Hé lộ về ngân hàng nhận thế chấp hàng loạt tài sản liên quan đến dự án Sơn Trà Resort & Spa của Việt Phương Group

Lê Sáng | 11:13 08/05/2024

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VietABank) đang nhận một loạt tài sản đảm bảo thế chấp cho hàng nghìn tỷ đồng khoản vay/nghĩa vụ tài chính của Công ty Cổ phần Sơn Trà - doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Việt Phương Group.

Hé lộ về ngân hàng nhận thế chấp hàng loạt tài sản liên quan đến dự án Sơn Trà Resort & Spa của Việt Phương Group
Việt Phương Group giới thiệu về dự án Sơn Trà Resort & Spa (Đà Nẵng). Ảnh chụp màn hình.

Công ty Cổ phần Sơn Trà được Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Phương (Việt Phương Group) giới thiệu trên website chính thức của mình (vpg.vn) là đơn vị triển khai dự án Sơn Trà Resort & Spa tọa lạc tại vị trí đắc địa trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Đây là một trong những dự án đầu tư sớm nhất của Việt Phương Group có quy mô 14ha đất và 20ha mặt biển, trải dài 1,3km bờ biển Sơn Trà.

Về quá trình hình thành, Công ty Sơn Trà (MST:0400451173) được thành lập ngày 4/8/2003, có địa chỉ trụ sở đăng ký tại Bãi Nam - Bãi Con, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Ông Phương Hữu Việt người hiện nắm 4,55% vốn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VietABank) đồng thời cũng là người sáng lập Việt Phương Group - doanh nghiệp cũng đang nắm 12,12% cổ phần VietABank (theo Tcbs) bắt đầu xuất hiện trong cơ cấu lãnh đạo Công ty Sơn Trà từ ngày 13/3/2017 với vai trò là Chủ tịch HĐQT.

Tại lần công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ngày 13/3/2017, người đại diện pháp luật của Công ty Sơn Trà cũng đã được thay đổi từ ông Phương Hữu Lĩnh - Tổng Giám đốc sang ông Đào Ngọc Thanh (sinh năm 1946) trên cương vị là Tổng Giám đốc. Ông Đào Ngọc Thanh là doanh nhân không xa lạ gì trên thị trường bất động sản khi đã và đang lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn như Ecopark, Vinaconex, Pacific Holdings,…

Đồng thời, từ ngày 13/3/2017, bà Phương Minh Huệ (sinh năm 1971) cũng bắt đầu xuất hiện tại Sơn Trà với tư cách là thành viên HĐQT. 

Trong lần gần nhất doanh nghiệp này công bố thông tin thay đổi đăng ký, bà Phương Minh Huệ hiện là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Sơn Trà trên cương vị là Chủ tịch HĐQT.

Đồng thời, được biết, bà Huệ hiện cũng nắm giữ vai trò này tại Việt Phương Group và một loạt doanh nghiệp khác trong “hệ sinh thái” của Việt Phương Group.

Quay trở lại mối liên hệ về tín dụng giữa Công ty Sơn Trà và VietABank, theo dữ liệu của MarketTimes, đến nay, VietABank đang là ngân hàng nhận thế chấp hàng loạt tài sản, quyền tài sản liên quan đến việc triển khai dự án  Sơn Trà Resort & Spa.

Gần đây nhất, ngày 19/3/2024, Sơn Trà đã thế chấp cho VietABank – CN Phan Thiết “toàn bộ các quyền tài sản phát sinh từ Dự án ‘Giai đoạn II - Tổ hợp du lịch quốc tế 5 sao Sơn Trà resort & spa’ Bãi Nam – Bãi Con, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng” làm tài sản bảo đảm cho khoản vay/nghĩa vụ tài chính lên đến 750 tỷ đồng.

Ngay trước đó, vào 12/3/2024, Sơn Trà cũng đã đăng ký thế chấp cho VietABank – CN Đà Nẵng “toàn bộ các quyền tài sản phát sinh từ giai đoạn II Dự án ‘Tổ hợp du lịch quốc tế 5 sao Sơn Trà Resort & spa’ địa chỉ tại Bãi Nam – Bãi Con, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng”, làm tài sản bảo đảm cho khoản vay/nghĩa vụ tài chính lên đến 700 tỷ đồng.

Không chỉ gần đây, Công ty Sơn Trà, pháp nhân lõi trong hệ sinh thái của Việt Phương Group mới thế chấp tài sản và quyền tài sản liên quan đến dự án Sơn Trà Resort & spa cho VietABank mà hoạt động này đã diễn ra từ năm 2019. Đến nay, VietABank là đối tác ngân hàng duy nhất mà Công ty Sơn Trà lựa chọn để thế chấp tài sản, quyền tài sản liên quan.

Cụ thể, ngày 12/4/2019, Sơn Trà đã phát sinh 02 hợp đồng thế chấp “Tài sản bảo đảm là toàn bộ các quyền tài sản của Bên bảo đảm với tư cách là Chủ đầu tư được hưởng phát sinh từ việc đầu tư, thực hiện và kinh doanh, khai thác Dự án ‘Giai đoạn II – Tổ hợp du lịch quốc tế cao cấp 5 sao – Sơn Trà Resort & Spa’ tại Bãi Nam – Bãi Con, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng” cho VietABank - CN Đà Nẵng.

Bên cạnh Công ty Sơn Trà, dữ liệu của MarketTimes cũng cho thấy, một số doanh nghiệp khác có liên quan mật thiết với hệ sinh thái Việt Phương Group như Capella Group, Infinity Group, LEC Group,… thời gian qua cũng thường xuyên phát sinh các giao dịch thế chấp tài sản cho VietABank.


(0) Bình luận
Hé lộ về ngân hàng nhận thế chấp hàng loạt tài sản liên quan đến dự án Sơn Trà Resort & Spa của Việt Phương Group
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO