Theo Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), hiện điểm i khoản 1 Điều 39 Dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Dự thảo Nghị định) chưa quy định chi tiết đầy đủ nội dung điểm a khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024 và cũng chưa quán triệt đầy đủ chủ trương của Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính đất đai đã định hướng chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư.
Theo đó, điểm i khoản 1 Điều 39 Dự thảo Nghị định chỉ còn quy định 1 trường hợp sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư được miễn tiền thuê đất.
HoREA đánh giá, việc quy định như trên đã thu hẹp đáng kể các trường hợp được miễn tiền thuê đất so với các quy định hiện hành về chính sách ưu đãi đầu tư, trong đó có chính sách miễn tiền sử dụng đất quy định tại Điều 19 Nghị định 46/2014/NĐ-CP và Điều 7, Điều 8 Nghị định 35/2017/NĐ-CP.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, với việc quy định theo hướng tại điểm i khoản 1 Điều 39 Dự thảo Nghị định thì các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài là “sếu đầu đàn” đầu tư vào các dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghệ cao như Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ không còn được hưởng chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do các địa phương này không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư.
Ngoài ra, cũng theo ông Châu, Dự thảo hiện không còn quy định chính sách miễn tiền sử dụng đất trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản nên chưa kế thừa chính sách ưu đãi đầu tư hiện hành đã được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 19 Nghị định 46/2014/NĐ-CP và có thể nhận xét là với các quy định tại khoản 14 Điều 38 và điểm i khoản 1 Điều 39 Dự thảo Nghị định đã làm vô hiệu hóa chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt đã được quy định tại Điều 20 Luật Đầu tư 2020 và Quyết định 29/2021/QĐ-TTg quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt.
Do đó, vị Chủ tịch HoREA cho rằng việc quy định theo hướng tại các khoản 14 Điều 38 và điểm i khoản 1 Điều 39 Dự thảo Nghị định sẽ có thể tác động tiêu cực đến chính sách thu hút đầu tư, làm giảm sức hấp dẫn, độ tin cậy, tính ổn định về chính sách và môi trường đầu tư của nước ta dưới mắt của các nhà đầu tư nước ngoài.
“HoREA đã có văn bản đề nghị Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần đặc biệt quan tâm xem xét trước khi ban hành Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để xây dựng khung chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội, có tính cạnh tranh cao, vừa bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc cả trước mắt và trong trung hạn, dài hạn, vừa bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, nhất là trong tình hình cạnh tranh quyết liệt giữa các nước nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, chip, công nghệ bán dẫn, điển hình là ngay cả Hoa Kỳ cũng vừa ban hành Luật về chip, công nghệ bán dẫn (Chip Act), hoặc ngay sau khi đến thăm và làm việc tại nước ta thì Tập đoàn NVIDIA đã quyết định đầu tư 200 triệu USD vào Indonesia để xây dựng Trung tâm dữ liệu AI”, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu thông tin với MarketTimes.