Hà Nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất, chuyên gia lo ngại “điệp khúc” bỏ cọc còn kéo dài

Lê Sáng | 10:57 19/09/2024

Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ đấu giá hơn 250 lô đất tại các huyện vùng ven trong bối cảnh tình trạng bỏ cọc đang diễn ra khá phổ biến tại các phiên đấu giá trước đó khiến các chuyên gia lo ngại những hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản.

Hà Nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất, chuyên gia lo ngại “điệp khúc” bỏ cọc còn kéo dài
Khu đất đấu giá tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã được đấu giá thành công ngày 10/8 với lô trúng cao nhất 100,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay mới có 13/68 lô hoàn thành lô nộp đủ tiền.

Sau khi có một thời gian tạm dừng để rà soát pháp lý, 4 huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh đang lên kế hoạch đấu giá hơn 250 lô đất từ nay đến đầu tháng 10.

Cụ thể, huyện Thanh Oai đấu giá tiếp 58 thửa đất tại thôn Văn Quán, xã Đỗ Động vào ngày 5/10. Hơn 130 lô tại huyện Mỹ Đức cũng chuẩn bị được đấu giá vào cuối tháng 9, ở các xã Phúc Lâm, Mỹ Thành, Xuy Xá. Huyện Đan Phượng cũng tìm người mua cho 52 lô đất vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Trong danh sách dự kiến đấu giá tại huyện Mỹ Đức, 54 thửa đất diện tích 71-174 m2 thuộc xã Mỹ Thành có giá khởi điểm 3,5 triệu đồng một m2. Như vậy, mỗi lô đất dao động 255-623 triệu đồng. 58 thửa đất ở xã Xuy Xá có giá khởi điểm 356-757 triệu đồng một lô.

Tại huyện Mê Linh, 11 lô đất thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh được đấu giá theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp một vòng. Các lô này đều có diện tích 90 m2, tức khởi điểm gần 2,1 tỷ đồng một lô. Người tham gia phải đặt trước 418 triệu đồng mỗi thửa.

Dễ dàng bỏ cọc

Trong khi hàng trăm lô đất chuẩn bị được đưa ra đấu giá thì sau hơn một tháng kể từ phiên đấu giá gây xôn xao tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, đến nay chỉ 13 lô hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Khoảng 80% người trúng đấu giá đã bỏ cọc. Trong đó, toàn bộ các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng một m2 đều không nộp tiền.

Đây là một trong những phiên đấu giá vùng ven gây xôn xao thị trường trong tháng 8. Bởi số lượng hồ sơ đăng ký lên đến 4.600 hồ sơ với hơn 1.500 người, tương đương một thửa đất có hơn 22 người quan tâm. 68 lô đất được bán thành công với giá gấp 5-8 lần khởi điểm, cao nhất đạt trăm triệu đồng một m2.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá Bộ Tài chính, cho biết "không bất ngờ" với kết quả 55 trên 68 lô đất Thanh Oai bị bỏ cọc. Điều này cho thấy 80% người trúng thuộc nhóm đầu tư, đầu cơ, không có nhu cầu sử dụng thực.

Theo ông Long, việc đẩy giá trúng lên cao nhưng không nộp tiền tại huyện ven Hà Nội là cách thức không mới, song tạo nhiều hệ lụy khiến thị trường bất ổn, đặt ra nhiều hoài nghi trong dư luận xã hội.

Với cách thức này, chỉ cần bỏ 120-200 triệu đồng đặt cọc một thửa đất, nhóm nhà đầu tư có thể tạo mặt bằng giá ảo xung quanh. Do môi giới sẽ lấy giá trúng làm "điểm neo" cho nhiều phân khúc nhà ở khu vực lân cận, dù giao dịch thực tế chưa hồi phục. Trong bối cảnh thị trường “loạn giá", nhà đầu tư có thể trục lợi bằng việc sang tay lướt cọc hoặc đẩy hàng tồn có thanh khoản kém xung quanh.

Hệ lụy của việc tạo sốt ảo là giá nhà ở bị lên cao gây nhiễu loạn thị trường. Việc thu lợi chỉ thuộc về một nhóm nhỏ nhà đầu tư, còn phần đông người dân có nhu cầu ở thực không thể với tay đến giấc mơ an cư. Chưa kể giá trúng đấu giá cao đột biến có thể tạo xu hướng đầu cơ đất đai khi có thêm nhiều người đổ đi mua, với kỳ vọng tiếp tục kiếm lời từ làn sóng này.

"Dòng tiền thay vì được lưu thông trong các hoạt động kinh tế khác, lại thành ứ đọng trong đất", PGS.TS Ngô Trí Long đánh giá.

Chia sẻ quan điểm trên, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhìn nhận tình trạng bỏ cọc hàng loạt sau khi đẩy giá lên cao là "rất phản cảm" và "giống như trò đùa" của một nhóm nhà đầu cơ, ảnh hưởng đến quyền lợi của những người tham gia đấu giá chân chính. Thiệt hại có thể nhìn thấy là sụt giảm ngân sách thu về. Tại Thanh Oai, tổng số tiền thu từ phiên đấu giá 10/8 đạt hơn 80 tỷ đồng, chỉ bằng 20% mức dự kiến tại thời điểm kết thúc phiên đấu.

Theo ông Võ, các địa phương vẫn thu được khoản tiền từ việc bán hồ sơ và tiền đặt trước, song về lâu dài tình trạng bỏ cọc hàng loạt sẽ gây lãng phí nguồn lực khi địa phương phải tổ chức đấu giá lại, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Tình trạng trên còn gây trở ngại cho công tác thẩm định giá đất, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án xung quanh. Bởi tâm lý người dân bị thu hồi đất cũng dễ bị tác động từ những phiên đấu giá kỷ lục, có thể dẫn đến khiếu kiện để đòi mức bồi thường cao hơn.

Hiện, luật pháp chưa có chế tài cụ thể với cá nhân trúng đấu giá, nhưng bỏ cọc. Theo Nghị định 102 hướng dẫn Luật Đất đai 2024, nếu không nộp đủ tiền trong 120 ngày, họ sẽ bị hủy kết quả và chỉ mất tiền cọc.

Bất cập từ việc xác định giá đất

Nhận định về những phiên đấu giá đất sắp diễn ra tại Hà Nội, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng giá khởi điểm càng thấp, số tiền đặt cọc càng nhỏ, dễ dàng thu hút đông đảo nhà đầu tư tham gia. Nếu không trúng, số tiền này được trả lại ngay sau khi phiên đấu giá kết thúc. Nếu trúng đấu giá đất, nhà đầu tư có thể lãi trăm triệu đồng từ khoản chênh sang tay.

"Với mức khởi điểm chỉ từ 3,5 triệu đồng, tình trạng nhà đầu tư tranh đấu giá để đẩy lên cao rồi bỏ cọc có thể còn tiếp diễn", GS. Võ nêu quan điểm.

Cũng theo GS. Đặng Hùng Võ, tình trạng bỏ cọc hiện nay đặt ra vấn đề bất cập trong việc định giá khởi điểm và công tác quản lý thị trường. Bất cập giá khởi điểm thấp xuất phát từ việc thành phố chưa ban hành được bảng giá đất hàng năm sát với giá thị trường.

“Tình trạng trên chỉ chấm dứt khi mức khởi điểm sát thị trường, tiền đặt cọc được nâng lên khiến nhóm đầu cơ mất động lực tham gia đẩy giá”, GS. Đặng Hùng Võ nhận định.

Đề xuất thêm phương án hạn chế bỏ cọc đấu giá đất, PGS.TS Ngô Trí Long nên xem xét quy định về việc phải bồi thường phần thiệt hại khi bỏ cọc, gồm chi phí tổ chức đấu giá lại, để tăng tính răn đe với nhóm nhà đầu tư này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hà Nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất, chuyên gia lo ngại “điệp khúc” bỏ cọc còn kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO