Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?

Như Quỳnh | 09:02 12/09/2024

Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.

Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
Ảnh minh họa

Thái Lan từ lâu đã là trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô, được thống trị bởi các thương hiệu Nhật Bản như Toyota Motor và Honda. Tuy nhiên doanh số bán xe điện tại Thái Lan trong năm nay đang ngày càng sụt giảm, mới chỉ đạt mức 43.000 chiếc kể từ đầu năm và có khả năng không đạt được mục tiêu 100.000 chiếc của Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT) đặt ra.

Doanh số này đã phản ánh tình hình chung ngành ô tô Thái Lan, nơi sản lượng ô tô giảm 17,28% trong 7 tháng đầu năm 2024 so với một năm trước đó, ở mức 886.069 chiếc.

Nguyên nhân của mức sụt giảm trong doanh số xe điện là bởi các ngân hàng do dự trong việc tung ra các khoản vay dành cho xe điện khi mức chiết khấu sâu ảnh hưởng đến giá trị tài sản. 

“Nợ hộ gia đình tăng cao đang thắt chặt tín dụng, điều này sẽ gây khó khăn cho việc bán xe điện”, ông Siamnat Panassorn, đại diện EVAT Thái Lan chia sẻ.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, nợ hộ gia đình trung bình của Thái Lan vốn thuộc nhóm cao nhất châu Á, đã tăng lên mức kỷ lục do tăng trưởng kinh tế chậm, thu nhập thấp hơn và chi phí sinh hoạt cao.

Trong cuộc họp vào tháng 6 với Ngân hàng Thái Lan, EVAT đã thúc đẩy các ngân hàng nhà nước cung cấp thêm các khoản vay mua ô tô. Đại diện EVAT cho biết: “Kết quả của cuộc họp đó là các ngân hàng có thể tính toán thu nhập của một gia đình hoặc hộ gia đình khi xem xét các khoản vay”.

Chính phủ Thái Lan đã tung ra ưu đãi thuế và trợ cấp khổng lồ nhằm thúc đẩy chuyển đổi 30% sản lượng hàng năm của khoảng 2 triệu xe sang xe điện vào năm 2030. Để nhận được ưu đãi, các hãng ô tô phải sản xuất tại Thái Lan trong năm nay với số lượng xe tương tự mà họ đã nhập khẩu từ năm 2022 đến năm 2023.

Kế hoạch này đã giúp thu hút đầu tư hơn 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất mới từ các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, chẳng hạn như BYD và Great Wall Motor, đưa Thái Lan trở thành quốc gia trung tâm khu vực trong việc sản xuất xe điện (EV).

Các nhà sản xuất xe điện của Thái Lan đang tìm cách đàm phán lại về ưu đãi của chính phủ khi doanh số bán hàng chậm lại. Các nhà sản xuất chính của Thái Lan, bao gồm các công ty lớn của Trung Quốc và Nhật Bản, đang tìm cách kéo dài thời hạn sản xuất được đặt ra trong kế hoạch khuyến khích của chính phủ.

“Điều kiện quy định chúng tôi phải sản xuất trong vòng một năm, chúng tôi mong muốn có thể gia hạn thêm một năm trước khó khăn của thị trường hiện nay” ông Suroj, Phó chủ tịch điều hành của SAIC Motor-CP, một liên doanh giữa SAIC Motor và Tập đoàn CP của Thái Lan cho biết.

Về doanh số bán hàng chung toàn thị trường, theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, doanh số bán ô tô trong quý 2 đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, sau khi quý 1 giảm 25%. Điều này cũng đã tạo điều kiện cho Malaysia vượt Thái Lan đứng vị trí thứ 2 về doanh số ô tô tại Đông Nam Á.

Theo Reuters


(0) Bình luận
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO