Hành trình 2 ngày vượt hơn 18km đường núi lắp đặt trạm phát sóng khẩn phục vụ cứu hộ Làng Nủ của Viettel

Thảo Vân | 15:39 17/09/2024

Đêm 10/9, ngay khi nhận thông tin về điểm sạt lở tại Làng Nủ (huyện Bảo Yên, Lào Cai), các cán bộ nhân viên của Viettel trèo núi mang lượng lớn thiết bị tiếp cận hiện trường để lắp đặt trạm di động mới, phục vụ phát sóng khẩn cấp.

Hành trình 2 ngày vượt hơn 18km đường núi lắp đặt trạm phát sóng khẩn phục vụ cứu hộ Làng Nủ của Viettel
Cán bộ nhân viên Viettel đến hiện trường các điểm sạt lở lắp đặt trạm di động phát sóng khẩn cấp. Ảnh: Thái Sơn

Làng Nủ nằm dưới chân núi Voi, là nơi 167 hộ với 760 đồng bào người Tày sinh sống nhiều đời. Cư dân chủ yếu làm nông, một năm hai vụ lúa, ngô, sắn. Thế nhưng, sáng 10/9, một phần núi Con Voi cách khoảng 500 m bất ngờ đổ sập xuống, san phẳng 37 nóc nhà, với 158 nhân khẩu ở thôn Làng Nủ.

Ngay khi nhận được thông tin về điểm sạt lở, chi nhánh Viettel đã cử cán bộ, nhân viên mang theo lượng lớn thiết bị, công cụ, dụng cụ đến hiện trường để lắp đặt trạm di động phát sóng khẩn cấp phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn.

Đây là thôn xa trung tâm, địa hình hiểm trở lại bị cô lập do mưa lũ và gián đoạn thông tin liên lạc nên việc tiếp cận của đội ngũ cứu hộ gặp khó khăn. Do đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel phải băng cắt qua địa hình hiểm trở, vượt 18km đường đèo để lắp đặt một trạm di động mới.

Đây là trạm phát sóng 4G công nghệ mới lần đầu tiên được Viettel triển khai để ứng phó khẩn cấp phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn. Ưu điểm của trạm phát sóng này là sử dụng tần số có khả năng truyền xa hơn, đi xuyên địa hình tốt hơn so với những trạm phát sóng 4G thông thường ở Việt Nam hiện nay.

Đến rạng sáng 11/9, trạm LCI0156-11 tại Làng Nủ đã phát sóng thành công. Trong điều kiện thời tiết cực đoan, trạm phát sóng này giúp bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ tại điểm sạt lở nghiêm trọng nhất hiện nay của tỉnh Lào Cai.

Một tuần trôi qua sau vụ sạt lở tại Làng Nủ, công tác cứu hộ, khắc phục khó khăn vẫn đang diễn ra. Thông tin từ Sở Chỉ huy tiền phương tại Làng Nủ cho biết, chiều 15/9 ghi nhận thêm 18 người được cho là mất tích trong vụ sạt lở đất. Cùng với 11 người được ghi nhận đến khai báo vào ngày 13 và 14/9, đến nay, có 29 người được cho là mất tích đã xác minh là còn sống.

Song song đó, các hoạt động đo đạc, san lấp mặt bằng để xây dựng khu tái định cư Làng Nủ sẽ được triển khai từ 16/9, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12.

Còn với Viettel, ngoài đàm bảo duy trì trạm phát sóng khẩn cấp phục vụ cứu nạn tại Làng Nủ, doanh nghiệp này còn đảm bảo mạng lưới viễn thông thông suốt, vận chuyển lương thực đến vùng lũ, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi khoảng 100 tỷ đồng.

Tính đến ngày 13/9, Tập đoàn này đã đóng góp 20 tỷ đồng vào quỹ của Bộ Quốc phòng và 80 tỷ đồng là chi phí các dịch vụ cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Yagi.

image-777996430-extractword-0-5545-6949-1726297199.png

Đại diện đơn vị này cho biết, nhận định việc đảm bảo mạng lưới viễn thông thông suốt là yếu tố then chốt để chạy đua với tình hình thiên tai khẩn cấp nhằm cứu trợ người dân, Viettel đã triển khai chương trình hỗ trợ trực tiếp tiền dịch vụ vào tài khoản của hơn 2 triệu khách hàng, thiết lập liên lạc khẩn cấp cho người dân và các đội cứu hộ tại gần 20 tỉnh có các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Doanh nghiệp cũng ưu tiên thiết lập liên lạc mới, cung cấp hàng trăm sim điện thoại tại các địa phương xảy ra sự cố sạt lở để đảm bảo liên lạc cho các đội cứu hộ như xã Phúc Khánh, xã Nậm Lúc (Lào Cai), xã Ca Thành (Cao Bằng)... Đơn vị còn xây dựng mạng lưới 500 điểm sạc pin điện thoại tại các khu vực bị mất điện lưới để đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt trong quá trình cứu hộ, cứu nạn.

image-672690688-extractword-1-3293-4247-1726297200.png
Điểm sạc pin điện thoại miễn phí tại khu vực dân cư bị mất điện của Viettel. Ảnh: Thái Sơn

Cùng với việc đóng góp tài chính khắc phục hậu quả bão lũ, khoảng 3.000 chuyến xe chở 7.500 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đã được Viettel vận chuyển đến các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão. Tập đoàn cũng duy trì hoạt động các bưu cục để tiếp nhận tài trợ từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân đến các vùng bão lũ nhanh chóng.


(0) Bình luận
Hành trình 2 ngày vượt hơn 18km đường núi lắp đặt trạm phát sóng khẩn phục vụ cứu hộ Làng Nủ của Viettel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO