Hệ lụy từ hàng triệu căn nhà bỏ hoang tại Nhật Bản: Giá đất xung quanh ‘bốc hơi’ 25 tỷ USD, tổn thất có thể tăng theo cấp số nhân

Yến Nguyễn | 13:37 18/06/2024

Những lo ngại về an toàn khiến hàng triệu căn nhà bỏ hoang tại Nhật Bản vẫn chưa bán được, kéo theo giá đất xung quanh bị sụt giảm.

Hệ lụy từ hàng triệu căn nhà bỏ hoang tại Nhật Bản: Giá đất xung quanh ‘bốc hơi’ 25 tỷ USD, tổn thất có thể tăng theo cấp số nhân

Giá trị bất động sản xung quanh hàng triệu ngôi nhà bị bỏ hoang lâu ngày ở Nhật Bản giảm tới 3,9 nghìn tỷ yên (24,7 tỷ USD) trong 5 năm tính đến năm 2023.

Theo dữ liệu được của Hiệp hội Akiya Nhật Bản, số căn nhà bỏ hoang không để bán hoặc cho thuê nhưng bị bỏ hoang trong thời gian dài (tiếng Nhật còn gọi là akiya) tăng từ 360.000 căn vào năm 2018 lên khoảng 3,85 triệu căn vào năm 2023. Hơn 70% trong số này là nhà biệt lập dành cho một gia đình.

Nghiên cứu của hiệp hội cho thấy, trong nhiều trường hợp, trong bán kính 50 mét từ những ngôi nhà bỏ hoang, giá đất có xu hướng giảm. Nguyên nhân là bởi ít người muốn chuyển đến do lo ngại thảm thực vật phát triển quá mức, sâu bệnh và an ninh công cộng.

Ước tính khoảng 80% số căn nhà bị bỏ hoang trong 5 năm tính đến năm 2023 đã khiến giá trị của bất động sản xung quanh giảm khoảng 3,9 nghìn tỷ yên.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết, giá đất ở tăng trong ba năm liên tiếp tính đến năm 2024, nhưng tốc độ tăng có thể bị kìm hãm bởi những ngôi nhà bỏ hoang này.

Teppei Kawaguchi, Giám đốc điều hành của Crassone – một công ty dịch vụ xây dựng và phá dỡ, cho biết: “Ước tính của chúng tôi chỉ giới hạn ở tác động của những ngôi nhà bỏ hoang đối với giá đất”. “Tác động tiêu cực thực tế có thể còn lớn hơn.”

Trong trường hợp các căn nhà bỏ hoang không được đưa vào ước tính, việc vắng chủ sở hữu có thể dẫn đến tình trạng chậm trễ thanh toán phí quản lý và sửa chữa, từ đó làm giảm giá trị tài sản của toàn bộ tòa nhà.

Takeshi Ide tại công ty nghiên cứu bất động sản Tokyo Kantei cho biết: “Có nhiều lo ngại rằng tổn thất sẽ tăng theo cấp số nhân trong tương lai”.

Ở những khu vực mà số lượng nhà bỏ hoang ngày càng gia tăng, có rất nhiều người già sống một mình, làm tăng nguy cơ nhà của họ bị bỏ hoang trong tương lai. Ide nói: “Những ngôi nhà đó cũng sẽ bị bỏ hoang sau khi chủ sở hữu qua đời nếu không có ai thừa kế chúng, từ đó giá đất có thể giảm nhanh chóng”.

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia, mặc dù dân số Nhật Bản đang giảm nhưng số lượng hộ gia đình vẫn tiếp tục tăng do ngày càng có nhiều người sống một mình và dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2030. Tổng nhu cầu về nhà ở sau đó sẽ bắt đầu giảm nghiêm trọng, có thể đẩy nhanh sự gia tăng số lượng nhà bỏ hoang.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Nhật Bản, hiện có hơn 9 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang trên khắp Nhật Bản, tương ứng 13,8% bất động sản nhà ở tại nước này.

Theo Nikkei Asia


(0) Bình luận
Hệ lụy từ hàng triệu căn nhà bỏ hoang tại Nhật Bản: Giá đất xung quanh ‘bốc hơi’ 25 tỷ USD, tổn thất có thể tăng theo cấp số nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO