HOREA: 3 điểm nghẽn đang làm tắc dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản

Lê Sáng | 09:19 08/02/2023

Ngay trước thềm Hội nghị tín dụng bất động sản diễn ra, HOREA đã có van bản kiến nghị gửi các cơ quan liên quan trong đó chỉ ra 3 điểm nghẽn lớn đang làm tắc dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản.

HOREA: 3 điểm nghẽn đang làm tắc dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản
Các doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào những giải pháp đột phá sẽ có thể được bàn thảo tại Hội nghị tín dụng bất động sản. Ảnh minh họa.

Thông báo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sáng nay ngày 8/2, từ 8h30, tại trụ sở NHNN sẽ diễn ra Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Cuộc họp có sự tham dự của nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp, trong đó có hai đơn vị quan trọng là NHNN và Bộ Xây dựng.

Ngay trước thềm Hội nghị diễn ra, Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HOREA) đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và một số cơ quan liên quan kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép doanh nghiệp bất động sản được tái cơ cấu khoản nợ vay tín dụng đến hạn và được vay vốn tín dụng mới nếu có tài sản bảo đảm với lãi suất vay hợp lý.

Tại văn bản trên, HOREA đã chỉ ra 3 điểm nghẽn lớn được cho là đang làm tắc dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản.

Thứ nhất, theo HOREA, hiện nay, các ngân hàng thương mại yêu cầu doanh nghiệp bất động sản vay tín dụng thì dự án bất động sản phải có “chấp thuận chủ trương đầu tư” và “tài sản bảo đảm cho khoản vay” là đúng quy định pháp luật. Nhưng đồng thời, nhiều ngân hàng thương mại còn yêu cầu doanh nghiệp bất động sản phải có Giấy phép xây dựng mà yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng là “giấy phép con” làm khó cho doanh nghiệp bất động sản và không nằm trong điều kiện để được vay vốn tín dụng.

Thứ hai, theo HOREA, để thực hiện “lộ trình” hạn chế dần nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán, bất động sản, nên Thông tư 08/2020/TT-NHNN quy định các tổ chức tín dụng chỉ được sử dụng tối đa nguồn vốn huy động ngắn hạn, tiết kiệm để cho vay trung dài hạn theo tỷ lệ như sau: “Từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/09/2023: 34%; Từ ngày 01/10/2023: 30%” dẫn đến hệ quả là các tổ chức tín dụng càng bị giảm nguồn vốn tín dụng cho vay trung dài hạn, cần được xem xét kéo giãn thêm “lộ trình” này.

Thứ ba, HOREA cho biết theo quy định tại điểm a khoản 8 Thông tư 16/2021/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp trong trường hợp “a) Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành”, trong lúc Nghị định 65/2022/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp được phát hành trái phiếu có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành.


(0) Bình luận
HOREA: 3 điểm nghẽn đang làm tắc dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO