hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả để kịp thời tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra, điều tra, xác minh đối với địa bàn, lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ phức tạp.

14.7_lang-son.jpeg
Các tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả năm 2023.

Đặc biệt, các đơn vị cần kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả, không để hình thành đường dây, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc kiểm tra, giám sát cán bộ thực thi công vụ; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trực tiếp làm công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trong việc chia sẻ thông tin, giám sát hàng hóa.

Trong chương trình hội nghị sơ kết, 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả năm 2023 được nhận bằng khen của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lạng Sơn: Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO