Theo thống kê mới nhất từ Worldometers, Singapore có khoảng 6 triệu dân. Diện tích quốc gia này vào khoảng 719 km2, với tổng chiều dài đường bờ biển là 193 km. Ngoài một hòn đảo chính, Singapore còn có 62 hòn đảo nhỏ khác tạo thành hình một viên kim cương.
Tính đến thời điểm hiện tại, Singapore đã tạo ra nhiều thành tựu trên thị trường thế giới và trở thành một trong những con rồng hàng đầu châu Á.
Trong những năm gần đây, kinh doanh giày thể thao phiên bản giới hạn bắt đầu rộ lên ở đảo quốc sư tử. Đặc biệt, thị trường bán lại sneaker càng ngày càng trở nên sôi động vì nhu cầu sưu tầm của khách hàng tăng không ngừng.
Singapore nổi tiếng với nền kinh tế phát triển. Ảnh: Global Village Space
Sneaker - xu thế đầu tư mới
Kinh doanh sneaker đã có từ cách đây vài chục năm và phát triển khá mạnh. Nhu cầu bắt đầu xuất hiện từ năm 1985, khi Nike tung ra Air Jordan 1, mẫu giày sneaker đã bán chạy hơn cả khả năng sản xuất của công ty. Còn nguồn cung cũng xuất hiện không lâu sau đó, khi một số nhà bán lẻ bắt đầu bán những đôi giày ở mức giá cao hơn so với con số 64,95 USD mà Nike khuyến nghị.
1 năm sau, Nike giới hạn chỉ bán những đôi Air Jordan 2 mới ở 30 cửa hàng tại 19 thành phố và tăng giá bán mỗi đôi thêm 40 USD. Air Jordan 3 lại là mẫu giày đánh dấu sự ra đời của logo mang tính biểu tượng "Jumpman", được ưa chuộng nhiều đến mức Nike đã tái phát hành rất nhiều lần, mà vẫn chưa thể thực sự thỏa mãn nhu cầu.
Những ông lớn xa xỉ như Gucci, Balenciaga và Dior đang nhảy vào cuộc đua giày thể thao, tung ra những đôi giày sang trọng có giá lên tới hàng nghìn USD. Điều này góp phần biến những đôi giày này trở thành sản phẩm có giá trị đầu tư, đặc biệt nếu chúng có số lượng phát hành rất hạn chế hoặc là phiên bản kết hợp với người có sức ảnh hưởng.
Remus Er, 16 tuổi, kinh doanh giày thể thao phiên bản giới hạn bằng cách mua chúng khi vừa ra mắt và bán lại với giá cao hơn từ 30 đến 300%.
Người có tầm nhìn dễ lời to
Lợi tức từ những đôi giày không cố định. Có những nhà đầu tư cực kỳ thành công với các thương vụ lãi lớn.
Theo Business Insider, đôi Supreme x Nike Air Force 1 Low White ban đầu được bán lẻ ở mức 96 USD vào tháng 3/2020 và hiện có giá hơn 150 USD trên thị trường bán lại.
Adidas Yeezy Slide “Bone” là mẫu giày vướng phải nhiều tranh cãi nhưng chúng được bán lại với giá khá cao. Adidas Yeezy Slide “Bone” ban đầu có giá 55 USD trong lần phát hành đầu tiên vào năm 2019 và sau đó là 60 USD trong lần phát hành lại vào tháng 5/2022. Kể từ ngày 18/4/2022, mẫu giày này được bán với giá lên tới 367 USD trên StockX.
Giày thể thao phiên bản có tuổi đời lâu năm cũng hứa hẹn sẽ là khoản đầu tư hời. Một ví dụ điển hình là Jordan 1 OG Chicago. Đôi giày này được bán với giá bán lẻ ban đầu là 47 USD vào năm 1985, nhưng hiện tại bạn có thể tìm thấy nó với giá 30.000 USD trên StockX. Như vậy, nếu ai sở hữu một đôi Jordan 1 OG Chicago từ năm 1985, đến nay họ đã lãi gấp 638 lần so với ban đầu.
Jordan 1 OG Chicago được bán với múc giá "trên trời". Ảnh: StockX
Buôn giày cũng phải “bài bản" như chứng khoán
Giống như các nhà đầu tư chứng khoán cần cập nhật tin tức kinh doanh và các vấn đề thời sự, những người kinh doanh giày thể thao cũng cần đọc tin tức về giày hàng ngày.
Không ít người đã “trúng đậm" khi bán thành công một đôi giày thể thao trị giá 200 USD với giá 5.000 USD. Nhưng thực tế là không thể dự đoán chính xác 100% liệu giá của đôi giày có tăng hay không. Sở hữu đôi giày “độc" thôi chưa đủ. Giá cả của chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau từ thiết kế đến xa hơn là xu hướng thời trang. Xu hướng có thể giúp giá của đôi giày tăng đột biến trong một thời gian ngắn đồng thời cũng có thể khiến chúng “rớt giá" với lý do lỗi mốt.
Có thể nói, không phải mọi thương hiệu giày thể thao đều có giá trị đầu tư. Tương tự, một đôi giày hiệu chưa chắc sẽ mang về lãi. Do đó, các nhà đầu tư cần có kiến thức cũng như theo dõi thị trường thường xuyên để có thể bán ra với mức giá có lợi nhất cho mình.
Theo AsiaOne