Honda vừa chính thức tung ra mẫu xe điện mini N-ONE e: tại Nhật Bản, với tuyên bố đầy tham vọng rằng đây là chiếc minicar điện có phạm vi hoạt động xa nhất trên thị trường hiện nay.
Với quãng đường 295 km theo chuẩn WLTC, N-ONE e: lập tức vượt qua hai đối thủ đang dẫn đầu là Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV, vốn chỉ đạt khoảng 180 km mỗi lần sạc. Đây là bước đi cho thấy Honda không chỉ muốn tham gia cuộc chơi xe điện tại Nhật Bản, mà còn tham vọng tạo ra cú hích đủ mạnh để đánh thức một thị trường vốn chậm chân hơn hẳn so với châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.
Trong khi cải thiện hiệu suất, Honda hướng đến một mức giá vừa tầm. N-ONE e: có giá khởi điểm khoảng 2,7 triệu yên (18.300 đô la). Sau khi được chính phủ trợ cấp, giá giảm chỉ còn khoảng 2,1 triệu yên (khoảng 350 triệu đồng).
Trong khi phần lớn xe điện hạng nhỏ tại Nhật Bản chỉ tập trung vào nhu cầu đi lại ngắn ngày trong đô thị, N-ONE e: lại được thiết kế để kéo dài trải nghiệm đó, đưa người dùng đi xa hơn mà không phải lo lắng về việc sạc. Mẫu xe này vẫn giữ nguyên đặc tính của dòng xe nhỏ gọn, thuận tiện, tiết kiệm thuế phí – nhưng được bổ sung nhiều công nghệ mới, trong đó nổi bật là khả năng cấp điện ngược cho các thiết bị gia đình thông qua hệ thống Vehicle-to-Load.
Chỉ riêng chi tiết này đã khiến chiếc xe trở thành công cụ hữu ích không chỉ cho di chuyển hằng ngày, mà còn trong những tình huống khẩn cấp, khi nó có thể trở thành nguồn điện di động. Nội thất của xe cũng được Honda chăm chút thực dụng, từ ghế gập linh hoạt, tầm nhìn rộng cho đô thị, cho đến bảng điều khiển thân thiện với người dùng.
.jpg)
Điều đáng chú ý là Honda chọn ra mắt N-ONE e: ở thời điểm mà thị trường xe điện Nhật Bản bị nhiều chuyên gia đánh giá là “trì trệ”. Tỷ lệ xe điện bán ra tại đây vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường lớn khác, và phần lớn người tiêu dùng Nhật còn dè dặt với ý tưởng chuyển đổi sang phương tiện hoàn toàn chạy điện. Chính vì vậy, N-ONE e: không chỉ đơn giản là một sản phẩm mới, mà còn được coi là “quân cờ chiến lược” trong tham vọng toàn cầu của Honda.
Từ nhiều năm nay, Honda đã tuyên bố mục tiêu trở thành hãng xe điện toàn phần vào năm 2040, với kế hoạch đầu tư hàng chục tỷ USD để phát triển nền tảng pin, hạ tầng sạc,... Thay vì lao ngay vào cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc sedan hay SUV điện toàn cầu, Honda muốn bắt đầu bằng việc củng cố thị phần tại quê nhà, chứng minh năng lực công nghệ và tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng Nhật, trước khi mở rộng sang các thị trường khác.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu MarkLines, năm 2023, xe điện, bao gồm cả xe hybrid cắm sạc, đã chiếm hơn 3% doanh số bán xe mới tại Nhật Bản trong nhiều tháng. Tuy nhiên, tỷ lệ này vào tháng 7 năm nay chỉ là 1,9%, thấp nhất trong số các nước phát triển lớn. Bên cạnh số lượng mẫu xe hạn chế trên thị trường, những lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện đã góp phần làm doanh số bán hàng chậm lại.
Trong bối cảnh doanh số xe điện toàn cầu tăng trưởng mạnh nhưng không đồng đều, chiến lược ra mắt minicar của Honda được đánh giá là mang tính an toàn, thể hiện sự kiên định của Honda. N-ONE e: là lời tuyên bố rằng hãng sẽ không đứng ngoài cuộc đua, mà từng bước định hình lại hình ảnh – từ nhà sản xuất xe động cơ xăng truyền thống trở thành 'tay chơi' quyết đoán trên đường đua điện hóa.
Theo: Nikkei Asia