Không thực hiện bất kỳ thương vụ đầu tư nào trong thời gian gần đây, Warren Buffett đang gửi một tín hiệu cảnh báo 'trị giá' 300 tỷ USD đến thị trường

An Chi | 14:17 01/10/2024

Một số bước đi trong vài quý vừa qua của Warren Buffett đang trở thành tín hiệu cảnh báo quan trọng với nhà đầu tư, cho thấy hiện tại thị trường không có quá nhiều tiềm năng.

Không thực hiện bất kỳ thương vụ đầu tư nào trong thời gian gần đây, Warren Buffett đang gửi một tín hiệu cảnh báo 'trị giá' 300 tỷ USD đến thị trường

Buffett đã tích trữ một “kho" tiền mặt và trái phiếu chính phủ lên tới 300 tỷ USD trong quý III. Một số yếu tố đã đẩy lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway lên mức cao, bao gồm những động thái được thực hiện trong thời gian vừa qua. 

Trong suốt 7 quý, Buffett đã bán ra số cổ phiếu nhiều hơn lượng ông mua vào. Vị huyền thoại đầu tư đã thực hiện đợt bán cổ phiếu lớn chưa từng có vào quý trước, khi cắt giảm vị thế của Berkshire trong Apple xuống còn khoảng 1 nửa, tương đương khoảng 73 tỷ USD. Tổng giá trị cổ phiếu bán ra trong nửa đầu năm 2024 là 97 tỷ USD, trong khi ông chỉ chi 4,3 tỷ USD để thực hiện các giao dịch mới. 

Hoạt động bán cổ phiếu vẫn tiếp tục diễn ra. Dù chưa có số liệu cuối cùng của quý III, tuy nhiên hồ sơ nộp lên SEC cho thấy Berkshire đã bán một phần lớn cổ phần trong Bank of America. Tính đến ngày 24/9, tập đoàn của Buffett đã bán 9 tỷ USD cổ phiếu BofA. 

Buffett cho biết quyết định bán một phần khoản đầu tư của Berkshire vào các cổ phiếu như Apple và BofA là do thuế doanh nghiệp sẽ tăng vào năm sau. Berkshire đang nắm giữ khoản lãi vốn chưa thực hiện cực kỳ lớn với 2 cổ phiếu này, khi giá tăng đáng kể so với thời điểm mua vào từ năm 2016 đến 2018.

Tuy nhiên, quyết định bán ra có thể cũng cho thấy Buffett nghĩ rằng những cổ phiếu này đang giao dịch ở mức gần hoặc cao hơn giá trị nội tại. Nếu cho rằng cổ phiếu đó bị định giá thấp, ông sẵn sàng chi trả mức thuế cao hơn.

Quan điểm này cũng có thể giải thích tại sao Buffett không thực hiện nhiều giao dịch trong thời gian qua.

Cổ phiếu mà Buffett yêu thích nhất là Berkshire. Ông đã liên tục mua cổ phiếu của tập đoàn mình điều hành kể từ khi hội đồng quản trị điều chỉnh quyền mua cổ phiếu quỹ vào năm 2018. Buffett hiện có thể thực hiện bất cứ khi nào ông thấy cổ phiếu Berkshire được định giá thấp hơn giá trị nội tại. 

Tuy nhiên, hoạt động mua cổ phiếu quỹ trong quý trước đã chậm lại rất nhiều, với tổng cộng chỉ đạt 345 triệu USD. Hồi tháng 6, ông không mua bất kỳ cổ phiếu nào. Dựa theo báo cáo của Berkshire vào tháng 7, dường như vị tỷ phú cũng không mua cổ phiếu quỹ khi bắt đầu quý III. Kể từ đó, cổ phiếu Berkshire giao dịch cao hơn nhiều so với mức trong tháng 6 và tháng 7, nên cũng không có khả năng Buffett mua lượng lớn cổ phiếu quỹ trong quý III.

Một cổ phiếu mà Buffett ưa thích trong thời gian qua là Occidental Petroleum. Ông đã đầu tư vào công ty này từ năm 2019 với 10 tỷ USD cho cổ phiếu ưu đãi. Ông tiếp tục mua 29% cổ phiếu phổ thông của Oxy, nên sẽ phải nộp báo cáo cho SEC bất cứ khi nào ông mua hoặc bán. Tuy nhiên, từ tháng 6, không có báo cáo nào được nộp lên, trong khi cổ phiếu này liên tục giảm do giá dầu đi xuống. 

Với việc bán 9 tỷ USD cổ phiếu BofA trong quý II và ít thực hiện các thương vụ mua cổ phiếu quỹ hoặc mua cổ phiếu mới, lượng tiền mặt của Berkshire đã tăng nhanh chóng. Tính đến cuối quý II, Buffett nắm giữ 277 tỷ USD tiền mặt và trái phiếu chính phủ. 

Cùng với dòng tiền hoạt động từ các mảng kinh doanh cốt lõi của Berkshire là khoảng 10 tỷ và lợi nhuận từ trái phiếu chính phủ, “kho” tiền mặt của tập đoàn có thể đã vượt 300 tỷ USD. Ở thời điểm này, tiền mặt và trái phiếu chính phủ sắp đạt mức 50% tài sản có thể đầu tư của Berkshire và còn chưa bao gồm 169 tỷ USD tiền bảo hiểm có sẵn để đầu tư. 

Với những dấu hiệu này Buffett đang thể hiện rằng ông ưa chuộng các tài sản an toàn và thậm chí cũng không hài lòng với mức định giá của công ty. Đây là lời cảnh báo với các nhà đầu tư rằng hiện không có “món hời” nào trên thị trường chứng khoán, hoặc ít nhất là đối với danh mục đầu tư của Berkshire. 

Tham khảo The Motley Fool


(0) Bình luận
Không thực hiện bất kỳ thương vụ đầu tư nào trong thời gian gần đây, Warren Buffett đang gửi một tín hiệu cảnh báo 'trị giá' 300 tỷ USD đến thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO