Tỉnh Lạng Sơn triển khai toàn diện công tác chuyển đổi số

Phương Uyên | 22:27 11/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số vừa chủ trì phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.

Tỉnh Lạng Sơn triển khai toàn diện công tác chuyển đổi số
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06. (Ảnh: VGP)

Đối với tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác chuyển đổi số (CĐS) và triển khai Đề án 06 đã được triển khai toàn diện, hiệu quả và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tại phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các báo cáo, ý kiến đánh giá, CĐS quốc gia và triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã đạt 6 kết quả nổi bật trong nửa đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 quyết định, 3 chỉ thị, 3 công điện và các bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản hướng dẫn CĐS và triển khai Đề án 06.

Thứ nhất, các cơ quan đã hoàn thành 19/79 nhiệm vụ trong Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về CĐS. Hoàn thành 43/229 nhiệm vụ năm 2024 của Đề án 06. Có 55/63 địa phương ban hành Kế hoạch đẩy mạnh triển khai Đề án 06 trong năm 2024.

Thứ hai, công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách tạo khuôn khổ pháp lý và điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 được triển khai tích cực.

Thứ ba, kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Thứ tư, hạ tầng số và các nền tảng số được quan tâm đầu tư và có bước phát triển. Nhiều trung tâm dữ liệu lớn, hiện đại được khánh thành và đi vào hoạt động. Trung tâm dữ liệu quốc gia đang được tích cực triển khai.

Thứ năm, cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu có bước phát triển.

Thứ sáu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp được đẩy mạnh.

Đến nay, đã có 16,4 triệu tài khoản và 51,6 triệu hồ sơ được nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (6 tháng đầu năm đã cấp mới 4,8 triệu tài khoản và 13,9 triệu hồ sơ được nộp).

screen-shot-2024-07-11-at-21.41.29.png
Lạng Sơn luôn nằm trong tốp những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số.

Tại tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác CĐS và triển khai Đề án 06 được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện; các nhiệm vụ, giải pháp được các cấp, ngành, địa phương triển khai toàn diện, hiệu quả và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó, số hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hoá là 818.000/879.000 hồ sơ; mạng lưới viễn thông của tỉnh được duy trì kết nối thông suốt 3 cấp, 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng di động, internet tốc độ cao; toàn tỉnh có trên 72% người trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử; trên 90% điểm kinh doanh cố định có dịch vụ thanh toán qua mã QR Code; 100% doanh nghiệp khai báo hóa đơn điện tử; tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp qua mạng đạt 100%...

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết quý 1/2024 về công tác CĐS của tỉnh, đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, qua đó đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Theo đó, trong quý I, đã cấp mới 225 chứng thư số, lũy kế đến thời điểm hiện tại đã cấp được 25.040 chứng thư số, chữ ký số cho tổ chức và cá nhân; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã tiếp nhận trên 77.174 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 98,7%.

Các doanh nghiệp đã cấp được 347 chứng thư số công cộng cho người dân, hiện nay 100% các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Nền tảng cửa khẩu số tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, 100% các doanh nghiệp đã khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi phương tiện đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh; số phương tiện đã được xử lý trên Nền tảng cửa khẩu số là 85.300 phương tiện.

Công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời. Công tác làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân kết hợp cấp tài khoản định đanh điện tử cho công dân đạt hiệu quả cao. Lạng Sơn là một trong 5 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc kết nối thành công Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử Bộ Công an; tích hợp tính năng đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (SSO) trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính…

Thời gian tới, các ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung phát triển kinh tế số với 4 trụ cột chính theo chỉ đạo của Ủy ban CĐS quốc gia là công nghiệp, công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số. Cùng với đó, cần tăng cường trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo CĐS và các Tổ công tác thực hiện Đề án 06, trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa của CĐS, Đề án 06, từ đó nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen…

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông về kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số – DTI, Lạng Sơn luôn nằm trong tốp những địa phương dẫn đầu. Đặc biệt, Lạng Sơn là 1 trong 7 cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn quốc đạt giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” vào năm 2023 với nền tảng trợ lý ảo giải pháp tự động trả lời về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tỉnh Lạng Sơn triển khai toàn diện công tác chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO