Huawei ra mắt điện thoại thông minh gập ba bên ngoài Trung Quốc đại lục trong nỗ lực quay trở lại thị trường quốc tế sau lệnh trừng phạt của Mỹ. Hãng đang tổ chức buổi ra mắt toàn cầu Huawei Mate XT - mẫu điện thoại đắt nhất của hãng - tại Kuala Lumpur, sau khi lần đầu tiên ra mắt tại thị trường trong nước vào tháng 9. Máy tính bảng MatePad Pro, tai nghe FreeArc, cùng các thiết bị đeo khác cũng có mặt trong sự kiện.
Mate XT, với mức giá khởi điểm là 3.499 euro (3.660 USD, tương đương gần 100 triệu đồng), đã thu hút đông đảo sự chú ý trên toàn cầu vì là dòng điện thoại gập ba đầu tiên. Các thiết bị có thể gập thông thường chỉ có thể gập đôi theo chiều dọc hoặc chiều ngang.
Huawei từng là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, thách thức cả Apple và Samsung trong phân khúc cao cấp của thị trường. Các lệnh trừng phạt của Mỹ, bắt đầu từ năm 2019, đã cắt đứt quyền truy cập của Huawei vào các chip tiên tiến và hệ điều hành Android của Google, từ đó khiến thị phần của hãng này giảm mạnh và gần như bị xóa sổ khỏi thị trường quốc tế. Thị phần điện thoại thông minh của Huawei bên ngoài Trung Quốc chỉ đạt 0,3%, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu International Data Corporation.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, thị phần Huawei đã tăng lên 17% vào năm 2024 từ mức 12% của năm trước, theo IDC, nhờ sự trở lại ngoạn mục vào cuối năm 2023 khi hãng này tung ra dòng điện thoại thông minh có chip khá tiên tiến. Linh kiện này khiến nhiều người ngạc nhiên bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ trong vài năm qua vốn đã tìm cách cắt giảm quyền tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc.
Francisco Jeronimo, phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích tại IDC, nói với CNBC rằng Mate XT sẽ không được bán với số lượng lớn và có khả năng nhắm đến tệp khách hàng muốn thể hiện tiềm lực kinh tế.
“Tôi nghĩ những gì Huawei tin rằng trifold có thể làm, là minh chứng cho một giá trị độc đáo. Hãng nhắm đến những cá nhân giàu có, những người thích thể hiện rằng họ có tiền hơn là có trải nghiệm”, Jeronimo nói và cho biết ngay cả khi Huawei chỉ bán được nửa triệu chiếc Mate XT, họ vẫn có thể tạo ra doanh thu 1,5 tỷ USD.
Theo các chuyên gia, Mate XT sẽ là bài kiểm tra sức hấp dẫn của Huawei bên ngoài Trung Quốc. Lần đầu tiên, chúng sẽ không sử dụng hệ điều hành Android của Google, hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới.
Trong khi người dùng điện thoại Android có thể truy cập hàng triệu ứng dụng thông qua Cửa hàng Google Play, cửa hàng ứng dụng của Huawei không cung cấp một số ứng dụng Google phổ biến nhất mà mọi người bên ngoài Trung Quốc tin dùng. Điều này có thể cản trở sức hấp dẫn của Mate XT.
“Việc thiếu Google vẫn là một ‘lỗ hổng lớn’ đối với thị trường quốc tế chính thống”, Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC.
Được biết, Huawei Technologies đang hướng đến sự trở lại ở Đông Nam Á, với sự kiện ra mắt hiếm hoi ở nước ngoài dành cho điện thoại thông minh hàng đầu, nhấn mạnh quyết tâm khôi phục lại vị thế toàn cầu của một công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn.
“Việc Huawei đẩy mạnh điện thoại thông minh ra nước ngoài không phải để thúc đẩy doanh số bán hàng mà là duy trì nhận thức về thương hiệu và sự hiện diện toàn cầu”, Toby Zhu, một nhà phân tích của Canalys, nói với Nikkei Asia. “Chúng tôi kỳ vọng Huawei sẽ tiếp tục hoạt động tại một số thị trường toàn cầu được lựa chọn - đặc biệt là ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Trung Đông - nơi mà công ty tìm thấy môi trường kinh tế xã hội lý tưởng”.
Theo: CNBC, Nikkei Asia