Lạm phát khu vực đồng euro chạm mức thấp nhất 3 năm, động lực để ECB tiếp tục cẳt giảm lãi suất vào tháng 9

Anh Dũng | 17:40 30/08/2024

Số liệu mới nhất từ ​​cơ quan thống kê Eurostat cho thấy lạm phát khu vực đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Lạm phát khu vực đồng euro chạm mức thấp nhất 3 năm, động lực để ECB tiếp tục cẳt giảm lãi suất vào tháng 9

Lạm phát toàn phần của khu vực này trong tháng 8 là 2,2%, đúng như dự đoán của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò. Con số mới nhất làm gia tăng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Lạm phát lõi (không bao gồm các thành phần dễ biến động hơn như năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá) đã giảm từ mức 2,9% vào tháng 7 xuống 2,8% vào tháng 8, đúng như kỳ vọng.

Đồng euro tiếp tục trượt giá so với đồng bảng Anh sau khi tin tức được công bố. Đồng euro tăng nhẹ 0,04% so với đồng USD. Vì tại Mỹ, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tháng 9.

Lạm phát khu vực đồng euro giảm, sau khi giá cả ở Đức hạ nhiệt nhiều hơn dự kiến, xuống còn 2% trong tháng 8.

Các nhà kinh tế tại ING dự đoán lạm phát lõi của khu vực đồng euro sẽ vẫn ở mức trên 2,5% trong thời gian còn lại của năm, do giá hàng hóa và dịch vụ vẫn còn cao.

Lạm phát toàn phần (tím) và lạm phát lõi (xanh) khu vực đồng euro kể từ tháng 7 năm 2021

Thị trường đều dự đoán khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 9. ECB đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6 và sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản nữa trước khi kết thúc năm.

Nhà phân tích thị trường ngoại hối Kyle Chapman tại Ballinger Group cho biết vẫn có những chi tiết trong bản thông cáo khiến các nhà hoạch định chính sách của ECB lo ngại, đặc biệt là lạm phát dịch vụ ở mức 4,2%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

“Lạm phát toàn phần tích cực hoàn toàn phụ thuộc vào tác động của giá năng lượng. Nó che giấu thực tế là có rất ít tiến triển thực sự trong những áp lực tiềm ẩn”, Chapman cho biết trong một lưu ý.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Lạm phát khu vực đồng euro chạm mức thấp nhất 3 năm, động lực để ECB tiếp tục cẳt giảm lãi suất vào tháng 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO