Kỳ vọng nào cho ngành địa ốc TPHCM, khi tăng trưởng GRDP quý 1 đứng hạng 56/63 tỉnh thành, mọi loại hình BĐS bán đều chẳng ai mặn mà?

Minh Anh | 11:35 22/04/2023

Quý 1/2023, GRDP của TP. HCM chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương. Trên thị trường bất động sản, mức độ quan tâm đối với mọi loại hình bán, từ đất nền đến chung cư, đều giảm mạnh.

Kỳ vọng nào cho ngành địa ốc TPHCM, khi tăng trưởng GRDP quý 1 đứng hạng 56/63 tỉnh thành, mọi loại hình BĐS bán đều chẳng ai mặn mà?
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Cục Thống kê TP. HCM, GRDP quý 1/2023 của thành phố chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, bị bỏ xa so với mức 9,65% của Hải Phòng. Xét trên quy mô cả nước, GRDP của TP. HCM chỉ xếp hạng 56/63 địa phương.

Tình hình thị trường bất động sản (BĐS) TP. HCM dường như cũng không mấy tươi sáng, trong bối cảnh khó khăn đã kéo dài từ khoảng tháng 4 năm ngoái. Báo cáo thị trường BĐS quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy mức độ quan tâm BĐS TP. HCM so với cùng kỳ năm ngoái sụt giảm 22%.

Tỷ lệ này chưa nói lên được nhiều, nhưng so với quý 3/2022, mức độ sụt giảm đã lên tới 35%. Điều này cho thấy xu hướng sụt giảm sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn”, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam phân tích.

Về mức độ quan tâm đối với từng loại hình BĐS bán ở TP. HCM, đất nền sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà phố - loại hình từng được kỳ vọng rất nhiều khi thị trường quay trở lại cũng giảm 17%, sau khoảng thời gian tăng trưởng khá ấn tượng”, ông Tuấn cho hay.

Loại hình chung cư cũng tương tự. Sau khoảng 3 quý đầu năm 2022 tăng tương đối tốt, mức độ quan tâm trong quý 1/2023 đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo từng quận, mức độ quan tâm đến chung cư bán cũng giảm sút ở tất cả các quận tại TP. HCM. Một số quận giảm rất sâu như quận 4 và quận 10, với tỷ lệ giảm đều là 34%.

Khác với thị trường bán, thị trường cho thuê BĐS tại TP. HCM sau 4 quý ghi nhận tăng trưởng về mức độ quan tâm là 29%.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn với khoảng 500 môi giới trên thị trường, có tới 38% lựa chọn chung cư cho thuê là phân khúc được kỳ vọng tiềm năng nhất trong thời gian tới. Còn lại không có phân khúc nào nổi trội.

Chúng ta có thể thấy sự phân vân của chính những người đang làm bất động sản, hàng ngày tiếp xúc với các nhà đầu tư. Thị trường trong ngắn hạn chưa có nhiều kỳ vọng ở phân khúc nào khác ngoài chung cư cho thuê”, ông Tuấn đánh giá về kết quả khảo sát trên.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy so với quý 4/2022, mức độ quan tâm chung cư cho thuê trong 3 tháng đầu năm sụt giảm ở tất cả các quận, đặc biệt là quận 4, quận 9 và quận 3 với tỷ lệ giảm lần lượt là 37%, 35% và 33%. Giá thuê chung cư tại TP. HCM tăng liên tục từ quý 3/2021 đến quý 4/2022, nhưng giảm nhẹ khi bước sang quý 1/2023.

chung-cu-cho-thue.jpg
Tình hình thị trường chung cư cho thuê tại TP. HCM trong quý 1/2023. Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Câu hỏi được đặt ra là với những khó khăn như vậy, kỳ vọng nào cho thị trường BĐS TP. HCM?

Theo ông Tuấn, kỳ vọng đầu tiên là nhu cầu thực xuất phát từ áp lực dân số và đô thị hóa. Tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng tại TP. HCM tạo ra nhu cầu về nhà ở rất lớn, mà theo ông Tuấn là nhu cầu “luôn luôn có”.

Tiếp đó là nhu cầu đầu tư công, trong đó tập trung vào các dự án hạ tầng, cao tốc. Ngoài ra, nguồn vốn FDI dành cho TP. HCM cũng rất mạnh mẽ với 240 dự án đăng ký.

Đặc biệt, các thương vụ M&A vẫn diễn ra rất đều đặn. Trong khoảng thời gian thị trường trầm lắng, các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đã đi tìm kiếm các quỹ đất quan trọng tại TP. HCM.

Về ngắn hạn, những cú huých này chưa thể giúp thị trường hồi phục, nhưng chúng tôi cho rằng khi đầu tư công và các thương vụ M&A diễn ra mạnh mẽ hơn, thị trường TP. HCM sẽ hồi phục tương đối”, ông Tuấn bày tỏ.

Cùng với việc tháo gỡ các vấn đề liên quan đến pháp lý và những thông tin tương đối tích cực trong quý 1/2023, chúng tôi vẫn kỳ vọng tương đối lớn vào thị trường TP. HCM về trung và dài hạn”, ông nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kỳ vọng nào cho ngành địa ốc TPHCM, khi tăng trưởng GRDP quý 1 đứng hạng 56/63 tỉnh thành, mọi loại hình BĐS bán đều chẳng ai mặn mà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO