Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã rà soát quỹ đất dự kiến đối ứng cho các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng hiện nay không đủ điều kiện triển khai theo quyết định của Luật Đầu tư.
Qua rà soát, UBND thành phố Hà Nội cho biết kết quả có 91 dự án BT phải tiến hành rà soát, dừng công tác chuẩn bị đầu tư, trong đó có 14 công trình trọng điểm.
Theo đó, dự án vành đai 4, đoạn từ cao tốc Hà Nội – Lào Cai đến quốc lộ 32, đoạn từ quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ do Tập đoàn T&T đề xuất, dự kiến đối ứng hơn 1.000ha tại các khu đất trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Thường Tín, Đan Phượng, Đông Anh, quận Bắc Từ Liêm.
Dự án đường vành đai 3,5, đoạn từ Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ do liên danh Eurowindow Holding, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và phát triển Đông Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thế Vinh đề xuất có quỹ đất đối ứng dự kiến 176ha thuộc một phần ô quy hoạch C1 của phân khu S5 xã Đại Áng (huyện Thanh Trì.
Một công trình trọng điểm khác là dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng do Him Lam đề xuất, quỹ đất dự kiến đối ứng cho nhà đầu tư là 120ha; dự án cầu Giang Biên và đường nối hai đầu cầu do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Việt Hưng đề xuất, dự kiến đối ứng hơn 62ha tại huyện Gia Lâm;
Dự án trục Hồ Tây - Ba Vì, đoạn từ vành đai 3 (Hoàng Quốc Việt) đến quốc lộ 32 theo hình thức BT do liên danh Tổng công ty Cổ phần sông Hồng - Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư Bông sen Vàng - Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Sông Hồng - Công ty Cổ phần Công nghệ Quốc giá có quỹ đất dự kiến đối ứng là 11ha tại ô E9, PKĐT S3 xã An Khánh, La Phù, Hoài Đức;
Dự án đường 70, đoạn từ Văn Điển đến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (đường nối Quốc lộ 1A cũ và đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Bitexco đề xuất có quỹ đất dự kiến đối ứng cho nhà đầu tư là 3ha tại ô quy hoạch số 18 (quỹ đất 20%) nằm trong khu đô thị nam đường vành đai 3.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều công trình trọng điểm chưa xác định rõ ràng ranh giới, quy mô quỹ đất đối ứng/quỹ đất đối ứng chưa phù hợp/chồng lấn ranh giới dự án. Có thể kể đến như: cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên do Sun Group đề xuất; dự án cầu Thượng Cát; cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh.
Được biết, các dự án BT này là nằm trong công tác quản lý quỹ đất dự kiến khai thác để tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2023 - 2025, định hướng giai đoạn 2026 – 2030.