Khối ngoại đang “thống trị” thị trường thiết bị vệ sinh cao cấp trong nước

Lê Sáng | 10:35 23/01/2024

Các tên tuổi như TOTO, LIXIL, CAESAR, KOHLER,… đang chiếm ưu thế trên thị trường thiết bị vệ sinh cao cấp khi có doanh thu vượt trội, ổn định và tăng trường dù lợi nhuận có phần “kém sắc”.

Khối ngoại đang “thống trị” thị trường thiết bị vệ sinh cao cấp trong nước
Khối ngoại đang “thống trị” thị trường thiết bị vệ sinh cao cấp. Ảnh minh họa, Nguồn - Int

Theo thông tin cập nhật gần đây của Bộ Xây dựng, trong quý III/2023, nguồn cung bất động sản có sự tăng trưởng rõ rệt. Số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý tăng 300% so với quý II/2023. Càng nhiều dự án phát triển nhà ở, thị trường vệ sinh tại Việt Nam càng sôi động, đặc biệt là với xu hướng "lối sống thông minh".

Vietdata nhận định, hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm vệ sinh thông minh, có đầy đủ tính năng và công nghệ để đáp ứng nhu cầu cao. Điều này xuất phát từ sự nâng cao trong cách sống và thu nhập của đại bộ phận người dân.

Trong bối cảnh đó, các thương hiệu hàng đầu, đặc biệt là những thương hiệu ngoại như TOTO, LIXIL, CAESAR, KOHLER,…. đã và đang chiếm ưu thế trên thị trường thiết bị vệ sinh cao cấp, thông minh.

Hai “ông lớn” Nhật Bản

Tại thị trường Việt Nam, TOTO và LIXIL là 2 tên tuổi được xem là rất quen tên khi nhắc đến phân khúc thiết bị vệ sinh cao cấp.

Với TOTO, đây là doanh nghiệp Nhật Bản thành lập từ năm 1917 với tên gọi đầu tiên là Toyo Toki. Năm 2002, TOTO chính thức tiến vào thị trường Việt nam và thành lập Công ty TOTO Việt Nam, đây là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài và là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất đồ gốm sứ và các thiết bị vệ sinh cao cấp.

Các dòng sản phẩm của thương hiệu TOTO luôn được đánh giá chất lượng cao đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của người tiêu dùng như: bàn cầu thông minh Neorest, nắp rửa điện tử Washlet, bồn rửa mặt, bàn cầu, vòi sen, bồn tắm, và các thiết bị vệ sinh thông minh khác.

Về tình hình kinh doanh, theo Vietdata, trong giai đoạn 2020-2022, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu thuần của TOTO giữ ổn định và tăng trưởng nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp lại giảm đều qua các năm.

Cụ thể, trong 2 năm 2020-2021, doanh thu TOTO đạt ở mức gần 4.250 tỷ đồng. Con số này tăng nhẹ 14.6%, lên gần 4.900 tỷ năm 2022.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của TOTO lại có xu hướng giảm nhẹ, từ gần 400 tỷ đồng năm 2020 giảm xuống hơn 270 tỷ đồng năm 2021, sau đó tiếp tục giảm hơn 40 tỷ đồng năm 2022, đạt hơn 230 tỷ đồng.

Đối với LIXIL, được biết đến là Tập đoàn có bề dày lịch sử gần 90 năm phát triển và thành công để trở thành nhà cung cấp sứ vệ sinh hàng đầu tại thị trường Nhật Bản. Tháng 1 năm 1998 nhà máy đầu tiên tại Việt Nam (VINAX) bắt đầu hoạt động, cung cấp các sản phẩm sứ vệ sinh và phụ kiện chất lượng cao mang nhãn hiệu INAX.

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, đến nay LIXIL Việt Nam đã trở thành một thương hiệu mạnh và phát triển vượt bậc. Tại Việt Nam, LIXIL đang kinh doanh 4 thương hiệu là thiết bị phòng tắm và gạch kiến trúc Inax, thiết bị phòng tắm Grohe, thiết bị phòng tắm American Standard và cửa nhôm Tostem.

Về tình hình kinh doanh, theo Vietdata, năm 2020, doanh thu của LIXIL đạt hơn 4.100 tỷ đồng. Con số này tăng gần 100 tỷ đồng vào năm 2021, sau đó tiếp tục tăng lên gần 4.800 tỷ vào năm 2022.

Ngược lại với đà tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận sau thuế của LIXIL lại có xu hướng thay đổi liên tục, từ đạt hơn 580 tỷ đồng năm 2020 giảm xuống hơn 530 tỷ đồng trong năm 2021. Sau đó, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 50% vào năm 2022, đạt gần 830 tỷ đồng.

CAESAR

CAESAR là một thương hiệu thiết bị vệ sinh đến từ Đài Loan. Năm 1985, Công ty Caesar đã được chính thức thành lập. Với hơn 35 năm hình thành và phát triển công ty đã tạo nên một thương hiệu vững chắc trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thiết bị vệ sinh.

Tại Việt Nam, công ty cổ phần thiết bị vệ sinh Caesar Việt Nam chính thức được đầu tư xây dựng từ năm 1996 với 100% vốn Đài Loan. Liên tục từ năm 2002 đến nay, Caesar liên tục mở thêm các xưởng sản xuất công nghệ cao và mở rộng hệ thống chi nhánh, showroom tại Việt Nam.

Về tình hình kinh doanh, theo Vietdata, trong năm đầu 2020, doanh thu Caesar đạt khoảng 1.000 tỷ đồng. Con số này giảm nhẹ xuống khoảng 985 tỷ đồng trong hai năm tiếp theo.

Về lợi nhuận sau thuế của Caesar cũng có xu hướng thay đổi liên tục, từ đạt hơn 50 tỷ đồng năm 2020 giảm xuống hơn 20 tỷ đồng năm 2021. Trong năm 2022, con số này tăng nhẹ 7 tỷ, đạt lợi nhuận gần 30 tỷ đồng.

KOHLER

Kohler là thương hiệu đến từ Mỹ, doanh nghiệp được thành lập năm 1873, trụ sở đặt tại Kohler – Wisconsin. Công ty Kohler là một trong những công ty thuộc sở hữu cá nhân lớn nhất và lâu đời nhất nước Mỹ. Các sản phẩm của Kohler được thiết kế nhiều kiểu dáng, công nghệ tiết kiệm nước, chế độ trộn không khí vào nước Katalyst Air hiện đại. Hiện tại Việt Nam có rất ít nhà phân phối thương hiệu thiết bị vệ sinh Kohler vì giá khá cao và kén người dùng.

Về tình hình kinh doanh, theo Vietdata, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Kohler có cùng một xu hướng tăng trưởng. Năm 2020, doanh thu đạt gần 30 tỷ đồng. Con số này tăng khoảng 31.3% trong năm tiếp theo, sau đó tiếp tục tăng tới mức doanh thu gần 50 tỷ đồng vào năm 2022.

Về lợi nhuận sau thuế, Kohler đạt 1.2 tỷ đồng vào năm 2020. Sau đó, lợi nhuận tăng qua từng năm và đạt gần 2 tỷ đồng năm 2022.

thiet-bi-ve-sinh-cao-cap.png
Các doanh nghiệp Việt Nam (ngoại trừ Viglacera) đang khá lép vế trên thị trường thiết bị vệ sinh cao cấp. Ảnh minh họa.

Viglacera - "ông lớn" đa ngành Việt Nam

Trên thị trường thiết bị vệ sinh, Viglacera cũng là tên tuổi khá lâu đời với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng trải rộng từ bình dân đến trung cao cấp.

Tuy nhiên, Viglacera không chỉ sản xuất về thiết bị vệ sinh, thương hiệu còn có nhiều danh mục khác như: Vật liệu xây dựng, gạch ốp lát, thiết bị tiết kiệm năng lượng, bất động sản,...

Trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh, với lịch sử hơn 40 năm thành lập và phát triển, Viglacera xây dựng uy tín với sản phẩm chất lượng và tính năng ưu việt. Các sản phẩm vệ sinh cao cấp như bồn cầu điện tử của họ tích hợp công nghệ hiện đại, ứng dụng công nghệ men Nano nung để chống bám bẩn và các tính năng tự động, tiết nước đem lại sự tiện nghi và thoải mái cho người dùng.

Về doanh thu thuần tổng thể, theo Vietdata, Viglacera đạt gần 14,6 nghìn tỷ đồng năm 2022, tăng 30,3% so với năm 2021 và tăng 54,5% với năm 2020.

Về lợi nhuận, trong giai đoạn 2020-2022, Viglacera ghi nhận đà tăng mạnh từ mức gần 700 tỷ đồng vào năm 2020, tăng gấp đôi trong năm 2021 và đạt gần 2.000 tỷ đồng năm 2022.

Ba doanh nghiệp Việt ở “top sau”

Ba doanh nghiệp Việt được liệt kê trong Báo cáo ngành thị trường thiết bị vệ sinh Việt Nam của Vietdata năm 2022 gồm có Hảo Cảnh, Thiên Thanh và KITTO đều có doanh thu và lợi nhuận khá khiêm tốn khi so với các doanh nghiệp ngoại.

Theo đó, dữ liệu của Vietdata cho thấy, doanh thu thuần của Hảo Cảnh có xu hướng giảm dần trong giai đoạn 2020-2022. Cụ thể năm 2021 giảm 3,4%, năm 2022 giảm tiếp 0,4% và đạt hơn 610 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trái ngược với doanh thu thuần, lãi suất sau thuế tăng trưởng nhẹ qua từng năm. Năm 2020 lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1,8 tỷ đồng, sau đó tăng 47%, giữ mức khoảng 2,6 tỷ đồng và đạt gần 4 tỷ đồng năm 2022.

Đối với Thiên Thanh, doanh thu thuần của doanh nghiệp giảm nhẹ trong năm 2021, sau đó tăng gần 11 % và đạt khoảng hơn 120 tỷ đồng.

Về lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận có xu hướng giảm dần từ 300 triệu đồng năm 2020 xuống âm gần 23 tỷ đồng trong năm 2021. Sau đó, trong năm 2022, mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu nhưng lợi nhuận vẫn đạt mức âm 9 tỷ đồng.

Đối với KITTO, hoạt động kinh doanh của thương hiệu gạch này có dấu hiệu tăng vào năm 2022 nhưng lợi nhuận vẫn chưa đạt được mức dương.

Cụ thể, doanh thu của thương hiệu có xu hướng giảm dần từ hơn 40 tỷ đồng năm 2020, đến năm 2021, doanh thu của thương hiệu này chỉ còn hơn 30 tỷ đồng. Sau đó doanh thu tăng mạnh trở lại 121%, đạt hơn 70 tỷ đồng.

Về lợi nhuận sau thuế của KITTO cũng không mấy khả quan khi ghi nhận mức từ âm trong ba năm từ âm hơn 2 tỷ đồng năm 2020 xuống âm 600 triệu đồng năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Khối ngoại đang “thống trị” thị trường thiết bị vệ sinh cao cấp trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO