Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương

Bài và ảnh: Ni Na | 21:02 15/10/2024

Phường Tân An và phường Hoà Phú thuộc thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương), đang là 2 địa điểm có thể được chọn để xây sân vận động rộng 30 ha.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 1.

Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm (số liệu năm 2023 của Tổng cục Thống kê). Theo quy hoạch Bình Dương thời kỳ 2021-2030, nơi đây sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 2.

Cũng theo quy hoạch này, Bình Dương xác định đầu tư các thể chế văn hóa, thể thao tầm cỡ. Theo đó, tỉnh dự kiến sẽ xây dựng mới sân vận động mới quy mô khoảng 20-30 ha.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 3.

Do quy mô lớn nên tỉnh Bình Dương đang cân nhắc 2 phương án về địa điểm xây dựng sân vận động. Trong đó, phương án thứ nhất là bố trí đất tại phường Tân An (Thành phố Thủ Dầu Một) và phương án thứ hai là khu vực đường Võ Văn Kiệt thuộc phường Hòa Phú (Thành phố Thủ Dầu Một).

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 4.

Dự kiến, sân vận động sẽ có sức chứa khoảng 80.000 người được thiết kế theo hướng đa năng, có thể tổ chức được môn bóng đá và các môn điền kinh. Nếu được triển khai thành công, dự án sẽ là sân vận động đáp ứng yêu cầu về tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao cấp quốc gia và quốc tế.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 5.

Đặc biệt, sân vận động Bình Dương mới có thể đăng cai tổ chức các giải quốc tế như: Giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup, một số môn của Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á (Sea Games).

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 6.

Tuy nhiên phương án bố trí đất tại phường Tân An được đánh giá là không khả thi vì phường nằm ven sông nên đất khá thấp và nhão sẽ làm tăng chi phí xây dựng. Một vài khu vực có chất lượng đất tốt hơn nhưng xung quanh có nhiều nhà dân, kinh phí di dời và bồi thường mặt bằng cũng không nhỏ.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 7.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 8.

Trong khi vị trí ở phường Phú Hoà là khu đất cao, rộng, nằm ngay trên tuyến đường lớn Võ Văn Kiệt và đối diện với nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Dương. Những yếu tố này đã làm cho vị trí khu đất được đánh giá là hợp lý nếu bố trí xây dựng sân vận động.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 9.

Khi dự án được thực hiện, sân vận động đang hiện hữu là Gò Đậu có quy mô hơn 4 ha với sức chứa khoảng 18.000 người sẽ bị di dời.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 10.

Ngoài ra, tỉnh cũng dự kiến sẽ di dời và xây mới Trung tâm văn hoá Tỉnh, Bảo tàng, Thư viện tỉnh theo hướng bảo tàng, thư viện số, thông minh nằm trên đường Hùng Vương (thuộc phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một). Trên ảnh là đường Hùng Vương - con đường 12 làn xe rộng nhất tỉnh Bình Dương.

Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương- Ảnh 11.

Tương lai nếu những dự án này được triển khai và hoàn thành sẽ là động lực góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của người dân địa phương.


(0) Bình luận
Khu vực có thể xây sân vận động với sức chứa 80.000 người, đủ sức đăng cai World Cup ở Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO