Hai tháng nữa hết năm, tổ chức quốc tế chỉ ra mấu chốt tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dy Khoa | 22:32 26/10/2023

Các tổ chức quốc tế đưa ra các số liệu dự báo khác nhau cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 và 2024. Đa số có cái nhìn lạc quan vào trung hạn.

Hai tháng nữa hết năm, tổ chức quốc tế chỉ ra mấu chốt tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Theo trang Investing, chuyên gia kinh tế Tim Leelahaphan của Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 từ 5,4% xuống mức thách thức 5%. Bản sửa đổi này được cho là do dữ liệu từ đầu năm đến nay kém tươi sáng và triển vọng toàn cầu kém lạc quan. Mặc dù vậy, ngân hàng này vẫn duy trì dự báo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam vào năm 2024, dự đoán mức tăng trưởng GDP là 6,7%.

Phía Standard Chartered nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng trưởng GDP nhanh chóng và phát triển cơ sở hạ tầng để khơi dậy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong khi các chỉ số kinh tế vĩ mô đang có dấu hiệu phục hồi nhờ doanh số bán lẻ tăng mạnh, lạm phát gia tăng có thể dẫn đến bất ổn tài chính. Dự báo lạm phát năm 2023 đã được điều chỉnh tăng từ 2,8% lên 3,4%, với lạm phát quý 4 dự kiến ở mức 4,3%.

Bất chấp những thách thức này, Standard Chartered dự đoán thặng dư tài khoản vãng lai sẽ tăng từ 2% vào năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý 4 năm 2024 để chống lại áp lực lạm phát, với mức lãi suất được dự đoán duy trì ổn định vào năm 2025.

Ngoài những điều chỉnh của Standard Chartered, Ngân hàng United Oversea (UOB) cũng đã giảm dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam xuống 5% so với ước tính trước đó là 5,2%. Trong khi đó, Michael Kokalari của VinaCapital dự đoán mức tăng trưởng GDP dưới 5% vào năm 2023 do nhu cầu đối với sản phẩm của Việt Nam thấp hơn, nguyên nhân là do các nhà bán lẻ Hoa Kỳ tích lũy quá nhiều hàng tồn kho trong thời gian chuỗi cung ứng gián đoạn và không có chi tiêu hậu Covid bùng nổ. Mặc dù vậy, Kokalari vẫn lạc quan về sự phục hồi nhờ sản xuất vào năm 2024.

Giới chuyên gia Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) duy trì dự báo mức tăng trưởng GDP 4,7% cho năm 2023, nhưng bày tỏ lạc quan về triển vọng trong trung hạn, với mức dự báo tăng trưởng GDP đạt 5,8% vào năm 2024 và 6,9% vào năm 2025. Điều này là bởi nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam chịu nhiều tác động của nhu cầu sụt giảm từ bên ngoài trong năm 2023, song nền tảng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có được từ trước thời kỳ đại dịch COVID-19 vẫn được duy trì.

Theo báo cáo của Chính phủ, nền kinh tế vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của nền kinh tế toàn cầu. Trên cơ sở kết quả 9 tháng, ước cả năm 2023 ít nhất có 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra, trong đó hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu về xã hội. 

Dự báo cả năm 2023, tăng trưởng GDP đạt khoảng trên 5%, dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trên thế giới và khu vực.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ước khoảng 3,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu khoảng 4,5%. Thu ngân sách nhà nước phấn đấu đạt hoặc vượt dự toán được giao trong khi miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất (đến hết tháng 9 đã miễn, giảm, gia hạn khoảng 152,5 nghìn tỷ đồng). Cả năm 2023 ước xuất siêu khoảng 15 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái từng nêu dự kiến mục tiêu năm 2023 đạt khoảng 5%; nhưng tăng trưởng 5% vẫn cao so với dự báo, thuộc nhóm nước có mức tăng trưởng cao ở khu vực Đông Nam Á; hơn nữa Quỹ tiền tệ quốc tế đã điều chỉnh dự báo kinh tế toàn cầu chỉ tăng 2,9%. Có được kết quả tích cực này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, sự đồng hành của Quốc hội, Chính phủ vào cuộc quyết liệt.


(0) Bình luận
Hai tháng nữa hết năm, tổ chức quốc tế chỉ ra mấu chốt tăng trưởng kinh tế Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO