Indonesia công bố gói trợ cấp xe điện để thu hút Tesla, BYD

Quỳnh Anh/Theo Nikkei Asia | 07:45 08/03/2023

Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu tạo ra thị trường hấp dẫn cho các nhà sản xuất xe điện toàn cầu.

Indonesia công bố gói trợ cấp xe điện để thu hút Tesla, BYD
Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan (thứ hai từ trái sang) và Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita (thứ hai từ phải sang) gặp gỡ báo chí tại Jakarta vào ngày 6/3. (Ảnh: Bộ Điều phối các vấn đề Hàng hải và

Nội dung chính:

  • Chính phủ Indonesia vừa công bố chương trình trợ cấp cho ô tô điện, xe máy điện và xe buýt điện.
  • Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ thị cho các quan chức cung cấp các  khoản ưu đãi ngang bằng, thậm chí là cao hơn mức ưu đãi các quốc gia khác dành cho những nhà sản xuất xe điện.

Ngày 6/3 vừa qua, Indonesia đã công bố chương trình trợ cấp cho ô tô điện, xe máy điện và xe buýt điện. Động thái mới nhất nhằm thúc đẩy quá trình sử dụng xe điện ở Indonesia và giúp nước này giành được các thỏa thuận đầu tư với những nhà sản xuất xe điện toàn cầu như Tesla của Mỹ hay BYD của Trung Quốc.

Chương trình trợ cấp sẽ có hiệu lực từ ngày 20/3 tới. Theo đó, một chiếc xe máy điện sẽ được nhận khoản trợ cấp trị giá 7 triệu rupiah (khoảng 460 USD). Người tiêu dùng chuyển đổi xe máy động cơ đốt trong thành xe điện sẽ nhận về số tiền tương ứng. Các quan chức Indonesia cho biết chính phủ đang chuẩn bị gói hỗ trợ cho tổng cộng 250.000 xe máy điện trong năm nay.

Khoản hỗ trợ cũng sẽ được trao cho người dân mua ô tô điện và xe buýt. Chính phủ dự kiến trợ cấp cho 35.900 ô tô điện và 138 xe buýt điện trong năm 2023 nhưng số tiền cụ thể chưa được tiết lộ.

Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết chỉ những phương tiện được sản xuất trong nước với ít nhất 40% hàm lượng nội địa mới đủ điều kiện nhận trợ cấp. Trong số các loại ô tô điện, hiện chỉ có Ioniq 5 do Hyundai sản xuất và Air EV của Wuling đáp ứng được yêu cầu này. Cả hai nhà sản xuất ô tô đang vận hành dây chuyền sản xuất xe điện ngoại ôi Jakarta.

Chiếc ô tô điện đầu tiên được lắp ráp tại Indonesia - IONIQ 5 do PT Hyundai Motor Manufacturing Indonesia sản xuất.

Đối với xe máy điện, chỉ có Gesits, Volta và Selis lần lượt được sản xuất bởi các công ty địa phương Wika Industri Manufaktur, Volta Indonesia Semesta và Gaya Abadi Sempurna đáp ứng điều kiện - ông Kartasasmita nói thêm. 

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan cho biết các khoản trợ cấp rất cần thiết để phát triển thị trường xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Các nhà phân tích cho rằng quy mô thị trường xe điện ở Indonesia vẫn còn nhỏ do chênh lệch giá với xe động cơ đốt trong và thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc công cộng.

Ông Pandjaitan cho rằng quy mô thị trường là yếu tố bắt buộc nếu Indonesia muốn thu hút đầu tư nước ngoài nhằm hỗ trợ tham vọng phát triển ngành công nghiệp pin trong nước và trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.

Indonesia hiện là nhà sản xuất niken, một thành phần quan trọng trong pin xe điện - lớn nhất thế giới. Hàng chục dự án xử lý quặng niken thành nguyên liệu sản xuất pin đang được triển khai ở nước này, chủ yếu do các công ty Trung Quốc quản lý. Tuy nhiên, ông Pandjaitan nhận định nhu cầu về xe điện trong nước phải đủ lớn để thu hút các nhà đầu tư sản xuất pin lithium ion ở Indonesia.

Indonesia đang thu hút các thỏa thuận đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện toàn cầu bao gồm Tesla và BYD để cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan - quốc gia có cùng mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện Đông Nam Á.

“Chính sách trợ cấp này rất quan trọng vì chúng tôi đang đàm phán lần cuối với hai nhà sản xuất xe điện toàn cầu" - Pandjaitan nói trong cuộc họp báo ngày 6/3. 

Vị Bộ trưởng không đề cập tên thương hiệu nhưng nhiều thông tin trước đó đã xác định là Tesla và BYD. "Họ muốn xem liệu Indonesia có đưa ra [số lượng] ưu đãi giống như các quốc gia khác đang muốn họ đầu tư hay không. Nếu không, họ sẽ không đến đây” - ông nói thêm.

"Tôi nghe nói rằng Tesla... có cam kết sản xuất 1 triệu ô tô ở khu vực này" ông Pandjaitan nói. "Điều đó sẽ xảy ra ở Indonesia chứ? Chúng ta sẽ thấy trong vài ngày tới. Chính sách mới này sẽ củng cố vị thế của chúng ta."

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ thị quan chức nước này cung cấp cho những nhà sản xuất xe điện mức ưu đãi ngang bằng với các quốc gia khác. 

Bộ trưởng Công nghiệp Kartasasmita nói: "Tổng thống đã chỉ thị cho chúng tôi. Những gì Thái Lan có thể đề nghị thì chúng tôi cũng có thể đưa ra, thậm chí nhiều hơn nếu cần.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Indonesia công bố gói trợ cấp xe điện để thu hút Tesla, BYD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO