Khu công nghiệp lâu đời nhất ở Việt Nam chuẩn bị di dời: 76 doanh nghiệp, hơn 21.000 lao động sẽ ra sao?

Minh Hằng | 15:04 13/09/2024

Đồng Nai đã dự trù hơn 1.200 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động tại đây.

Khu công nghiệp lâu đời nhất ở Việt Nam chuẩn bị di dời: 76 doanh nghiệp, hơn 21.000 lao động sẽ ra sao?

Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, thông qua khảo sát người lao động tại những doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1 về việc di dời KCN này, có khoảng 900 người lao động đã bày tỏ ý định là không theo doanh nghiệp tới nơi làm việc mới. Trong số đó, phần lớn là những người lao động lớn tuổi, có gia đình và đã ổn định được cuộc sống ở TP Biên Hòa.

Trước đó, tháng 2/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Đề án di dời KCN Biên Hòa 1 nhằm chuyển đổi khu vực này trở thành khu đô thị - dịch vụ - thương mại mới văn minh, hiện đại và phát triển bền vững, từ đó tạo bộ mặt mỹ quan đặc trưng cho khu vực nói riêng và tại TP Biên Hòa nói chung. Ngoài ra, Đề án này còn nhằm mục tiêu góp phần cải thiện về môi trường cũng như hạn chế ô nhiễm môi trường nước của hệ thống sông Đồng Nai.

Cụ thể, 76 doanh nghiệp với hơn 21.000 người lao động đang hoạt động ở KCN Biên Hòa 1 sẽ di dời theo Đề án này. Trong số đó, có hơn 6.000 lao động làm việc ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và hơn 15.000 lao động làm việc ở những doanh nghiệp trong nước, với độ tuổi trung bình là từ 30 trở lên.

Đề án này cũng đưa ra dự báo rằng, việc di dời KCN Biên Hòa 1 sẽ gây ra nhiều khó khăn cho những người lao động, nhất là vấn đề đi lại và chỗ ở. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp thách thức trong việc tuyển dụng, đào tạo lao động mới. Ngoài ra, việc này cũng khiến doanh nghiệp phải tăng chi phí để hỗ trợ nhà ở, đi lại nhằm giữ chân lao động.

Đồng Nai dự trù hơn 1.200 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động

KCN Biên Hòa 1 có khoảng 21.000 lao động. Ảnh: TP

Trong quá trình tiến hành di dời KCN Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai dự trù kinh phí là khoảng 1.270 tỷ đồng để hỗ trợ cho đời sống của người lao động, đào tạo nguồn nhân lực cũng như ổn định sản xuất cho các doanh nghiệp.

Đầu tháng 7/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi mang tên "Ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ tại phường An Bình, thành phố Biên Hòa".

Cuộc thi được tổ chức để chọn được ý tưởng tốt nhất và phát huy tối đa tiềm năng của khu vực KCN Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ. Đồng thời đảm bảo việc gắn kết với khu trung tâm đô thị hiện hữu, tổ chức các quảng trường và công viên dọc sông, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Hòa đến năm 2045 cũng như đảm bảo đồng bộ giữa các cấp độ quy hoạch.

Kết quả cuộc thi này sẽ là cơ sở quan trọng cho quá trình chuẩn bị lập đề án, dự án đầu tư và xây dựng trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Đồng Nai, thi tuyển phương án kiến trúc khu trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh.

Đối tượng tham dự cuộc thi này là các công ty, tổ chức hoặc liên danh hành nghề thiết kế quy hoạch, kiến trúc, tư vấn có uy tín và năng lực tại Việt Nam và nước ngoài.

Hội đồng thi tuyển sẽ tiến hành chấm và trao giải cho 10 phương án gồm các giải nhất, nhì, ba và hỗ trợ cho khoảng 7 phương án không đoạt giải. Trong số đó, giải nhất sẽ được thưởng và hỗ trợ chi phí với số tiền là 900 triệu đồng.

Cuộc thi này sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ dự thi của tổ chức tư vấn thiết kế trong tháng 11 và công bố kết quả cuộc thi trong tháng 12.

KCN Biên Hòa 1 là KCN lâu đời nhất tại Việt Nam. Theo Nghị định số 49/KT ngày 21/5/1963, KCN Biên Hòa 1 chính thức được ra đời, với tên gọi sơ khai là Khu kỹ nghệ Biên Hòa. Đến năm 1975, Khu kỹ nghệ Biên Hòa đổi tên thành KCN Biên Hòa 1.

Vào tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc phê duyệt dự án cải tạo và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật KCN Biên Hòa 1, trong đó quy định KCN Biên Hòa 1 được tổ chức và hoạt động theo quy chế KCN, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Nhưng đến cuối tháng 1/2021, Thủ tướng có văn bản chấp thuận đề án đưa KCN này ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam.


(0) Bình luận
Khu công nghiệp lâu đời nhất ở Việt Nam chuẩn bị di dời: 76 doanh nghiệp, hơn 21.000 lao động sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO