Hình ảnh Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines xuất hiện khi nào?

Dy Khoa | 13:07 30/09/2022

Vietnam Airlines đã qua hai lần thay đổi nhận diện thương hiệu, lần gần nhất có biểu tượng hoa sen.

Hình ảnh Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines xuất hiện khi nào?

Trong lịch sử của mình, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã có hai lần thay đổi nhận diện thương hiệu. Trong đó có một lần cải tổ mạnh mẽ nhất toàn bộ nhận diện thương hiệu từ logo hình đến logo chữ. Và một lần thì thay đổi đôi chút về phông chữ, kích thước phần hình to hơn.

Theo tài liệu về nhận diện thương hiệu của Vietnam Airlines, năm 1993, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) chính thức hình thành với tư cách là một đơn vị kinh doanh vận tải hàng không, đánh dấu sự ra đời của biểu tượng con cò cách điệu bay ngang qua bầu trời - hình ảnh nhận diện đầu tiên của hãng.

Gần một thập kỉ sau, Vietnam Airlines giới thiệu biểu tượng mới - Bông Sen Vàng cùng với hình ảnh đội tàu bay Boeing 777 vào năm 2003 như một sự khởi đầu cho chương trình định hướng toàn diện về thương hiệu.

Biểu tượng cánh cò gắn liền với Vietnam Airlines xấp xỉ 10 năm. Ảnh: VNA.

Vietnam Airlines sau đó nhanh chóng mở rộng mạng đường bay và vươn lên trở thành một hãng hàng không lớn và phát triển nhanh trong khu vực. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa vị thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng năng động, hãng tiếp tục cải tiến và làm mới biểu tượng Bông Sen Vàng trong năm 2015, thời điểm tiếp nhận đội tàu bay mới Airbus 350 và Boeing 787.

Như vậy, logo có biểu tượng hình cánh cò tồn tại trong giai đoạn 1993 - 2002. Logo Bông Sen Vàng đầu tiên là 2002 - 2015. Và tiếp tục cải tiến từ đó và giữ nguyên đến nay.

Theo Vietnam Airlines, tiếp tục kế thừa và phát huy các giá trị hiện tại được xem như tiêu chí cốt lõi trong việc xây dựng, cải tiến hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Logo mới của Vietnam Airlines vẫn bao gồm hai yếu tố chính là hình ảnh Bông Sen Vàng và dòng chữ "Vietnam Airlines". Tuy nhiên, sự tinh chỉnh về màu sắc, kiểu chữ và tỉ lệ giúp logo mới hài hòa, mềm mại và dễ dàng nhận biết hơn.

Các logo của Vietnam Airlines. Trong đó, Bông Sen Vàng xuất hiện gần đây.

Trong hệ thống nhận diện mới, logo Vietnam Airlines được xem là yếu tố nhận diện bắt buộc và được thể hiện trên hầu hết các sản phẩm của Vietnam Airlines với vị trí và kích thước là giống nhau đối với cùng một loại sản phẩm.

Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines mang nhiều ý nghĩa

Theo hướng dẫn về nhận diện thương hiệu, logo mới của Vietnam Airlines có biểu tượng hoa sen không thay đổi chỉ điều chỉnh màu vàng tươi sáng và nhẹ nhàng hơn. Riêng phần chữ của logo thì các nét có đậm hơn, rõ ràng, tạo tính đồng nhất và tăng độ nhận biết. Màu sáng của dải chữ Vietnam Airlines đã mang màu xanh sáng, nhẹ nhàng và ấm áp hơn.

Vietnam Airlines nhấn mạnh biểu tượng Bông Sen Vàng là hình ảnh cách điệu được lấy cảm hứng từ hoa sen - một trong những hình ảnh đặc trưng của đất nước Việt Nam. Từ xưa đến nay, sen là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang, thuần khiết và luôn giữ một vai trò quan trọng trong nền di sản văn hóa của đất nước. Biểu tượng Bông sen vàng của Vietnam Airlines được giới thiệu lần đầu vào năm 2002 và đã đạt được những thành công đáng kể cũng như được ghi nhận trên toàn thế giới.

Ngoại thất tàu bay theo nhận diện thương hiệu cũ với Bông Sen Vàng ở đuôi tàu bay không phóng to.

Biểu tượng này có thể sử dụng thay thế logo Vietnam Airlines như là một yếu tố nhận diện trên một số sản phẩm có kích thước nhỏ với vị trí và kích thước thể hiện là giống nhau trên cùng một loại sản phẩm.

Hãng giải thích logo hình Bông Sen Vàng mô phỏng đoá hoa sen vàng bừng nở. Trong đó, mỗi cánh sen thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ, nỗ lực vươn tới tầm cao mới cùng sắc vàng lấp lánh gợi đến hình ảnh ngôi sao tràn đầy năng lượng, tinh thần lạc quan. Đường cong mềm mại của biểu tượng mang đến sự duyên dáng và ấm áp.

Năm 2010, Vietnam Airlines là thành viên chính thức của Liên minh hàng không Skyteam. Theo đó, như các hãng thành viên khác, logo của Vietnam Airlines có thêm biểu tượng của liên minh này trên hầu hết các ấn, vật phẩm.

Tàu bay với nhận diện thương hiệu mới nhất của Vietnam Airlines

Sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu, ngoại thất tàu bay của Vietnam Airlines cũng được điều chỉnh. Mẫu sơn mới được giới thiệu vào năm 2015 với những cải tiến mang xu hướng hiện đại, trẻ trung năng động: đổi mới logo; bổ sung đường lượn khí động học; sử dụng hệ màu nhận diện mới tươi sáng, nhẹ nhàng. Dễ nhận ra nhất là phần hoa sen ở phần đuôi đã được phóng to hơn so với phiên bản nhận diện tàu bay trước đó.

Nội thất tàu bay cũng được bổ cập thiết kế dựa trên hai tông màu nhận diện thương hiệu chính của Vietnam Airlines là màu xanh và màu vàng. Trong đó, màu vàng được sử dụng cho khoang hạng thương gia, phổ thông là màu xanh. Sự tương phản về màu sắc này tạo không gian sang trọng, ấm áp cho khoang hạng thương gia và giúp phân biệt khoang hạng thương gia với các khoang khác.

Ngoài ra, các bộ phận khác trên tàu bay như bề mặt khoang, tường phân cách đều có họa tiết ánh xám hoặc vàng trầm được thể hiện tinh tế hài hòa tạo cảm giác thoải mái. Các họa tiết truyền thống cách điệu như bông sen trên vải áo ghế và kỷ hà trên vải rèm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hình ảnh Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines xuất hiện khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO