Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư lại có cớ để tăng giá?

Nhật Anh | 23:22 22/10/2024

Có ý kiến cho rằng, tăng diện tích tách thửa tại Hà Nội sẽ làm tăng thêm áp lực mua nhà, hạn chế khả năng tiếp cận nhà ở của người dân có thu nhập thấp. Dòng tiền sẽ càng đẩy mạnh vào phân khúc chung cư.

Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư lại có cớ để tăng giá?

Mới đây, Hà Nội ra quy định sẽ áp dụng quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa đất từ ngày 7/10. Đây là thông tin được rất nhiều người quan tâm bởi diện tích tối thiểu để được tách thửa sẽ tăng lên, đối với cả khu vực nội thành lẫn các xã đồng bằng, trung du, miền núi.

Cụ thể, đối với khu vực nội thành Hà Nội, diện tích đất ở tối thiểu không nhỏ hơn 50m2, chiều dài trên 4m và chiều rộng giáp đường giao thông từ 4m trở lên. So với quy định cũ, diện tích tối thiểu để được tách thửa đã tăng thêm 20m2. Như vậy, trong tương lai, các quận nội thành sẽ không có thêm những ngôi nhà siêu nhỏ như trước.

Phần đông các ý kiến đều cho rằng, quy định tăng diện tích tách thửa là cần thiết, giúp hạn chế những ngôi nhà có diện tích quá nhỏ, manh mún gây mất mỹ quan Thành phố. Đặc biệt đối với Hà Nội, đô thị đang chịu áp lực gia tăng dân số lớn, tập trung ở các quận nội thành.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội: "Quy định trên giúp hạn chế phân lô tràn lan, cũng giúp cho hình ảnh đô thị và Thủ đô của cả nước được đảm bảo. Tuy nhiên, đứng từ góc độ thị trường, với việc mặt bằng giá của cả đất và nhà thời gian qua đang ở ngưỡng cao cũng như có xu hướng tăng, nếu là 50m2 trở lên thì khả năng thanh toán cũng phải gia tăng".

Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Toản, CEO EZ Property cũng nhận định, khi diện tích tách thửa tối thiểu được nâng lên, người dân sẽ phải dành nhiều công sức và nguồn vốn để mua được mảnh đất đủ lớn, kéo theo giá những thửa đất sau khi được tách, phân lô sẽ cao hơn.

Ông Toản diễn giải, một căn nhà 30m2 trong ngõ ở trung tâm hiện nay có giá khoảng 4-5 tỷ đồng, nhưng nếu nâng diện tích tách thửa 50m2 thì giá trị khoảng 7-8 tỷ đồng. Mức tiền này hạn chế khả năng tiếp cận của nhiều người, chỉ phù hợp với một nhóm đối tượng có khả năng chi trả. Chưa kể, những lô đất rộng 30-40m2 là phân khúc ưa chuộng của nhiều người dân bởi vừa tầm tiền, có thể xây nhiều tầng để nâng diện tích sử dụng.

Tuy nhiên, xét trên góc độ quy hoạch, ông Toản đồng tình với quy định tách thửa mới vì sẽ hạn chế được những căn nhà có diện tích quá nhỏ làm xấu hình ảnh đô thị, ảnh hưởng tới khả năng phòng cháy chữa cháy.

Còn dưới góc nhìn của ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội thì cho rằng, đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, không có quá nhiều tiền gần như sẽ ít có cơ hội để mua những lô đất có diện tích lớn. 

"Họ sẽ có xu hướng và lựa chọn sang phân khúc chung cư. Bởi đây là loại hình vừa đáp ứng nhu cầu ở thực vừa có thể đầu tư, gia tăng dòng tiền", ông Điệp cho hay. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư lại có cớ để tăng giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO