Hải Dương: Vải thiều được giá, hứa hẹn một vụ mùa bội thu

Thu Hà | 07:40 08/06/2022

Tỉnh Hải Dương đang tiếp tục đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng các thị trường xuất khẩu mới cho vải thiều.

Hải Dương: Vải thiều được giá, hứa hẹn một vụ mùa bội thu

Vải đầu vụ được giá

Theo thông tin của Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh hiện có 8.900ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà 3.250ha, TP.Chí Linh 3.400ha, các huyện, thành phố, thị xã còn lại 2.250ha. Tổng sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 ước đạt hơn 60.000 tấn. Toàn bộ diện tích vải đều được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Hiện tại, riêng huyện Thanh Hà đang duy trì 35 vùng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP, 51ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Năm 2022, huyện tiếp tục mở rộng 30ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 50ha theo tiêu chuẩn Global GAP phục vụ xuất khẩu.

Dự kiến, năm nay, toàn tỉnh có gần 5.000 tấn đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường đòi hỏi kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như quy trình chăm sóc, thu hoạch và bảo quản.

Tại huyện Thanh Hà, vải u trứng trắng là loại vải ngon, chín sớm nhất so với giống vải nổi tiếng khác của huyện. Do áp dụng tiến bộ kỹ thuật hiệu quả nên vải u trứng trắng dày cùi hơn những loại vải khác và được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nên dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên loại vải này không có. Năm 2022, huyện Thanh Hà trồng khoảng 3.300ha vải, trong đó có 1.600ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. Sản lượng vải sớm của huyện Thanh Hà rất cao nên đầu ra cho người dân cũng rất nhiều, ngoài thị trường truyền thống trong nước còn có các thị trường tiềm năng khác như Trung Quốc, Nhật Bản... Được biết, mỗi năm sản lượng vải thiều Thanh Hà dự kiến đạt khoảng 40.000 tấn (vải sớm 25.000 tấn, vải chính vụ 15.000 tấn).

image001.png

Như vậy, với diện tích trồng vải tương nhau nhưng sản lượng vải sớm cao gần gấp đôi sản lượng vải chính vụ.

image003.png

Giá vải sớm theo số liệu của Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Hải Dương.

Giá vải sớm thường cao ở đầu vụ và giảm dần về cuối vụ. So với giá bán buôn, giá bán lẻ vải sớm cao hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Giá bán lẻ vải u trứng trắng tại Thanh Hà lên tới 140.000 đồng/kg, đây là mức giá bán lẻ vải u trắng cao nhất tại các vùng trồng vải ở Hải Dương, Có thể thấy, năm nay, vải sớm tại tỉnh Hải Dương được mùa, được giá. Đặc biệt gống vải u trứng trắng “cực sớm” có giá 160.000 - 180.000 đồng/kg (tăng 60.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái). Ngoài ra, giá bán lẻ vải sớm (u hồng) giao động trong khoảng 35.000 –50.000 đồng/kg (cao nhất tại TP. Chí Linh).

Nhìn chung từ đầu vụ, vải bán được giá cao nên người dân có lãi, thị trường tiêu thụ cũng dễ dàng hơn mọi năm.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng năng nề của đại dịch COVID-19, nhờ có sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, các tổ chức thương mại trong và ngoài nước, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả cao. Giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Đẩy mạnh tiêu thụ quả vải thiều Hải Dương

Tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc. Những năm qua, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh nói chung đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong tiêu thụ.

anh-2-4-.jpg
Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP.

Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore...

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương xây dựng các phương án, kịch bản đẩy mạnh tiêu thụ quả vải thiều Thanh Hà và nông sản tại thị trường nước ngoài để Hải Dương có thể chủ động trong công tác sản xuất và tiêu thụ. Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao về chất lượng của nhiều đầu mối nhập khẩu nước ngoài.

Đồng thời, nhằm đem quả vải Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường quan trọng và mới; tích cực quảng bá hình ảnh và thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều của Hải Dương cũng như các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khác.

Ngoài ra, Bộ cũng đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ tỉnh Hải Dương thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả vải ở thị trường trong nước. Phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền rộng rãi tới người tiêu dùng về chất lượng, lợi ích, công dụng trong việc sử dụng quả vải nhằm kích cầu tiêu dùng của nhân dân, đồng thời tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hiện nay, vải thiều Hải Dương đã được kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khác; kết nối tiêu thụ qua các Sàn thương mại điện tử: Lazada, Sendo, Voso và Postmart... Thị trường xuất khẩu của vải thiều Hải Dương tập trung các nước như Trung Quốc, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á...

Vải thiều Thanh Hà từ lâu đã được biết đến là đặc sản nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn đứng Top đầu trong 10 trái cây đặc sản ngon nhất thế giới. Vải thiều Thanh Hà cũng chính là cội nguồn nhân giống tạo ra những vùng vải ở nhiều tỉnh và thành phố của Việt Nam hiện nay. Chất lượng của quả vải thiều đã được khẳng định bởi các chuyên gia ẩm thực quốc tế cũng như những người đã được thưởng thưởng thức, trở thành tinh hoa đặc sản trái cây Việt Nam.


(0) Bình luận
Hải Dương: Vải thiều được giá, hứa hẹn một vụ mùa bội thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO