Hà Nội: Nóng chiêu thổi sóng đất Sơn Tây “ăn theo” đề xuất quy hoạch của một doanh nghiệp lớn

Lê Sáng | 11:50 28/09/2022

Thị trường bất động sản khu vực thị xã Sơn Tây đang được các nhà môi giới thổi nóng lên từng ngày “ăn theo” văn bản đề xuất nghiên cứu quy hoạch được cho là một doanh nghiệp bất động sản lớn tại đây.

Hà Nội: Nóng chiêu thổi sóng đất Sơn Tây “ăn theo” đề xuất quy hoạch của một doanh nghiệp lớn
Thông tin đề xuất nghiên cứu quy hoạch của các doanh nghiệp lớn thường được giới "cò đất" ưa thích sử dụng để "kích sóng" thị trường.

Những ngày qua, giới đầu tư bất động sản. nhất là đội ngũ “cò đất” hoạt động tự do tại các khu vực thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì đang râm ran chuyên tay nhau và đăng tải rầm rộ trên các nền tảng trực tuyến như facebook, zalo về một văn bản được cho là đề xuất nghiên cứu quy hoạch của một doanh nghiệp bất động sản lớn tại đây.

Theo đó, những lời quảng cáo có cánh như giá bất động sản sẽ tăng mạnh cùng với dự án của ông lớn được đầu tư trong nay mai liên tục được giới “cò” đất thông tin tới nhà đầu tư. Các bất động sản được giới thiệu thường là những thửa đất đã được phân lô bán nền trước đó, thậm chí có cả một số lô đất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Nhận định về diễn biến nói trên tại thị trường bất động sản khu vực thị xã Sơn Tây cũng như huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi xem xét thông tin để tránh bị cảm xúc chi phối quá mức dẫn đến đến những quyết định đầu tư thiếu sáng suốt.

Thực tế cho thấy, việc đầu tư, “lướt sóng” tại các dự án của các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản không phải là chuyện hiếm trên thị trường. Thậm chí với sức hút từ tên tuổi của các ông lớn có những dự án dù mới chỉ nằm trên giấy đã tạo ra cơn sốt đất với giá tăng dựng đứng.

Tuy nhiên, cũng do "hiệu ứng" do các doanh nghiệp lớn tạo ra là quá lớn nên có không ít trường hợp nhà đầu tư đã phải nhận trái đăng khi chạy theo các thông tin chưa được kiểm chứng.

Có thể lấy ví dụ như trường hợp tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) vào thời điểm khoảng tháng 3/2020, tại xã Đồng Trúc bất chấp khuyến cáo tụ tập đông người trong mùa dịch Covid-19, hàng trăm người bao gồm cả môi giới và nhà đầu tư kéo về để kiếm cơ hội đầu tư, lướt sóng sau khi nghe thông tin với “từ khoá” Tập đoàn Vingroup đề nghị xây dựng 2 khu đô thị tại địa phương này.

Giá đất trước khi sốt chỉ 6-9 triệu đồng/m2, thời điểm sốt cò đẩy lên đến 12-20 triệu đồng/m2. Đây là cơn “sốt” đất gây bất ngờ nhất trong mùa dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, khi thị trường bất động sản đang một màu ảm đạm tại tất cả các phân khúc, bao gồm cả đất nền.

Tuy nhiên, cơn sốt này cũng chỉ kéo dài không quá 10 ngày rồi nhanh chóng hạ nhiệt khi chính quyền địa phương cho biết chưa nhận được bất cứ văn bản hay chỉ đạo nào của thành phố phê duyệt xây dựng khu đô thị.

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, theo TS.Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam các nhà đầu tư cần phải tự có trách nhiệm hơn với mỗi quyết định đầu tư của mình thông qua việc tìm hiểu thông tin về quy hoạch và pháp luật quy hoạch.

Cụ  thể, theo ông Nghiêm, việc doanh nghiệp có hay không đề xuất nghiên cứu quy hoạch là một chuyện. Nếu trường hợp có đề xuất thì đây mới chỉ là để xuất, theo quy định còn rất nhiều bước mới có thể triển khai.

Trường hợp "lý tưởng" mọi điều kiện thuận lợi thì từ lúc đề xuất đến khi triển khai cũng thường mất 3-5 năm tùy quy mô và tính chất dự án, nếu phải điều chỉnh quy hoạch chung của địa phương hay vùng thì có thể còn lâu hơn. Do đó, theo ông Nghiêm, nhà đầu tư không nên hào hứng quá mức với các thông tin dạng đề xuất quy hoạch để có thể dẫn tới những quyết định đầu tư thiếu sáng suốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hà Nội: Nóng chiêu thổi sóng đất Sơn Tây “ăn theo” đề xuất quy hoạch của một doanh nghiệp lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO