Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đem về bao nhiêu tiền cho Vingroup?

Trọng Hiếu | 23:33 04/09/2024

Tính đến cuối năm 2023, công ty của ông Phạm Nhật Vượng đã chiếm 18,17% thị phần gọi xe tại Việt Nam, đứng thứ hai toàn ngành.

Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đem về bao nhiêu tiền cho Vingroup?

Theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên của Vingroup (mã chứng khoán: VIC), GSM - hãng taxi riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã mang về 5.746 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. 

Ngày ngày 6/3/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility – GSM) – đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng đầu tiên trên thế giới.

GSM hoạt động trong hai mảng chính, cho thuê ôtô, xe máy điện và lập hãng taxi điện, vốn điều lệ ban đầu là 3.000 tỷ đồng, trong đó vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam góp toàn bộ bằng cổ phiếu VIC. Theo bản đăng ký doanh nghiệp công bố ngày 24/1/2024, GSM có vốn điều lệ 9.666 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với lúc mới thành lập. 

Theo báo cáo của Mordor Intelligence về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, GSM đã chiếm 18,17% thị phần, đứng thứ hai toàn ngành. Theo đó, thị phần của GSM gấp đôi Be Group ở vị trí thứ 3 (9,21%), gấp hơn 3 lần so với Gojek ở vị trí thứ 4 (5,87%). Đơn vị đứng đầu hiện vẫn đang là Grab. 

Tính đến cuối tháng 6/2024, GSM đã có hơn 30.000 taxi điện, có mặt tại 45 tỉnh, thành phố, hợp tác với hơn 35 doanh nghiệp đối tác và thu hút hàng ngàn tài xế tham gia nền tảng Xanh SM Platform để cung cấp dịch vụ di chuyển xanh bằng xe điện tới hàng chục triệu khách hàng trên cả nước.  GSM cũng khởi động thành công nền tảng GSM Platform, nhận được hơn 1.000 đăng ký từ đối tác tài xế độc lập.

Không chỉ có những thành công bước đầu trong nước, GSM còn lên kế hoạch "khủng" tại thị trường nước ngoài. Ngày 9/11/2023, GSM đã ra mắt dịch vụ tại Lào và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của người dùng. Dịch taxi điện của GSM sẽ hoạt động tại thủ đô Vientiane và một số tỉnh, thành phố khác như Luang Prabang, Savannakhet, Champasak ... trong các giai đoạn tiếp theo.

Theo kế hoạch, Indonesia, Philippines sẽ là các thị trường tiếp theo trong chiến lược mở rộng 9 thị trường quốc tế của hãng đến năm 2025. Tại Indonesia, GSM thậm chí còn đưa ra mục tiêu sẽ đầu tư 900 triệu USD vào đất nước này.


(0) Bình luận
Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đem về bao nhiêu tiền cho Vingroup?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO